Bãi trông xe, hàng quán “băm nát” vỉa hè Hà Nội

Vân Nhi - Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được lát bằng đá tự nhiên nhằm đảm bảo mỹ quan và tuổi thọ lâu dài nhưng nhiều vỉa hè tại các tuyến phố ở Hà Nội đã bị hàng quán, bãi trông xe tàn phá chỉ sau một thời gian ngắn được đưa vào sử dụng.

Thời gian gần đây, dư luận đang bàn cãi khá nhiều về tình trạng nhiều tuyến phố ở Hà Nội, phần vỉa hè mặc dù đã được lát bằng đá tự nhiên có mĩ quan và tuổi thọ cao hơn gạch lát trước đây nhưng đã bị vỡ nứt, bong tróc một số nơi.
Ô tô đậu thành hàng dài trên phố Vạn Phúc.
Để làm rõ hơn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã thực hiện cuộc khảo sát thực trạng ở một số tuyến phố nhằm tìm ra câu trả lời. Điều dễ nhận thấy là phần lớn các tuyến phố có vỉa hè đã được lát đá tự nhiên đều được khai thác hoặc lấn chiếm làm điểm trông giữ xe, hàng quán. Lượng phương tiện lớn thường xuyên lên xuống vỉa hè khiến phần đá lát bị bong tróc, nứt vỡ, hư hỏng nhiều nơi. Trong số đó có không ít tuyến phố, vỉa hè vừa mới được “thay áo mới” nhưng đã sớm xuống cấp thảm hại.
Vỉa hè trên phố Vạn Phúc bị trong tróc, hư hỏng.
Tại phố Vạn Phúc (phường Kim Mã, quận Ba Đình), phần vỉa hè gần khu vực Đại sứ quán Nhật Bản mới được lát bằng đá tự nhiên chưa lâu, màu các viên lát còn rất mới và trông rất đẹp nhưng ngay khu vực đầu tuyến phố này (phần bên Đại sứ quán Nhật Bản) đã có một điểm trông giữ xe rất lớn.
Hàng quán ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè trên phố Vạn Phúc.
Vào thời điểm chúng tôi có mặt, trên vỉa hè, rất nhiều ô tô xếp thành 2 hàng kéo dài ken gần như đặc kín. Sức nặng của những phương tiện trên khiến cho mặt vỉa hè bị phá vỡ kết cấu, các miếng đá lát bong tróc, nứt vỡ ở nhiều nơi. Điều đáng nói là tình trạng trên đã xuất hiện từ đầu tháng 9 khi đơn vị thi công vẫn còn chưa hoàn thành công tác lát đá vỉa hè ở tuyến phố này.
Bàn ghế được các chủ hàng xếp tràn lan trên vỉa hè phố Vạn Phúc.
Sau khi phát hiện sự việc, ngày 13/9, tại buổi làm việc với UBND phường Kim Mã, đơn vị thi công đã thừa nhận nguyên nhân khiến vỉa hè hư hại là do bị khai thác làm bãi trông xe. Sau đó, đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục những điểm hư hỏng nhằm đảm bảo chất lượng và mĩ quan tại phần vỉa hè này.
Vỉa hè trên đường Điện Biên Phủ bị hư hỏng nghiêm trọng do điểm trọng.

Cũng trên tuyến phố Vạn Phúc, tại phần vỉa hè đối diện điểm trông giữ xe trên cũng bị hàng quán lấn chiếm trái phép. Các hàng quán này ngang nhiên bày bàn ghế lấn ra hết bề rộng của vỉa hè. Không những thế, nhiều phương tiện của thực khách đến quán cũng ngang nhiên để dưới lòng đường khiến cho người đi bộ khi đi qua khu vực những hàng quán này gặp rất nhiều khó khăn.

Ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè phố Ông Ích Khiêm.
Tình trạng ô tô đậu đỗ gây hư hỏng vỉa hè cũng xuất hiện ở nhiều tuyến phố thuộc phường Điện Biên (quận Ba Đình, TP Hà Nội). Tại đường Điện Biên Phủ, khu vực gần điểm giao cắt với đường đường Quảng trường Ba Đình cũng tồn tại một điểm trông giữ xe rất lớn với nhiều ô tô, xe máy được xếp neo đậu trên vỉa hè khiến cho nhiều tấm đá lát bị nứt vỡ nghiêm trọng.
Có nơi điểm nứt vỡ rộng đến vài mét vuông nhưng không được thay thế, sửa chữa dù quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra tình trạng này đã xuất hiện được một thời gian dài. Cách đó không xa, phần vỉa hè mới được lát bằng đá tự nhiên ở đầu đường Ông Ích Khiêm cũng bị ô tô leo lên đỗ trái phép. Sức nặng của những chiếc xe này khiến cho nhiều viên đá lát còn mới nguyên đã bị bong vỡ.
Bãi đỗ xe chiếm hết vỉa hè phố Bà Triệu, khu vực trước cổng chùa Vân Hồ.
Tại phố Bà Triệu, đoạn vỉa hè ngay khu vực chùa Vân Hồ (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) mới được “thay áo” bằng những viên đá lát tự nhiên còn rất mới. Thế nhưng, tại đây cũng tồn tại một điểm trông giữ xe cực lớn. Hàng trăm chiếc xe máy xếp dày đặc gần như phủ kín bề mặt của vỉa hè. Mặc dù tình trạng hư hỏng của vỉa hè chưa xuất hiện nhưng với tần suất và mật độ phương tiện ngày ngày vẫn lên xuống ở đây, không ai dám đảm bảo trong thời gian tới những viên đá lát vỉa hè kia sẽ chịu đựng được.

Việc “thay áo mới” cho vỉa hè tại các tuyến phố nhằm nâng cao mĩ quan và độ bền cho phố phường Thủ đô là chủ trương đúng đắn và cần thiết của Hà Nội. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, lấn chiếm vỉa hè làm điểm trông giữ xe và hàng quán đang tồn tại hiện nay về lâu dài sẽ có tác động tiêu cực đến “tuổi thọ” của những “chiếc áo mới” này nếu các cấp chính quyền địa phương không có phương án xử lý kiên quyết và kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần