Bài toán môi trường ở Canh Nậu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù vừa được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) song tiêu chí môi trường ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất vẫn chưa đạt điểm tối đa do tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động làng nghề vẫn còn tồn tại.

Canh Nậu là một trong những xã có làng nghề mộc truyền thống phát triển khá mạnh của huyện Thạch Thất nói riêng, toàn TP nói chung. Do bề dày truyền thống, cộng với sự năng động, nhạy bén của các hộ sản xuất, làng nghề mộc không lúc nào hết việc, ngay cả trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Đời sống của người dân nhờ đó mà khấm khá dần lên. Đường sá, nhà cửa, công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn cũng ngày một khang trang. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 29,1 triệu đồng/năm. Qua đánh giá, chấm điểm và xét đề nghị của Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM TP, xã Canh Nậu đã được UBND TP công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt cuối cùng trong năm 2015.
Sản xuất đồ mộc tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất
Sản xuất đồ mộc tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất
Tuy đã về đích NTM, song nhiệm vụ còn phải tiếp tục hoàn thành của xã Canh Nậu cũng không hề đơn giản nếu thiếu sự quyết tâm của chính quyền địa phương. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động làng nghề gây ra chưa được xử lý dứt điểm. Ông Nguyễn Trung Chi – Chủ tịch UBND xã cho biết, hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Toàn xã có hơn 900 hộ sản xuất, kinh doanh đồ mộc dân dụng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Dù địa phương đã quy hoạch, xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề, song thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất.

Qua kiểm tra của Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM TP, trên địa bàn xã Canh Nậu thiếu khu phun sơn tập trung dẫn tới ô nhiễm không khí. Ngoài ra, ô nhiễm do bụi, mùn cưa từ hoạt động chế biến đồ mộc cũng chưa được xử lý triệt để. Bên cạnh đó, dù xã đã quy hoạch một nghĩa trang mới khoảng 4,5ha có quản trang thường xuyên trông nom, song trên địa bàn vẫn còn các mộ lẻ tồn tại lâu đời chưa được quy tập. Do đó, xã vẫn còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM.

Ông Chu Đại Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, Canh Nậu là địa phương đất chật người đông, dù có nhiều lợi thế về sản xuất làng nghề nhưng lại rất khó khăn về mặt bằng. Hiện nay, cụm công nghiệp làng nghề Canh Nậu đang được mở rộng với diện tích 17ha, sẽ giải quyết căn bản vấn đề ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tới đây, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc khắc phục ô nhiễm môi trường. Trong đó, yêu cầu tất cả các hộ đã thuê đất trong khu công nghiệp làng nghề tập trung phải ra đó sản xuất, nếu không chấp hành phải có biện pháp xử lý, thậm chí cắt hợp đồng thuê đất. Đặc biệt, tất cả các khu công nghiệp đều phải có khu phun sơn tập trung. “Nếu xã không xử lý được ô nhiễm môi trường thì đừng nhận NTM” - ông Thành yêu cầu.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần