Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ban hành quy định về giá cẩu, kéo xe vi phạm

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã thống nhất với đề xuất phương án quản lý giá đối với xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự, ATGT trên địa bàn TP do liên Sở GTVT -Tài chính trình. Việc bắt buộc các DN kinh doanh lĩnh vực nêu trên kê khai giá sẽ chấm dứt tình trạng “chặt chém” diễn ra lâu nay, gây bức xúc trong dư luận.
 Cứu hộ xe ô tô tại Hà Nội. Ảnh: Trần Dũng

Không có trong danh mục giá hiện hành
Thời gian qua, nhiều trường hợp cẩu kéo xe vi phạm trật tự, ATGT với mức giá quá đắt đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng “thông đồng, móc ngoặc” với DN kinh doanh xe cẩu kéo để chia chác tiền phí dịch vụ. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên thực tế, danh mục giá xe cứu hộ cẩu kéo xe vi phạm không có trong quy định về quản lý tại Luật Giá năm 2012 cũng như các văn bản hiện hành. Bên cạnh đó, TP có Quyết định số 782/QĐ - UBND năm 2007 quy định về mức thu đối với xe cứu hộ cẩu kéo xe vi phạm trật tự, ATGT. Nhưng Quyết định này chỉ áp dụng đối với lực lượng xe cứu hộ do TP trang bị cho lực lượng chức năng, hay nói cách khác là xe cứu hộ “công”.
Thực tế, hiện cả TP Hà Nội chỉ có 28 xe cứu hộ, cẩu kéo được trang bị cho các đơn vị chức năng (CSGT cố 23 xe, Thanh tra GTVT có 5 xe). Hầu hết các xe này đã quá cũ, trang bị từ năm 2007, tải trọng nhỏ, không đáp ứng yêu cầu cẩu kéo phương tiện. Do đó, khi xử lý vi phạm, lực lượng chức năng phải gọi xe cứu hộ, cẩu kéo bên ngoài. Giá dịch vụ kéo xe thường do các DN tự thoả thuận với người có vi phạm. Nhiều trường hợp lấy giá quá cao khiến người dân bức xúc.
Nhiều chuyên gia cho rằng, chính bất cập từ việc không có quy định cụ thể về mức giá cẩu kéo xe vi phạm nên nhiều DN cố tình thu cao ngất để trục lợi. Lực lượng chức năng cũng rất khó can thiệp trong trường hợp này vì đó là thoả thuận dân sự giữa người có phương tiện với đơn vị cẩu kéo. Nếu không bắt các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe kê khai giá, thống nhất mức giá cho loại hình này, người dân sẽ còn phải chịu thiệt, trong khi lực lượng chức năng sẽ khó tránh khỏi mang tiếng “thông đồng, móc ngoặc”.
Lợi ích cho cả ba bên
Xuất phát từ thực tế đó, liên Sở GTVT – Tài chính Hà Nội đã có Tờ trình lên UBND TP, đề xuất phương án quản lý giá đối với xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự, ATGT trên địa bàn TP. Theo đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe trên địa bàn TP Hà Nội phải thực hiện kê khai giá cước như các loại hình vận tải khác theo quy định.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục đích của việc kê khai là để cơ quan quản lý Nhà nước quản lý về giá dịch vụ cẩu kéo. Qua đó công khai, minh bạch mức giá dịch vụ cẩu kéo xe cho người dân được biết và giám sát. Đồng thời việc kê khai cũng sẽ buộc các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo phải tuân thủ đúng mức giá đã cam kết với cơ quan quản lý Nhà nước và người dân.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá cao chủ trương yêu cầu các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo kê khai giá cước vận tải. Việc kê khai có lợi cho cả cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng, người dân và DN, tăng tính cạnh tranh trên thị trường xe cẩu kéo, giúp giảm giá dịch vụ, có lợi cho người dân.
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã thống nhất phương án nêu trên, giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện, đôn đốc các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe kê khai giá. Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp nhận kê khai và Sở Tài chính tổ chức kiểm tra việc chấp hành của các DN, xử lý nghiêm vi phạm. Sở GTVT cũng có trách nhiệm tham mưu cho UBND TP Hà Nội có các văn bản chỉ đạo theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ