Bãi san hô Gành Yến có nguy cơ bị phá nát

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bãi san hô ở Gành Yến đang có nguy cơ bị phá nát bởi du khách vô tư giẫm đạp, thậm chí khai thác mang về.

 San hô ở Gành Yến.
Thời gian gần đây, Gành Yến (thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được đông đảo du khách trong vào ngoài tỉnh đến tham quan. Hiện đang vào mùa biển cạn, nước biển rút làm cho khu vực này lộ ra những rạn san hô cùng nhiều sinh vật biển, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên, tình trạng du khách giẫm đạp lên san hô để chụp hình, nhiều người còn tiện tay bẻ san hô mang về, làm phát sinh mối đe dọa đối với hệ sinh thái và những rạn san hô đầy sắc màu nơi đây.
 Du khách ngắm san hô ở Gành Yến
Chị Nguyễn Thị Duyên (huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Khi được các phương tiện truyền thông giới thiệu về Gành Yến, tôi cũng đã đến và tận mắt nhìn thấy các cánh hoa san hô. Chúng thực sự quá đẹp. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng nhìn thấy nhiều mảng san hô bị gãy, người tham quan nhặt về để trang trí hồ cá hoặc dùng vào mục đích khác". 

Nhánh san hô bị gãy rời.

Khi đến bãi san hô, nhiều du khách cho biết, sau cảm giác tò mò là sự nuối tiếc vì sự tàn phá của các bàn chân vô tình giẫm gãy, nát các rạn san hô. Một số ít người cẩn thận, cố gắng lội xuống nước hoặc đi thật nhẹ, chọn lối đi để khỏi dẫm vào các rạn san hô, tránh làm gãy, còn lại hầu hết đều mang giày đi lên các rạn san hô, mỗi bước chân đi kèm sau đó là âm thanh răng rắc của san hô bị gãy.
“Không những giẫm lên san hô, mình còn tận mắt thấy các bạn dùng chân đạp mạnh vào các rạn san hô để làm gãy nó, thậm chí mang về”, anh Nguyễn Văn Ngọc (TP Quảng Ngãi) cho hay. 
Rạn san hô bị vỡ nát do bị giẫm lên.
Theo quan sát, tại Gành Yến, có khá nhiều du khách từ các tỉnh, thành như: TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn… đến bãi san hô để tham quan. Tuy nhiên ở khu vực này hầu như trống vắng các dịch vụ, chỉ có vài người thu được tiền từ bãi giữ xe.
“Đã không có nguồn lợi nào từ việc này, nhưng sự phá hủy các rạn san hô là rất lớn và nhìn thấy được. Do đó cần có giải pháp để bảo vệ bãi san hô này, đồng thời cần có quy hoạch cụ thể để phát triển du lịch tại địa phương”, một du khách chia sẻ.
Ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Hải thừa nhận, nếu không có phương án bảo vệ thì bãi san hô này đúng là đang gặp nguy cơ bị hư hỏng, tàn phá.
 Ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Hải. 
“Sắp tới xã sẽ triển khai những phương án bảo vệ, hướng dẫn du khách đến Gành Yến không được giẫm làm hư hỏng san hô, nghiêm cấm việc khai thác mang về. Xã cũng sẽ làm rào chắn, dựng biển báo, cử người thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền bằng loa cũng như hình ảnh trực quan”, ông Thính cho biết.
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Bình Hải, hiện nay đã có một số nhà đầu tư có ý muốn vào khai thác khu vực Gành Yến, vừa phát triển du lịch, vừa phát triển dịch vụ