Bali mở cửa du lịch: Vẫn còn bối rối

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia hôm 14/10 đã chính thức mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài sau 18 tháng gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Dù vậy, tiến trình mở cửa của hòn đảo vẫn thiếu một thành phần quan trọng: các chuyến bay quốc tế. Du lịch là ngành chính sản sinh doanh thu cho Bali, tuy nhiên kế hoạch mở cửa trở lại vẫn còn khá bối rối với việc sân bay quốc tế Ngurah Rai cho đến nay vẫn chưa có lịch trình tiếp đón nào, dù đã tiến hành thử nghiệm mở cửa trước đó. 
Các biện pháp đóng cửa biên giới của Indonesia trong thời kỳ đại dịch đã tàn phá hòn đảo, với việc đóng cửa trên diện rộng các khách sạn, cửa hàng và cơ sở kinh doanh. Chính phủ đang mong muốn hồi sinh ngành du lịch của Bali sau một thời gian im lìm, khi Indonesia là tâm chấn Covid-19 của châu Á.
 Vẫn chưa có lịch trình bay nào đến Bali trong ngày đầu đánh dấu mở cửa với du khách nước ngoài. Ảnh: Reuters. 
Tuy nhiên, những thông tin chi tiết về việc mở cửa trở lại, chẳng hạn như các yêu cầu về thị thực và những quốc gia đã đủ điều kiện nhập cảnh, cho đến nay vẫn còn khá vá víu, theo hãng tin Reuters.
Cho đến cuối ngày 13/10, Indonesia chỉ xác nhận 19 quốc gia đủ điều kiện nhập cảnh tới hòn đảo, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand, và một số quốc gia từ Tây Âu và Vịnh Ả Rập.
Động thái này diễn ra sau khi Thái Lan mở cửa trở lại bắt đầu vào tháng 7 khi các đảo du lịch như Samui và Phuket chào đón khách du lịch đã tiêm phòng từ nhiều quốc gia, với hàng trăm khách tới vào ngày mở cửa.
Việt Nam cũng có kế hoạch chào đón du khách nước ngoài đến đảo Phú Quốc vào tháng tới. Mặt khác, một số đại diện ngành du lịch Indonesia nói rằng kế hoạch mở cửa trở lại của Bali không phù hợp với nhu cầu. Putu Astawa từ cơ quan du lịch Bali cho biết việc đặt phòng khách sạn rất ít.
"Thời gian quá đột ngột", anh nói, khi được hỏi về liệu số lượng đặt phòng có tăng đột biến. "Họ cần thời gian để lo visa và các chuyến bay."
Bên cạnh việc yêu cầu du khách đến Bali tiêm vaccine ngừa Covid-19, Indonesia đã quy định họ phải trải qua 5 ngày đầu tiên trong khu cách ly, một biện pháp mà các thị trường du lịch đối thủ đang loại bỏ dần. Ida Bagus Purwa Sidemen, giám đốc điều hành hiệp hội nhà hàng và khách sạn của Bali cho biết: "Sớm nhất, vào cuối năm chúng tôi có thể đánh giá liệu tình hình có được cải thiện hay không."
Trong một video được phát hành trên kênh YouTube để đánh dấu việc mở cửa trở lại vào thứ Năm, Thống đốc Bali I Wayan Koster cho biết việc phục hồi du lịch là điều cần thiết cho hòn đảo.
Ông nói: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc phục hồi du lịch vì 54% nền kinh tế của Bali dựa vào ngành này”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần