Thỏa thuận với Boeing và bàn đạp hội nhập của Iran

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran vừa hoàn tất đàm phán một thỏa thuận mua 80 máy bay Boeing mới với một nửa giá so với con số 16,6 tỷ USD mà hãng này đưa ra.

Cùng trong tháng 12, hãng máy bay Boeing và đối thủ châu Âu Airbus đều ký các hợp đồng giá trị lớn với Iran. Đây là những thỏa thuận đầu tiên của Iran với các DN nước ngoài, kể từ sau khi được phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt hồi tháng 7/2015.

 

Trong vòng 10 năm tới, Iran dự tính sẽ mua mới 400 máy bay. Iran may mắn bởi ngay sau thời điểm được dỡ bỏ lệnh trừng phạt là lúc các tập đoàn máy bay lớn như Boeing, Airbus đang đối diện số lượng các đơn hàng lao dốc và sẵn sàng đưa ra chiết khấu. Trong tháng này, Boeing cho biết đã phải cắt giảm sản xuất dòng máy bay Boeing 777 do nhu cầu suy giảm.

Hãng hàng không IranAir cũng ký đặt hàng 100 máy bay Airbus vào cuối tuần trước với trị giá 18-20 tỷ USD giá niêm yết, tuy nhiên giá trị thực tế của hợp đồng sẽ  không quá 10 tỷ USD, theo người đứng đầu IranAir. Bên cạnh đó, IranAir có thể xem xét mua thêm 20 máy bay từ hãng ATR, một nhà sản xuất máy bay địa phương châu Âu.

Dù vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà bảo thủ trong nước về chi phí của các hợp đồng này, chính quyền Tổng thống Iran Hassan Rouhani vẫn nỗ lực thúc đẩy hoàn tất. Mặc cả thành công những hợp đồng quốc tế đầu tiên, ông Rouhani đã chứng minh thành quả đáng kể sau khi Iran được dỡ bỏ lệnh trừng phạt, tạo tiền đề cho công cuộc “hội nhập” của quốc gia này sâu rộng hơn nữa vào thị trường quốc tế sau nhiều  năm bị kìm hãm. Giới quan sát nhận định các hợp đồng mới sẽ giúp Iran hiện đại hóa hạm đội già cỗi của mình, đồng thời là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự nhượng bộ của phương Tây sau khi Iran và nhóm 6 cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Tuy nhiên, do thời hạn hợp đồng lên tới 10 năm, đồng thời được ký vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, thỏa thuận giữa Iran và Boeing vẫn sẽ cần nhận được “cái gật đầu” của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần