Bãi tập kết cát trái phép tại huyện Phú Xuyên: Cần xử lý dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 5/2 có bài: “Tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên: Vì sao bãi tập kết cát trái phép vẫn được hoạt động?”. UBND huyện Phú Xuyên đã có công văn trả lời báo Kinh tế & Đô thị.

Yêu cầu thanh lý hợp đồng

Công văn do ông Nguyễn Đình Chiêu – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên ký cho biết: Nguồn gốc đất của bãi trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn xã Hồng Thái là đất thanh lan, lợi hà của thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái, thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND xã Hồng Thái. Đến năm 2013, chính quyền thôn Duyên Trang tự ý cho ông Đồng Văn Sơn thuê đất để kinh doanh bãi chứa, trung chuyển VLXD theo văn bản thỏa thuận ngày 25/10/2013 với thời gian thuê 5 năm. Qua kiểm tra thực tế hiện trạng trên bãi chứa, trung chuyển VLXD của ông Sơn vào ngày 4/3 cho thấy: Diện tích khu đất khoảng 10.620m2, khoảng 10.000m3 cát đen và 100m3 đá 1x2. Theo Quyết định số 711/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có bãi chứa, trung chuyển VLXD tại xã Hồng Thái nhưng chưa cho cá nhân và hộ gia đình nào thuê.
Điểm khai thác cát trái phép.
Điểm khai thác cát trái phép.
Sau quá trình kiểm tra, UBND huyện Phú Xuyên đã giao Phòng TN&MT, Kinh tế, Quản lý đô thị và cơ quan công an, Hạt quản lý đê, Đội Thanh tra xây dựng Phú Xuyên, UBND xã Hồng Thái tổ chức kiểm tra các cơ sở bãi chứa, trung chuyển VLXD và xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, trong đó có bãi chứa, trung chuyển VLXD do ông Sơn làm chủ. Tiếp đó, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Thái tổ chức thanh lý văn bản thỏa thuận giữa thôn Duyên Trang với ông Sơn, yêu cầu ông Sơn dừng mọi hoạt động và có trách nhiệm tự thu dọn, giải tỏa các VLXD trên diện tích đất thuê không đúng thẩm quyền, trả lại mặt bằng nguyên trạng trước ngày 15/3. Nếu ông Sơn cố tình không chấp hành việc tự tháo dỡ và thu dọn thì yêu cầu UBND xã Hồng Thái phối hợp với các ngành chức năng thiết lập hồ sơ, ban hành quyết định xử lý theo quy định của pháp luật. UBND huyện Phú Xuyên giao cho UBND xã Hồng Thái quản lý diện tích đất sau khi thanh lý, không để tình trạng tái vi phạm gây mất ổn định tình hình chính trị địa phương, không giao cho thôn quản lý và cho thuê không đúng thẩm quyền.

Tiếp tục xác minh các vi phạm

Tuy nhiên, qua điều tra tiếp của phóng viên, ngoài vi phạm nói trên thì hàng chục ngàn mét vuông đất bãi khác ven sông Hồng của xã Khai Thái nhiều năm qua cũng bị sử dụng làm bến, bãi tập kết cát trái phép. Theo đó, 2 bãi cát “khủng” do ông Nguyễn Minh Hải và ông Nguyễn Văn Chung làm chủ nhiều năm qua đã gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Vùng bãi ven sông Hồng với những núi cát cao gần 10m, dài khoảng 100m. Liền kề núi cát là những thùng vũng đã bị chủ bãi đào xới lấy cát chở đi bán kiếm lời tạo ra độ sâu 7 - 8m. Theo nguồn tin của người dân địa phương, nhiều năm qua, hàng ngàn lượt xe ô tô trọng tải lớn của ông Hải và ông Chung thường xuyên vào bãi chở cát đem đi bán khiến toàn bộ con đường dẫn ra vùng bãi bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được khắc phục, sửa chữa. Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường đê và đường liên xã của xã Khai Thái và các xã liền kề cũng bị hư hỏng nặng do những chiếc xe trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm gây ra.

Liên quan đến vi phạm này, mới đây, đoàn kiểm tra của Sở TN&MT cũng đã khẳng định, trên địa bàn huyện Phú Xuyên, đoàn kiểm tra phát hiện có 2 bãi chứa ở xã Khai Thái không có thủ tục pháp lý về đất đai, dù vị trí của 2 bãi chứa này đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đưa vào quy hoạch bãi chứa, trung chuyển VLXD. Và Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên Ngô Xuân Hóa cũng đã khẳng định với phóng viên: Tuy UBND TP mới có chủ trương quy hoạch 2 bãi tập kết VLXD tại xã Khai Thái, nhưng nhiều năm qua, các chủ bến, bãi đã cố tình sử dụng mặt bằng trái phép để tập kết VLXD mà không trả tiền thuê đất và gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường giao thông.

Như vậy, UBND huyện Phú Xuyên đã có động thái tích cực trong xử lý vi phạm tại bãi tập kết cát trái phép thuộc xã Hồng Thái. Đề nghị UBND huyện tiếp tục xác minh và xử lý dứt điểm các phản ánh liên quan tới 2 bãi tập kết VLXD ở xã Khai Thái, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần