Nhóm đua xe khiến 2 chiến sĩ Công an Đà Nẵng hy sinh đối diện với mức án nào?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tội “Gây rối trật tự công cộng”, có thể bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Còn tội “Chống người thi hành công vụ”, các đối tượng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trước đó, chiều 8/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, tạm giam 7 bị can: Nguyễn Văn Cường (28 tuổi), Lê Ngọc Cường (26 tuổi), Nguyễn Đình Hoàn, Nguyễn Đăng An (cùng 19 tuổi), Nguyễn Văn Giang (17 tuổi), Nguyễn Văn Vinh (16 tuổi, cùng trú quận Cẩm Lệ) và Phạm Hồng Thái (16 tuổi, trú huyện Hòa Vang, cùng TP Đà Nẵng) về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Gây rối trật tự công cộng”.
7 đối tượng trong vụ án hình sự khiến 2 chiến sĩ Công an Đà Nẵng hy sinh.
Ngoài ra, cơ quan công an còn cho gia đình bảo lãnh 2 thiếu niên khác chưa đủ 16 tuổi để tiếp tục điều tra, xử lý sau.
Đây là những đối tượng tụ tập, gây rối trật tự công cộng khi chạy xe máy tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng và la hét trên đường phố. 2 chiến Công an Đà Nẵng trong quá trình truy đuổi nhóm đối tượng này đã không may gặp nạn, hy sinh.
Luật sư Mai Quốc Việt (Công ty Luật FDVN) nhận định: Với hành vi chạy xe máy lạng lách, nẹp pô, hò hét, làm náo động trật tự ở nơi công cộng, vi phạm các nội dung mà Thủ tướng Chính phủ đã thông báo về giãn cách xã hội, cấm tụ tập đông người do dịch bệnh Covid-19, những thanh thiếu niên này đã có dấu hiệu vi phạm với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự (BLHS) 2015.
“Theo đó: Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 318 BLHS 2015 thì người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trường hợp các đối tượng “có hành vi phá phách”, “gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng” thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”, Luật sư Việt cho biết.
Ngoài ra, những thanh thiếu niên này có dấu hiệu vi phạm với tội danh “Tội chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 BLHS 2015. “Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 330 BLHS 2015 thì các đối tượng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, Luật sư Việt cho hay.
Trong  sự việc này, có một số đối tượng chưa thành niên. Luật sư Mai Quốc Việt cho biết: Một số đối tượng chưa thành niên, độ tuổi chưa phát triển đầy đủ nhận thức, do đó trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử (nếu có) khi áp dụng hình phạt, cơ quan chức năng sẽ xem xét áp dụng hình phạt phù hợp, tương ứng, vừa có tính chất răn đe, vừa tạo cơ hội cho các đối tượng sớm hòa nhập lại cộng đồng, chuộc lại lỗi lầm.
 Đồng đội viếng Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn. Ảnh: Q.HẢI 
“Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh cần phải quan tâm, theo dõi hơn nữa con em của mình, tuyên truyền, giúp các em nhận thức được những hành vi nào là nguy hiểm cho xã hội để tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra”, Luật sư Mai Quốc Việt chia sẻ.
Theo kết quả điều tra của Công an, khoảng 19h30 tối 2/4, nhóm 9 đối tượng trên rủ nhau tụ tập đua xe máy. Các đối tượng đi trên 6 xe, “đi bão” từ đường Lê Trọng Tấn ra đường Trường Chinh và vòng qua nhiều tuyến đường lớn khác với tốc độ từ 50 đến hơn 100 km/h. Không những thế, nhóm này liên tục lạng lách, nẹt pô, đánh võng, la hét khiến nhiều người đi đường hoảng sợ.
Khi đến đường Nguyễn Văn Thoại rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp, các đối tượng manh động rủ nhau đua xe. Đến đường Lê Đức Thọ, cả nhóm thấy các chiến sĩ Công an quận Sơn Trà làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và chống dịch Covid-19 liền thông báo cho nhau biết rồ ga chạy bạt mạng.
Trong quá trình truy đuổi nhóm đối tượng, Đại úy Đặng Thanh Tuấn (1979, Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Trung sĩ Võ Văn Toàn (SN 1997, Chiến sĩ nghĩa vụ Đội Hỗ trợ tư pháp và Thi hành án hình sự - Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) gặp nạn, hy sinh tại chỗ.
Chiều 3/4, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định thăng quân hàm vượt bậc lên Thiếu tá cho Đại úy Đặng Thanh Tuấn. Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng ký quyết định thăng quân hàm vượt cấp lên Thượng sĩ cho Trung sĩ Võ Văn Toàn.