Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bài thi Khoa học tự nhiên: 30% số câu hỏi có mức độ vận dụng cao

Kinhtedothi – Đề thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên, tỉ lệ câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu thấp hơn so với bài thi Khoa học tự nhiên.
Đề thi của các môn thành phần trong bài tổ hợp Khoa học tự nhiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có khoảng 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, một số ít câu hỏi rơi vào lớp 11. Đây là nhận định của các giáo viên Tổ Tự nhiên – Hệ thống giáo dục HOCMAI.
Đi sâu vào phân tích đề thi môn Vật lí, giáo viên Tổ Tự nhiên cho biết, có 70% câu hỏi của đề thi (28/40 câu) thuộc mức độ nhận biết - thông hiểu, trong đó có 2 câu thuộc chương trình Vật lí lớp 11. Các câu hỏi còn lại phủ đều 7 chuyên đề của Vật lí 12. So với đề tham khảo lần 2 do Bộ GD&ĐT công bố, đề thi không có sự khác biệt về độ phủ kiến thức cũng như độ khó. Đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh. 30% câu hỏi của đề thi (12 câu/40 câu) thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao.
 
Trong khi đó, ông Phạm Quốc Toản – công tác tại Tuyensinh247.com cho rằng đề Vật lí dễ thở với học sinh có mục tiêu tốt nghiệp THPT, dễ kiếm được điểm 5. Dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ tầm từ 5 đến 7 điểm nhưng điểm từ 8,5 - 9,5 sẽ ít, còn 10 rất hạn chế.
Với đề thi Hóa học, ông Phạm Thanh Tùng - Giáo viên Tuyensinh247.com nhận định Đề phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi ở mức độ phân loại. Các câu hỏi không quá xa lạ với học sinh, một số câu hỏi kết hợp kiến thức tổng hợp hữu cơ và tổng hợp vô cơ. Đề thi có sự phân hóa ở 8 câu hỏi cuối và chia thành các cấp độ là thông hiểu, vận dụng cũng như vận dụng cao.
Giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI phân tích, đề thi Hóa học số câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu là 75%. Trong đó, có 4 câu thuộc chương trình hóa học lớp 11, còn lại là các câu phủ hết chương trình hóa học lớp 12. 15% câu hỏi (chiếm 6/40 câu) thuộc mức độ vận dụng thuộc các chuyên đề este-litpit, tổng hợp kiến thức hóa học vô cơ, tổng hợp kiến thức hóa học hữu cơ, 1 câu liên quan đến kiến thức hóa học 11 với hóa học 12. 10% câu hỏi (chiêm 4/40 câu) thuộc mức độ vận dụng cao thuộc các chuyên đề este-lipit, amin-amino axit-peptit.
“Đề thi Hóa học, các học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ làm được dễ dàng 50% đề thi. Phổ điểm chủ yếu đề Hóa sẽ nằm ở mức 6,75 - 7,25 điểm”- ông Thanh Tùng nhận định.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề thi Tốt nghiệp THPT môn Sinh năm 2020 có những thay đổi đáng kể so với đề năm 2019. Từ nhận định này, ông Nguyễn Đức Hải – Giáo viên Tuyensinh247.com dẫn chứng: Có 7 câu hỏi thuộc chương trình Sinh lớp 11 và 33 câu thuộc chương trình lớp 12. Mức điểm thí sinh dễ đạt được từ 7 – 7,5 điểm. Đề này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT.
Phân tích cụ thể các mã đề môn Sinh, giáo viên Tổ Tự nhiên của Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Môn Sinh học có 60% câu hỏi lý thuyết (24 câu) và 40% câu hỏi vài tập (16 câu) hỏi; phân bổ kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12 chiếm 85%, lớp 11 chiếm 12,5% và chương trình lớp 10 chiếm 2,5%.
Đề thi môn Sinh có khoảng 45% câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, 20% thông hiểu, đây là những câu hỏi dễ đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. 25% câu hỏi ở cấp độ vận dụng và khoảng 10% vận dụng cao, điều này cho thấy với mục tiêu xét tuyển đại học phổ điểm này sẽ khá rõ ràng.
“Khác với đề tham khảo tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12, 11, đề chính thức Sinh học xuất hiện 1 câu thuộc chương trình Virus lớp 10, ứng dụng phòng chống dịch covid vào thực tế” – Giáo viên tổ Tự nhiên Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận xét. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ