Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội ký quy chế phối hợp công tác với 4 Sở

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/2, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2016 - 2021 với 4 Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo nội dung ký kết, 4 Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Đô thị trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác hàng năm và 5 năm; Phối hợp trong hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra các báo cáo, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô hàng năm và 5 năm; thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát qua giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội.
 Trưởng Ban Đô thị và Giám đốc 4 sở ký quy chế phối hợp công tác
Đồng thời, phối hợp xây dựng các cơ chế, chính sách có liên quan thuộc lĩnh vực môi trường, quy hoạch kiến trúc, giao thông vận tải theo quy định. Phối hợp thực hiện việc trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND TP Hà Nội, kết luận của chủ tọa tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp của HĐND TP liên quan đến lĩnh vực của các Sở. Trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về kế hoạch công tác năm của hai cơ quan; hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra; các báo cáo quý, 6 tháng, năm của ngành, báo cáo tổng kết công tác của hai cơ quan; các nội dung khác (nếu cần thiết)...
Theo Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân, phương thức phối hợp là trao đổi, cung cấp thông tin, tham dự các cuộc họp, tập huấn, hội thảo dựa trên nguyên tắc chủ động, hợp tác và đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan… Trách nhiệm của Ban Đô thị và các Sở được quy định rõ trong quy chế với từng lĩnh vực cụ thể. Như đối với hoạt động giám sát, khảo sát, Ban Đô thị cần thông báo kịp thời nội dung kế hoạch giám sát, khảo sát, các kết luận, kiến nghị giám sát, khảo sát của Ban và thông báo các kết luận, kiến nghị giám sát của Thường trực HĐND TP do Ban chủ trì tham mưu đến 4 Sở để chuẩn bị, phối hợp và tổ chức thực hiện. Các Sở phải có trách nhiệm báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề có liên quan đến hoạt động giám sát, khảo sát do Ban Đô thị yêu cầu.
Đặc biệt, cần tổ chức và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị sau giám sát, khảo sát của Ban; kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra...
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo
Tại cuộc ký kết, lãnh đạo các Sở cũng đánh giá cao việc ký quy chế, để các hoạt động được nhịp nhàng, chủ động hơn trong phối hợp; trao đổi thông tin thường xuyên, bài bản và chặt chẽ hơn; thực hiện hiệu quả hơn chức năng nhiệm vụ của mình, trong đó có cả việc phối hợp xây dựng chính sách liên quan đến vấn đề đô thị nảy sinh từ thực tế. Các Sở chuyên ngành cũng cam kết và khẳng định chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung phối hợp.

Là Ủy viên Ban Đô thị, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cũng bày tỏ sự kỳ vọng với những nội dung ký kết, sẽ góp phần giúp Ban Đô thị và các Sở thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong quản lý và phát triển đô thị, một lĩnh vực quan trọng của TP. Đồng thời đề xuất, Ban có sự phân công cụ thể trên cơ sở các nội dung ký kết để việc thực hiện được tốt.
Ủy viên Ban Đô thị  HĐND TP Hà Nội Nguyễn Minh Đức phát biểu ý kiến.
Khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các Ban của HĐND TP và các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng: Tuy là ban mới, được thành lập theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, còn các sở tham gia ký kết với Ban Đô thị HĐND TP đều là những sở phụ trách nhiều lĩnh vực lớn và khó của TP. Với việc ký kết quy chế cụ thể với từng lĩnh vực, sẽ góp phần thực hiện tốt, hiệu quả hơn chức năng nhiệm vụ của mình, trong đó có cả việc phối hợp xây dựng các chuyên đề, chính sách liên quan đến vấn đề đô thị nảy sinh từ thực tế.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Ban Đô thị và 4 sở thực hiện tốt quy chế đã đặt ra, tham mưu ban hành có hiệu quả các Nghị quyết; phối hợp thực hiện tốt các cuộc giám sát theo kế hoạch cũng như các vấn đề dân sinh bức xúc Nhân dân quan tâm, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần