Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tích hợp trong nhà trường

Kinhtedothi - Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, giáo dục tích hợp đã và đang trở thành xu thế tất yếu. Việc xây dựng mô hình dạy học tích hợp không chỉ góp phần phát triển năng lực toàn diện cho người học mà còn gắn kiến thức với thực tiễn và định hướng nghề nghiệp.

Dạy học tích hợp – xu hướng tất yếu

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) được xây dựng thay thế chương trình cũ, chuyển từ giáo dục định hướng nội dung sang mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Học sinh được định hướng để trở thành những công dân toàn diện, có năng lực tự học, tư duy phản biện, sáng tạo và sẵn sàng đối mặt với những thay đổi trong cuộc sống.

Một trong những nét nổi bật của Chương trình GDPT 2018 là giáo dục tích hợp; ở đó các môn học/hoạt động giáo dục có tính liên ngành, xuyên ngành, đa ngành, hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực người học. Trong chương trình có 4 môn học/hoạt động tích hợp, đó là: Khoa học tự nhiên, Lịch sử - địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và Giáo dục địa phương.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội chia sẻ tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội phân tích: Lịch sử và địa lý được thiết kế theo các phần lịch sử và địa lý tương đối độc lập, ở mỗi lớp có một số chuyên đề chung (6 – 10 tiết). Trong khi đó, Khoa học tự nhiên thì các lớp 6, 7, 8, 9 đều có 3 phần tương ứng với kiến thức thuộc lĩnh vực lý, hoá, sinh với 3 mạch kiến thức tương đối đồng đều về tỷ lệ. Ở lớp 6, kiến thức hoá chiếm 20%, sinh 38%, lý 32%; ở lớp 7, tỷ lệ này là 24% hoá, 28% lý, 38% sinh; lớp 8, hoá và sinh chiếm 31%; lý chiếm 28% còn lớp 9, lý và hoá chiếm 31%, sinh chiếm 29%.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được thiết kế riêng cho từng cấp học: cấp tiểu học là khám phá, rèn luyện bản thân, phát triển quan hệ; cấp THCS là hoạt động xã hội, hướng đến tự nhiên và hướng nghiệp và ở cấp THPT là hoạt động hướng nghiệp (năng lực, sở trường, hứng thú nghề nghiệp).

Nội dung tích hợp Giáo dục địa phương gồm các vấn đề về văn hoá, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp… của địa phương, bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất cả nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, việc triển khai giảng dạy các môn học, nội dung tích hợp trong các nhà trường vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đơn cử, môn Khoa học tự nhiên, nếu phân công giáo viên lý, hoá, sinh cùng dạy thì khó khăn trong xếp thời khoá biểu, nếu phân công một giáo viên đảm nhận cả môn học thì giáo viên chưa đủ năng lực, tự tin. Còn với Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và nội dung Giáo dục địa phương, chủ yếu các nhà trường vẫn phân công cho một giáo viên đảm nhận cả hôm học nên khó khăn cho giáo viên và ảnh hưởng đến chất lượng.

Cùng với đó, việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá các môn học/nội dung tích hợp còn nhiều hạn chế. Việc kiểm tra đánh giá định kỳ với các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lý chủ yếu ghép cơ học các mạch nội dung, khó khăn trong đánh giá năng lực tích hợp. Với Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp chủ yếu tổ chức dạy học như các môn học khác, chia đều mỗi tuần 3 tiết: chào cờ, sinh hoạt lớp theo chủ đề và chưa thể hiện đúng yêu cầu cần đạt. Còn Giáo dục địa phương phần lớn mới chỉ dạy học trên lớp, chia đều mỗi tuần 1 tiết, chưa bảo đảm sự phù hợp về nội dung và tiến độ dạy học với các môn học liên quan.

Giải pháp tăng chất lượng giáo dục tích hợp

Để nâng cao chất lượng giáo dục tích hợp, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn giúp gợi mở, định hướng về phương pháp, cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục, phân công giáo viên, phương pháp giảng dạy…. trong toàn ngành.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành gợi mở một số giải pháp để triển khai thành công giáo dục tích hợp. Đầu tiên là thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, phân công giáo viên dạy các môn học, hoại động giáo dục tích hợp phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên (theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT); tổ chức xây dựng phân phối chương trình các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với phân công giáo viên để xếp thời khoá biểu hợp lý cho cả năm học (35 tuần); trong đó lưu ý: không bắt buộc chia đều số tiết/tuần; không bắt buộc phải dạy học ở tất cả các tuần.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, sinh viên...

Các nhà trường xếp thời khoá biểu sử dụng quỹ thời gian của cả 2 buổi/ngày, không dồn ép tất cả các tiết học theo chương trình vào 1 buổi (cần xen kẽ các hoạt động tự và các hoạt động giáo dục khác) để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, giảm áp lực đối với giáo viên học sinh.

Một yếu tố quan trọng, đó là các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp, tăng cường hoạt động tự học, trải nghiệm của học sinh ngay trong khuôn viên nhà trường (yêu cầu cụ thể sản phẩm tự học, trải nghiệm phải hoàn thành).

Cùng với đó, cần tăng cường tập huấn cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên, đáp ứng yêu cầu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên…

Theo Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội, trường đang xây dựng 15 chuyên đề bồi dưỡng giáo viên và sẽ thực hiện bồi dưỡng trong thời gian tới, tập trung 3 nhóm vấn đề: hiệu trưởng các cấp học phải xây dựng chương trình giáo dục của nhà trường; giáo viên phải dạy học cho tốt; nhân viên phải biết chuẩn bị điều kiện phục vụ dạy học. Hình thức bồi dưỡng giáo viên cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, ngay tại trường, ứng dụng CNTT, có hệ thống quản lý học tập LMS, giáo viên tập huấn được cấp tài khoản, được dành thời gian cho lớp học, tự học, tự nghiên cứu tài liệu, trả bài, nộp sản phẩm, sau đó tập huấn sâu…; có như vậy mới đảm bảo yêu cầu.

Trích dẫn
tích hợp
Ngày 10/6, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc gia: Giáo dục tích hợp trong nhà trường: thực trạng và xu hướng. Hội thảo có phiên toàn thể bàn thảo nội dụng “Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về dạy học tích hợp” và 4 phiên chuyên đề song song: Giáo dục tích hợp tại các trường mầm non và cơ sở đào tạo giáo viên mầm non; Giáo dục tích hợp tại các trường tiểu học và cơ sở đào tạo giáo viên tiểu học; Giáo dục tích hợp tại các trường trung học và cơ sở đào tạo giáo viên trung học; Giáo dục tích hợp trong cơ sở giáo dục đại học. Hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên các cấp cùng chia sẻ kết quả nghiên cứu, mô hình thực tiễn và định hướng phát triển giáo dục tích hợp trong Chương trình GDPT 2018 và giáo dục đại học.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội làm cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội làm cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: kiểm điểm cô giáo Trường THPT Nguyễn Công Trứ vì có hành vi đi ngược lại tinh thần của Luật Trẻ em

TP Hồ Chí Minh: kiểm điểm cô giáo Trường THPT Nguyễn Công Trứ vì có hành vi đi ngược lại tinh thần của Luật Trẻ em

11 Jun, 02:28 PM

Kinhtedothi - Trường hợp một học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) nghi bị rơi vào trạng thái hoảng loạn, lo sợ đến mức xin nghỉ học sau khi liên tục bị giáo viên chủ nhiệm gây áp lực tinh thần. Gia đình cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc phụ huynh từng phản ứng cách xử lý của giáo viên đối với con mình.

Trường THPT chuyên đầu tiên tại Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Trường THPT chuyên đầu tiên tại Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10

09 Jun, 10:43 PM

Kinhtedothi – Ngày 9/6, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) công bố kết quả thi và điểm chuẩn lớp 10 - sớm hơn 15 ngày so với dự kiến. Đây cũng là trường THPT chuyên đầu tiên tại Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 trong mùa tuyển sinh năm nay.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ