Bám sát khung thời vụ sản xuất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các tỉnh miền Bắc đang hứng chịu đợt rét đậm nhưng theo nhận định của Bộ NN&PTNT, nền nhiệt độ chung của vụ Đông Xuân năm nay vẫn là ấm nên các địa phương cần bám sát khung thời vụ sản xuất.

Chủ động phòng chống rét

Nhiệt độ trong mấy ngày qua tại Hà Nội xuống rất thấp kèm theo mưa và sương muối, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi. Trước tình hình này, công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi được các địa phương quan tâm. Tại huyện Ứng Hòa, vụ Xuân năm nay toàn huyện gieo cấy 10.000ha, trong đó nhóm giống lúa chất lượng cao chiếm 35%. Ông Nguyễn Chí Viễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, huyện đã có kế hoạch triển khai chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón cho sản xuất vụ Xuân. Những ngày rét vừa qua, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nông dân che phủ nylon cho mạ để đảm bảo sinh trưởng tốt.
Nông dân xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức che phủ nylon chống rét cho mạ. 	Ảnh: Quang Thiện
Nông dân xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức che phủ nylon chống rét cho mạ. Ảnh: Quang Thiện
Tại huyện Chương Mỹ, việc chống rét cho vật nuôi thuận lợi hơn do đa số các chuồng trại đã được xây dựng khép kín. Phòng Kinh tế huyện cũng đã hướng dẫn người dân dự trữ ngô, thức ăn cho trâu, bò trong đợt rét. Tại huyện Ba Vì, ngay từ cuối năm 2015, huyện đã ban hành kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2016. Đến nay, huyện đã cấp 97 tấn lúa giống hàng hóa, tương đương diện tích gieo cấy 2.300 - 2.500ha cho các xã, thị trấn với phần hỗ trợ 50%. Ông Nguyễn Đình Dần - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên địa bàn huyện có một phần diện tích trũng thấp, khoảng hơn 100ha, đã gieo mạ và cấy sớm trong cuối tháng 1. Trước tình hình thời tiết rét như hiện nay, huyện đã yêu cầu các địa phương đặc biệt quan tâm chăm sóc, chống rét cho mạ.

Không cấy mạ già

Mặc dù miền Bắc đang bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, tuy nhiên theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, nền nhiệt độ trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2016 ở các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 10C. Do đó, miền Bắc tiếp tục có vụ Đông Xuân ấm như năm ngoái, có khả năng bị khô hạn và thiếu nước cục bộ ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Thực tế cho thấy, những năm thời tiết vụ Đông Xuân ấm ngay từ đầu vụ đã làm cho mạ gieo sớm bị già, khi cấy lúa sẽ đẻ nhánh kém, trỗ sớm, có nguy cơ gặp rét cao khi lúa phân hóa đòng và trỗ, làm tăng tỷ lệ hạt lép, ảnh hưởng đến năng suất cũng như sản lượng lúa.

Theo số liệu tổng hợp của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), đến thời điểm này, nông dân một số tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng đã tiến hành gieo mạ Xuân sớm và Xuân trung, mạ đã được 5 - 6 lá. Ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Trồng trọt nhận định, với nền nhiệt ấm, nếu cấy số mạ này khả năng lúa trỗ vào tháng 3 dẫn tới nguy cơ giảm năng suất là rất cao. Do vậy, cần kiên quyết loại bỏ mạ già và thay thế bằng nhóm giống lúa ngắn ngày, Xuân muộn, gieo mạ nền hoặc gieo sạ.

Tại hội nghị bàn giải pháp ứng phó với vụ Đông Xuân ấm tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cũng đề nghị các địa phương không chủ quan trong điều kiện sản xuất vụ xuân năm nay. Mặt khác, khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá cụ thể tình hình mạ và tuyên truyền, vận động nông dân kiên quyết loại bỏ mạ già quá 6 lá. Giải pháp an toàn là sử dụng giống ngắn ngày dưới 135 ngày, tập trung gieo mạ xung quanh tiết Lập Xuân (4/2), có phủ nylon bảo vệ mạ khi thời tiết rét và cấy tập trung gọn trong tháng 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần