Bản đồ du lịch mùa Covid-19

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo CNN, các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu kế hoạch mở cửa trở lại đón khách du lịch trong khối. EU cũng đang có kế hoạch mở cửa với các quốc gia ngoài khối đã làm tốt công tác tiêm chủng như Israel, New Zealand, Rwanda, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Australia.

Đến giờ 7 quốc gia gồm Bulgaria, Séc, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan được cho rằng đã làm tốt công tác tiêm chủng vaccine nên đã bắt đầu lên kế hoạch đón khách du lịch quốc tế trở lại sau thời gian dài tạm hoãn vì dịch bệnh Covid-19. Đức có thể tự hào khi 20,8% người dân đã tiêm chủng đủ 2 mũi, con số này ở Ba Lan là 21,7%. Dân số ít nên Đan Mạch thậm chí đã tiêm chủng xong 23,3% cho người dân (1,35 triệu người).
Đến nay EU đã thông qua quy chế áp dụng chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số, áp dụng đối với các công dân ngoài khối. 7 quốc gia nói trên đã và đang trong quá trình cấp hoặc kiểm soát chứng nhận về Covid trên cơ sở các cam kết dựa trên nền tảng quy định của EU sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây.
 Kênh đào Nyhanv, Đan Mạch, nơi thu hút đông đảo du khách.
Pháp đã có 12,8 triệu dân số tiêm chủng xong 2 mũi, chiếm tỷ lệ 18,8% là quốc gia châu Âu sớm có thông báo mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 9/6. Đại diện Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cũng đã xác nhận điều này, theo đó danh sách các quốc gia có khách du lịch đến Pháp được biểu thị mức độ an toàn theo từng màu sắc khác nhau. Đại diện du lịch Pháp cho biết, Liên minh châu Âu, Australia, Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Lebanon, New Zealand và Singapore sẽ nằm trong danh sách các quốc gia có mã màu xanh.

Du khách đến từ các quốc gia theo mã màu này có thể tự do vào Pháp với điều kiện đã tiêm vaccine. Trong khi đó, những du khách chưa tiêm vaccine vẫn bắt buộc phải làm xét nghiệm Covid-19. Điều khá lạ là du khách được đánh giá khá cao trong công tác tiêm chủng nhưng khách đến du lịch Pháp từ Anh, Mỹ vẫn thuộc khối quốc gia “màu cam” (bắt buộc xét nghiệm Covid-19). Bắt đầu từ 7/6, Tây Ban Nha có kế hoạch đón khách ngoài khối, trong khi Hà Lan chỉ đón du khách đến từ các quốc gia có tỷ lệ rủi ro thấp.

Các khách sạn ở Ireland cũng đã mở cửa trở lại trong tuần này. Slovenia cũng có kế hoạch đón khách quốc tế và yêu cầu du khách đến phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 trước khi đến quốc gia này. Chậm hơn tý, đầu tháng 7, du khách nước ngoài vào Hy Lạp sẽ không cần phải cách ly nếu có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Chính phủ Hy Lạp có kế hoạch sẽ thông báo tới các điểm du lịch an toàn trên phạm vi toàn quốc. Croatia cũng đã đón khách quốc tế nhưng vẫn yêu cầu du khách đến nước này phải chứng minh đã tiêm phòng đầy đủ, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid.

Đến giờ trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan nằm trong tốp các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng khá thấp, mới 1,35 triệu người dân nước này hoàn thành tiêm chủng, chiếm tỷ lệ khá thấp 1,9%. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan đã phát động nhằm kích cầu du lịch trở lại, chương trình thử nghiệm mang tên "Phuket Sandbox".

Theo CNN, hòn đảo Phuket đang triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng cho người dân sinh sống ở đây. Truyền thông gần đây dẫn tin hòn đảo đã tiến hành tiêm chủng cho 50% dân số của tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, du khách quốc tế đến Thái Lan sẽ được phép đến hòn đảo Phuket và tuân thủ cách ly tối thiểu 7 ngày trước khi đi đến các điểm khác của Thái Lan. Tuy nhiên, theo ông Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan thì du khách được khuyến cáo chương trình này có thể thay đổi bất cứ lúc nào, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của quốc gia này.

Trên trang website của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) liên tục cập nhật các thông tin về kế hoạch đón khách quốc tế trở lại trong tháng 7. Hiện tại, các tiêu chí quy định quốc gia nào đủ tiêu chuẩn "rủi ro thấp" để được phép đặt chân lên đất Thái đến nay vẫn chưa được xác nhận cụ thể. Dường như TAT có ý định nghe ngóng các quốc gia châu Âu khi lập bản đồ du lịch, xác định nhóm quốc gia màu xanh, màu cam.

Lần này, Thái Lan kỳ vọng có thể đón 129.000 du khách đến Phuket vào khoảng tháng Bảy và tháng Chín năm nay. "Trong giai đoạn đầu, chỉ du khách tiêm chủng đầy đủ mới được phép vào Thái Lan, ngoại trừ trẻ dưới 6 tuổi" - ông Yuthasak Supasorn nói về các trường hợp trẻ nhỏ phải đi cùng với bố mẹ.

Các bãi biển ở Phuket như Kata, Karon và Patong là những điểm đến thu hút khách quốc tế của Thái Lan. Nếu dự án thí điểm thành công thì tới đây ngành du lịch Thái Lan sẽ tiếp tục mở rộng thêm 9 điểm du lịch khác, bao gồm Krabi, Phang-nga, Koh Samui, Pattaya; Bangkok, Buriram, Cha-am và Hua Hin trong các tháng tiếp theo.