Bạn đọc viết: Chia sẻ nỗi buồn với người dân

Nguyễn Việt Hùng - 74 tuổi , cán bộ nghỉ hưu, số nhà 5 phố Tôn Đức Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc có người thân phải chia tay cuộc đời là nỗi buồn đau, mất mát của bất cứ gia đình nào.

Tuy vậy, chúng ta vẫn phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng – đấy là làm giấy khai tử.
Có lẽ trong đời, chẳng ai muốn đi làm thứ giấy tờ này, nhưng cái gì đến nó vẫn cứ đến, việc gì cần làm vẫn cứ phải làm. Cấp giấy chứng tử cho người dân là thủ tục hành chính đơn giản. Tuy nhiên, cũng chỉ vì quan liêu mà cán bộ phường Văn Miếu đã làm vấn đề thêm phức tạp, khiến các ngành chức năng của TP phải vào cuộc và tốn thêm giấy mực của các phương tiện truyền thông.
Cùng một sự việc (xảy ra trên địa bàn quận Đống Đa) nhưng giữa phường Văn Miếu và phường Quốc Tử Giám lại có 2 cách hành xử vô cùng khác biệt. Ngày 31/1/2017, anh Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1972) ở số 5 phố Tôn Đức Thắng qua đời. Đây đang là thời điểm Tết Đinh Dậu nên các cơ quan hành chính vẫn chưa hoạt động. Vậy làm cách nào có thể xin được giấy chứng tử (?). Tuy bối rối, nhưng gia đình tôi đã nghĩ ngay đến Công an phường vì chỉ lực lượng Công an là làm việc không nghỉ Tết. 7 giờ sáng, sau khi nghe điện thoại trình bày của gia đình, 15 phút sau đồng chí Hoàng Minh Khánh (cảnh sát khu vực) đã có mặt và hướng dẫn chi tiết để gia đình làm giấy chứng tử. Sau đó, Chỉ huy phường đã hoàn tất thủ tục để gia đình lo hậu sự cho người quá cố.
 Hai ngày sau (mùng 6 Tết), khi gia đình cử hành tang lễ, đồng chí Hoàng Minh Khánh đã có mặt phúng viếng, chia buồn và tiễn đưa anh Hiếu về nơi an nghỉ cuối cùng. Ngày 3/2/2017, trong khi không khí Tết vẫn còn vương vấn, nhưng ra UBND phường làm thủ tục, chỉ ít phút sau, gia đình đã nhận được giấy chứng tử kèm theo lời chia buồn sâu sắc từ người cán bộ trẻ của UBND phường Quốc Tử Giám.
Cùng là thủ tục xin cấp giấy chứng tử, nhưng cách làm việc của hai phường (Văn Miếu và Quốc Tử Giám) khác nhau một trời một vực… Cách hành xử trước công dân của cán bộ phường Quốc Tử Giám đã thể hiện sự bài bản, chu đáo và quan tâm sâu sắc của cán bộ đối với người dân mang đậm nét nhân văn và đạo lý của người Việt.
Sau sự việc trên, qua Báo Kinh tế & Đô thị, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc của toàn thể gia đình tới cán bộ UBND phường và Công an phường Quốc Tử Giám và đồng chí cảnh sát khu vực Hoàng Minh Khánh. Chính thái độ làm việc, cách xử lý của Công an phường và cán bộ ở UBND phường Quốc Tử Giám đã làm cho gia đình chúng tôi vơi đi phần nào nỗi buồn khi người thân qua đời. Gia đình chúng tôi đã được các anh, chị động viên chia sẻ, an ủi, nó làm cho những người còn sống sẽ phải cố gắng sống tốt hơn!