Ban hành Quy định mới về mã định danh điện tử phục vụ chia sẻ dữ liệu số

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quy định về mã định danh điện tử mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành bao phủ được tất cả các loại hình cơ quan, tổ chức, thống nhất theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành Quyết định 20 về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

 Ban hành Quy định mới về mã định danh điện tử phục vụ chia sẻ dữ liệu số. Ảnh minh họa

Theo Bộ TT&TT, quy định về mã định danh điện tử đã bao phủ được tất cả loại hình cơ quan, tổ chức, thống nhất theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, bảo đảm kế thừa, sử dụng lại được những mã định danh điện tử đã có quy định.

Cụ thể, Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ quy định, mã định danh điện tử của các bộ, ngành, địa phương là chuỗi ký tự có độ dài tối đa 35 ký tự và được chia thành các nhóm. Các ký tự gồm dấu chấm (.), chữ số từ 0 đến 9 và chữ cái từ A đến Z (dạng viết hoa trong bảng chữ cái tiếng Anh). Mỗi nhóm ký tự được sử dụng để xác định các cơ quan, tổ chức tại cấp tương ứng, các nhóm ký tự được phát triển từ trái qua phải và phân tách với nhau bằng dấu chấm.

Mã định danh điện tử của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là chuỗi ký tự biểu diễn tương ứng mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã, mã số hộ kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành về mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã và mã số hộ kinh doanh.

Đối với các cơ quan, tổ chức khác, theo quy định tại Quyết định 20, mã định danh điện tử là chuỗi ký tự gồm hai thành phần nối tiếp nhau; không có ký tự để phân tách giữa các thành phần; thành phần thứ nhất, ở vị trí ngoài cùng bên trái là mã xác định lược đồ định danh, thành phần tiếp theo là mã xác định cơ quan, tổ chức trong lược đồ định danh.

Khi kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương, nhóm các cơ quan, tổ chức trên phải xây dựng lược đồ định danh cho nhóm cơ quan, tổ chức mình, gửi về Bộ TT&TT để tổng hợp, công bố, bảo đảm mã xác định lược đồ định danh không bị trùng lặp.

How Deception Technologies Enable Proactive Cyberdefense

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần