Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xin lỗi hội viên

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những ý kiến bày tỏ sự bất bình về công tác tổ chức, thẩm định tại hội nghị Tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng đất nước 30 năm đổi mới”, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã gửi thông báo xin lỗi của Ban Chấp hành đến các Hội viên.

Cụ thể, theo thông báo của Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sau sự việc tại cuộc Tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng đất nước 30 năm đổi mới” về chủ trương của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, tổ chức cuộc Tổng kết “Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” là cần thiết, nhằm tổng hợp, đánh giá khái quát cũng như khẳng định những thành tựu mà nhiếp ảnh Việt Nam đóng góp trong suốt 30 năm qua đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước…

 Tác phẩm “Nụ cười Việt Nam” của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam gây “lùm xùm” tại cuộc Tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng đất nước 30 năm đổi mới”.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã rất kỳ vọng và mong muốn có sự tham gia đóng góp tác phẩm của toàn thể hội viên trên cả nước. Ban Chấp hành đã có ý kiến xây dựng Quy chế và Kế hoạch tổ chức. Vì ý nghĩa quan trọng của cuộc Tông kết, BTC đã nhận được sự quan tâm đông đảo của hội viên.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình triển khai thực hiện, Ban chấp hành đã nhận thấy có những vấn đề sai sót của tập thể, cá nhân.

Cụ thể, đối với trách nhiệm của Ban Chấp hành ngay từ khi góp ý xây dựng Quy chế, Kế hoạch tổ chức của cuộc Tổng kết, Ban Chấp hành đã không phát huy được trách nhiệm và quyền hạn của mình khiến cho một số nội dung cơ bản của Quy chế và Kế hoạch tổ chức không rõ ràng.

Điều này thể hiện ở việc không phân định rõ đây là cuộc tổng kết hay cuộc thi thuần túy. Vì vậy, thiếu sự kiểm soát trong quá trình thực hiện. Điều đó đã bộc lộ những sai sót cơ bản đó là thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Thẩm định vẫn được gửi ảnh tham dự, điều mà trước đây rất hiếm xảy ra.

Thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức thiếu những cá nhân có chuyên môn nghiệp vụ có khả năng đảm nhiệm những công việc thuộc chức năng và nhiệm vụ đã được quy định tại Điều lệ và Quy chế Hội.

Đối với Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong quá trình điều hành tổ chức công tác thẩm định ảnh, dẫn tới tình trạng để cho Hội đồng Thẩm định tự ý thay đổi cách thức chấm ảnh đã được Ban Chấp hành thông qua là “Thành viên Hội đồng Thẩm định có tác phẩm tham gia không được bỏ phiếu cho tác phẩm của  mình”.

Lúng túng trong khâu kiểm tra file ảnh gốc, khiến cho quá trình này kéo dài, dẫn tới không thực hiện được việc công bố kế hoạch thẩm định tác phẩm cho đến ngày khai mạc triển lãm, gây thắc mắc không đáng có trong dư luận.

Đối với Hội đồng Thẩm định tác phẩm không bám sát Quy chế thẩm định ảnh, đặc biệt là không tuân thủ Cách thức chấm ảnh đã được Ban Chấp hành thông qua, đã để thành viên Hội đồng Thẩm định bỏ phiếu cho chính tác phẩm của mình. Còn có những hạn chế trong việc đánh giá, thẩm định tác phẩm.

Đối với cá nhân Chủ tịch Vũ Quốc Khánh chưa tập hợp hết trí tuệ của tập thể Ban Chấp hành trong việc thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc tổng kết. Chủ quan trong việc xác định tính chất của cuộc tổng kết, nên gửi ảnh tham dự mà không chú ý đến tính nhạy cảm của người lãnh đạo đứng đầu Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Thẩm định mặc dù việc gửi ảnh tham dự là không vi phạm quy chế. Không thực hiện đúng trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng Thẩm định ảnh để cho một số thành viên Hội đồng tự bỏ phiếu cho tác phẩm của mình, trong đó có chính bản thân Chủ tịch Vũ Quốc Khánh.

Theo đó, với những đánh giá trên, Ban Chấp hành xin lỗi trước toàn thể hội viên đã không phát huy quyền hạn và trách nhiệm của mình trước sự kiện nhiếp ảnh quan trọng này.

Nghiêm khắc kiểm điểm phê bình Ban Chỉ đảo, Ban Tổ chức và Hội đồng Thẩm định đã không làm tròn trách nhiệm của mình, gây ra những hậu quả đáng tiếc như dư luận đã phản ánh.

Nhất trí với việc Chủ tịch Vũ Quốc Khánh đã tự nhận trách nhiệm về sai xót của mình, làm giảm lòng tin của hội viên đối với bản thân, cũng như với tổ chức Hội do mình đứng đầu.

Chấp nhận nguyện vọng của Chủ tịch Vũ Quốc Khánh rút giải thưởng A và C ra khỏi hệ tống giải của cuộc Tổng kết “Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới”.

Trước mắt, tạm thời thu hồi 35 cuốn sách ảnh “Vẻ đẹp đất nước đổi mới” đã phát hành để điều chỉnh những nội dung cho phù hợp với tình hình hiện tại. Về hình thức và mức độ xử lý kỷ luật đối với những sai sót của tập thể, cá nhân sẽ được Ban Chấp hành xem xét vào kỳ họp cuối cùng năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần