Bãi thải nguy hại trên đường Lê Quang Đạo: Cần sớm được xử lý

Vân Nhi – Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một khu đất dự án rộng hàng nghìn mét vuông trong thời gian chờ khởi công đã bị các đối tượng lợi dụng làm nơi đổ trộm chất thải nguy hại khiến cả nghìn hộ dân lân cận như bị tra tấn vì mùi hôi bốc ra.

Chất thải nguy hại

Bãi thải trái phép trên nằm trong khuôn viên đất của Dự án công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Goden Palace do Công ty CP Đầu tư xây dựng Mai Linh làm chủ đầu tư. Khu đất rộng khoảng 2.000m2, nằm trên đường Lê Quang Đạo, nối từ ngã tư Lê Quang Đạo – Đại lộ Thăng Long đến nút giao Châu Văn Liêm – Lê Quang Đạo.

Tình trạng đổ trộm chất thải ở đây xuất hiện từ khi nào không rõ, nhưng khoảng gần 2 tháng trước, từ trong khu đất xuất hiện một thứ mùi hôi lạ khiến cả nghìn hộ dân quanh khu vực phải “chịu trận”, nhất là các hộ dân ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Bãi thải này bốc ra thứ mùi vừa hắc, vừa nồng, vừa thối, như nhiều người nhận định kiểu mùi xác động vật trộn với hóa chất tẩy rửa bồn cầu gây buồn nôn. Đặc biệt vào thời điểm nửa đêm và sáng sớm, khi gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, thứ mùi lạ kia lại càng nồng nặc, khó chịu.

Bãi thải rộng hàng nghìn mét vuông nằm trong khu đất trống bên đường Lê Quang Đạo. Ảnh: Vân Nhi

Trước tình trạng trên, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương đề nghị can thiệp và UBND phường Mễ Trì đã cử cán bộ xuống kiểm tra. Ông Phan Vũ Tường Linh - cán bộ Địa chính – Xây dựng phường Mễ Trì cho biết, nhận định sơ bộ ban đầu thì đây là chất thải nguy hại, nếu không sớm xử lý sẽ ngấm xuống lòng đất, ảnh hưởng đến nguồn nước và đe dọa sức khỏe người dân. Sau khi kiểm tra, UBND phường Mễ Trì đã thông báo sự việc lên Phòng TN&MT và lực lượng cảnh sát môi trường quận Nam Từ Liêm để tiếp tục điều tra, xác minh.

Cơ quan chuyên môn vào cuộc

Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã đến tận nơi để "mục sở thị" bãi chất thải nguy hại trên đường Lê Quang Đạo. Hiện toàn bộ khu đất đã được quây tôn kín, chỉ phía Đại lộ Thăng Long có 4 lối vào, nhưng đều đã trang bị cổng có khóa kiên cố. Nếu không có người mở khóa, chắc chắn không phương tiện nào có thể vào được bên trong khu đất.

Theo chủ quán nước ở ngã tư Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm thì khu đất trống này trước đây có một sân bóng, một trạm trộn bê tông và một bãi tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, từ hơn một năm trước, lần lượt 3 cơ sở này đã giải tỏa để trả lại đất cho dự án và chủ đầu tư cũng quây tôn kiên cố quanh khu đất. “Mùi hôi thì mới xuất hiện vài tháng nay. Khi thấy có mùi hôi, mọi người kiểm tra mới biết bên trong khu đất này có bãi chất thải chứ bình thường có ai để ý đâu” - chủ quán này cho hay.

Vượt qua khoảng hơn 100m bụi rậm, cỏ dại và gai xấu hổ mới đến được khu vực bãi thải, hay nói chính xác là một bãi sình lầy của thứ chất lỏng hỗn hợp vừa đen, vừa loang lổ váng bọt trắng. Càng đến gần, thứ mùi hắc và ngái càng nồng nặc, khiến hai mắt ai nấy đều cay xè. Men theo dòng chảy của bãi thải, chúng tôi đến được một bãi đất cao gần phía Đại lộ Thăng Long. Tại đây có những bao tải lớn đựng đầy chất thải bên trong được phủ kín bằng một tấm bạt lớn có diện tích lên tới hàng trăm mét vuông. Từ bên dưới tám bạt liên tục bốc lên thứ mùi hôi thối rất khó chịu.

Ông Nguyễn Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm xác nhận có tình trạng đổ trộm chất thải tại khu đất trống trên đường Lê Quang Đạo. Hiện chính quyền quận đang chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chuyên môn vào cuộc điều tra, xác minh và có phương án giải quyết trong thời gian tới nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần