Bán 4 xe ô tô thế chấp ngân hàng, giám đốc trốn nã bị tóm gọn

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quân đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng để mua 4 chiếc xe ô tô theo hình thức thế chấp đăng ký xe nhưng không có khả năng thanh toán. Sau đó, Quân đã tiêu hết số tiền bán xe vào mục đích cá nhân rồi bỏ trốn…

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Hải Quân (50 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Khánh Hòa (địa chỉ ngõ 131 đường Hồng Hà, Ba Đình, Hà Nội). Quân là đối tượng  bị truy nã  từ năm 2014 về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo Cơ quan điều tra, năm 2007, Nguyễn Hải Quân là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Khánh Hòa ký hai hợp đồng tín dụng với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồng Hà (trước đây là Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng An) vay 2,7 tỷ đồng để mua 4 chiếc ôtô kinh doanh vận tải. Trong đó, một hợp đồng đến tháng 3/2010 hết hạn, một hợp đồng đến tháng 10/2012 hết hạn.
Tháng 3/2010, sau khi hết hạn một hợp đồng tín dụng, do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Khánh Hòa liên tục vi phạm nghĩa vụ trả lãi trong quá trình vay vốn nên ngân hàng không gia hạn hợp đồng, đồng thời nhiều lần có văn bản yêu cầu công ty thanh toán khoản vay, nếu không phải bàn giao tài sản thế chấp cho ngân hàng. Nguyễn Hải Quân đã không trả nợ, cũng không bàn giao xe mà tháng 6/2010, Quân ký hợp đồng bán hai chiếc xe ôtô là tài sản đang thế chấp cho 1 công ty du lịch với giá hơn 1,7 tỷ đồng.
Theo hợp đồng, bên mua xe sẽ thanh toán cho Quân hơn 1,1 tỷ đồng tiền mặt, còn lại sẽ thanh toán vào tài khoản của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Khánh Hòa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – chi nhánh Hồng Hà trong vòng 25 tháng để trả lãi ngân hàng. Sau khi nhận của đối tác hơn 1 tỷ đồng và 27 triệu đồng chuyển vào tài khoản, Quân chỉ giao hai ô tô mà chưa giao giấy tờ. Hai chiếc xe ô tô là tài sản thế chấp ngân hàng còn lại, Quân mang bán cho 2 người đàn ông ở Quảng Ninh và Thanh Xuân (Hà Nội).
Năm 2011, Nguyễn Hải Quân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Hải Quân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Do đối tượng Quân bỏ trốn nên tháng 4/2015, Cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can.
Sau khi bắt giữ được Nguyễn Hải Quân theo quyết định truy nã, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can đối với Nguyễn Hải Quân.
Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.