Bán đảo Triều Tiên: Chuyện bình thường trong không bình thường

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở khu vực Đông Bắc Á trong thời gian vừa qua xảy ra nhiều chuyện không thể được coi là bình thường nếu như chỉ nhìn nhận vào biểu hiện ra bên ngoài.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón ở tỉnh Sunchon hôm 1/5. 
Kể từ đầu năm đến nay, chuyện dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra bùng phát ở Trung Quốc rồi lây lan ra khắp thế giới chế ngự gần như tuyệt đối chương trình nghị sự của chính trị thế giới. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản bị dịch bệnh này làm cho bị thất điên bát đảo, thiệt hại về kinh tế và xã hội không biết đến đâu mà lần và cũng lại còn chưa biết đến khi nào mới thoát được ra khỏi dịch bệnh.
Chỉ có Triều Tiên chẳng khác gì miễn dịch với đại dịch bệnh này. Triều Tiên cho biết là dịch bệnh không xâm nhập được vào Triều Tiên và thế giới bên ngoài cũng chỉ biết nghe vậy thôi chứ không có cách chứng thực xem trên thực tế có phải như vậy không.
Nhiều người ở bên ngoài coi thực trạng ấy là không bình thường nhưng cũng có thể nó lại bình thường vì Triều Tiên là một trong vài nước láng giềng của Trung Quốc từ rất sớm đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc - cùng với Nga, cho dù cả hai đều có mối quan hệ như thể đồng minh với Trung Quốc.
Trong bối cảnh tình hình như thế ở khu vực này, trên bán đảo Triều Tiên xảy ra nhiều sự việc nhạy cảm và tế nhị muôn phần về chính trị đối nội ở Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như về chính trị an ninh khu vực. Triều Tiên liên tục tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa và vật thể bay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện công khai trong thời gian đủ dài để gợi dậy những phỏng đoán khác nhau về nguyên nhân và những dự báo khác nhau về hệ luỵ.
Ở vùng biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sau thời gian khá dài yên bình lại có đấu súng giữa hai miền. Ở Hàn Quốc có cuộc bầu cử quốc hội với kết quả là phe cánh chính trị của tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in giành về chiến thắng vang dội mà ai ai cũng biết rằng mối quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên đã được đưa vào quỹ đạo cải thiện rõ rệt kể từ khi ông Moon Jae-in lên cầm quyền ở Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in cũng đã tới thăm chính thức Triều Tiên.
Cũng ở thời dịch bệnh hoành hành, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn trước đáng kể trong khi giữa Mỹ và Triều Tiên cơ bản tương đối ổn định, tức là chưa được cải thiện thêm nhưng cũng lại không bị xấu thêm đi.
Thật ra, phía sau những diễn biến nhìn bề ngoài không bình thường ấy lại toàn là chuyện bình thường đối với các bên liên quan trực tiếp với nhau. Chỉ có kẻ ở ngoài cuộc thì dễ xem đấy là những chuyện không bình thường. Trung Quốc và Mỹ vẫn luôn xung khắc với nhau như có thể và chỉ hợp tác với nhau như cần thiết đấy chứ. Triều Tiên tuy dựa cậy nhiều vào Trung Quốc nhưng vẫn phải luôn chủ động tự lo liệu về an ninh và ổn định xã hội trước hết cho mình đấy chứ.
Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa hay vật thể bay nhưng đâu có phóng những chủng loại tên lửa hay thử nghiệm những thế hệ vũ khí hiện đại khiến Mỹ phải thật sự lo ngại và Triều Tiên cũng đâu có lại tiếp tục thử nghiệm hạt nhân. Mới rồi đây đâu có phải là lần đầu tiên ông Kim Jong-un im hơi lặng tiếng vắng hình trước công chúng trong thời gian một vài tuần. Ở khu vực biên giới giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên lại có chuyện nổ súng, nhưng đâu có phải một trận đấu súng thật sự gây thiệt hại về người và của cho cả hai bên.
Ngay đến cả Mỹ cũng không coi vụ việc ấy là nghiêm trọng. Còn ở Hàn Quốc, phe cánh chính trị của ông Moon Jae-in thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi có lý do quyết định cả ở quan điểm chính sách của người này đối với Triều Tiên.
Nhìn nhận như thế sẽ thấy tất cả những chuyện bề ngoài như thể không bình thường nói trên không phản ánh đúng thực chất ở bên trong và cũng không báo hiệu là sẽ có đột biến nào đấy trong thời gian tới. Tác nhân quyết định nhất vẫn là mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.
Cho tới khi tương lai chính trị của tổng thống Mỹ Donald Trump được phân định trong cuộc bầu cử tổng thống tới đây ở nước Mỹ thì thực chất các mối quan hệ của Triều Tiên với Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục "bình thường" như lâu nay nhiều hơn là trở nên bất bình thường. Sau cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ sẽ là tình thế mới và khi ấy nếu có gì không bình thường trong thực chất thì mới xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần