Bán điện một giá lúc này là bất hợp lý

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/8, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp bàn về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để sửa đổi Quyết định 28/2014, được Bộ đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia và người dân trong thời gian qua. Tại cuộc họp, sau khi tính toán và cân nhắc, nhiều ý kiến đã đề xuất rút phương án “điện một giá”.

Công nhân EVN HANOI vận hành cấp điện tại trạm 110kV Bờ Hồ. Ảnh: Ngọc Hà
Phù hợp với thực tế
Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn, vừa qua, Cục Điều tiết điện lực đã đưa ra dự thảo biểu giá điện bán lẻ với 2 phương án biểu giá điện gồm 5 bậc thang và biểu giá “điện một giá” để lấy ý kiến dư luận. Sau đó các ý kiến chủ yếu tập trung vào các phương án 2A, 2B (có lựa chọn điện một giá) đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, nhưng có điểm hạn chế khi không khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, trong khi đây là chủ trương lớn của Chính phủ. “Cục kiến nghị cho rút các phương án giá “điện một giá” tại phương án 2A, 2B. Thứ hai, tiếp tục giảm số bậc thang từ 6 bậc, xuống còn 5 bậc và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng điện của người dân” - ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất.
Biểu giá điện nào cũng phải bảo đảm các yếu tố: Hỗ trợ các hộ nghèo, chính sách; bảo đảm đủ điện cho đời sống hoạt động, sinh hoạt của người dân; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Việc đề xuất “điện một giá” sẽ thêm lựa chọn cho khách hàng, nhưng số lượng người được hưởng lợi, cũng như lựa chọn phương án này còn ít. Do vậy, có thể bỏ phương án điện một giá ra khỏi Đề án, báo cáo Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng
Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng cho biết, phương án bán điện một giá cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, không đưa phương án này trong đề xuất báo cáo Chính phủ. Đối với phương án 5 bậc thì hợp lý vì bảo đảm lợi ích của các bên, khuyến khích tiết kiệm điện, bảo đảm chính sách hỗ trợ hộ nghèo… Việc phải làm là cải tiến hệ thống đo đếm, ghi chỉ số để hạn chế sự sai sót của con người trong đo đếm chỉ số công tơ.
Đồng tình rút phương án điện một giá, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững Phương Hoàng Kim đề xuất, cần có cơ sở rõ hơn để làm rõ một số nội dung, cách tính khoảng cách giữa các biểu giá mà dư luận quan tâm. Phân tích kỹ hơn các phương án 5 bậc, 4 bậc, và có thể là 3 bậc… Đồng thời, có sự giám sát trong việc thực hiện, áp dụng các chỉ số đo xa, ghi chỉ số chuẩn, chốt chỉ số, xác định giá điện chính xác, tránh sự ảnh hưởng con người trong quá trình vận hành. Cục Điều tiết điện lực có thể phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để xây dựng giá điện bán lẻ tốt nhất, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân, DN và Nhà nước…
Hài hòa lợi ích
Đi thẳng vào vấn đề, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, biểu giá điện phải bảo đảm nguyên tắc của Chính phủ, bên cạnh thỏa mãn nhu cầu người dân trong đời sống sinh hoạt, chế độ chính sách cho người nghèo còn cần hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, DN và người dân. EVN cũng phải bảo đảm có biên độ lợi nhuận đủ để tái đầu tư cho phát triển năng lượng quốc gia.
Qua phản ánh của chuyên gia và người dân, dư luận đang băn khoăn và lo lắng về điện một giá. Cơ chế điện một giá đang đánh đồng người dùng nhiều và dùng ít, cùng chung một mức giá. Việc này đi ngược với chính sách an sinh của Nhà nước và khuyến khích tiết kiệm điện. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, điện một giá có thể thực hiện được, nhưng phải có các điều kiện khác đi kèm như có thị trường điện cạnh tranh và chính sách của Nhà nước, như hỗ trợ các hộ nghèo… lúc đó cơ chế điện một giá mới có ý nghĩa.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo, Cục Điều tiết điện lực cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các tầng lớp Nhân dân để tiếp cận đầy đủ với các quan điểm của xã hội, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bảo đảm yêu cầu, các nguyên tắc căn bản. Cục lắng nghe, tiếp thu, phân tích làm rõ các ý kiến đóng góp... Trên cơ sở đó hoàn chỉnh phương án đơn giản nhất, hiệu quả nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, giá điện bình quân không thay đổi, cho dù giá đưa ra là 3 bậc, 5 bậc... Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta không có cách khác được ngoài giá điện bậc thang. Nhưng những bậc thang như thế nào, giá ra sao, thì phải nghiên cứu thực hiện.