Bán kết môn bóng đá nam Asiad 2018: Olympic Việt Nam dừng bước

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giấc mơ về 1 cơn địa chấn nữa với Olympic Việt Nam đã khép sau trận bán kết chiều 29/8. Thầy trò ông Park Hang Seo phải đối đầu đương kim vô địch Hàn Quốc với sự vượt trội về mọi mặt và không quá ngạc nhiên khi họ đành phải nhường quyền đi tiếp cho đối thủ.

Lee Seung Woo đã có 2 bàn thắng trong trận bán kết gặp Olympic Việt Nam. Ảnh: Phạm Huy.
Đối thủ trên tầm
Hàn Quốc với rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài bước vào trận đấu với mệnh lệnh phải thắng. Họ phải bảo vệ được chức vô địch đã giành được 4 năm trước đây. Hơn thế nữa, thất bại tại World Cup 2018 khiến bầu không khí bóng đá ở Hàn Quốc rất căng thẳng. Rất nhiều những chỉ trích nhắm vào ban lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc. Họ thậm chí đã có những lời kêu gọi phải cải tổ ban lãnh đạo của tổ chức này. Cũng chính vì điều này mà Olympic Hàn Quốc bước vào giải với quyết tâm phải vô địch. Ở giải lần này họ đã tính toán rất kĩ về chặng đường phải đi ngay từ vòng đấu bảng, trong đó có việc tránh gặp Olympic Nhật Bản ở vòng 1/16 bằng cách để thua Malaysia.

Không quá ngạc nhiên về sức mạnh của Olympic Hàn Quốc. Có rất nhiều cầu từng khoác áo ĐTQG vốn đánh bại ĐT Đức, nhà vô địch World Cup 2014 cũng tham dự Asiad lần này. Và trong trận đấu chiều nay, đối thủ còn tỏ ra quá am hiểu Olympic Việt Nam khi không cho chúng ta có thời gian thích ứng với nhịp độ trận đấu.

Ngay trong những phút đầu tiên của trận đấu, Olympic Hàn Quốc đã dồn lên tấn công và liên tục gây sức ép lên khung thành Bùi Tiến Dũng. Việc đội trưởng Xuân Trường mắc sai lầm tạo điều kiện cho Olympic Hàn Quốc sớm ghi bàn ở phút thứ 7 khiến cho mọi toan tính của ông Park Hang Seo bị phá sản. Bị dẫn 1 - 0, rồi 2 - 0 và tiếp đó là 3 - 0 trước đối thủ quá mạnh khiến cho cánh cửa đến chung kết của Olympic Việt Nam khép lại. Các cầu thủ không còn duy trì được sự tập trung và nhịp nhàng trong thi đấu. Trong khi đó, Olympic Hàn Quốc lại có được sự hưng phấn khi những tính toán của họ đều sớm thành hiện thực.
Quang Hải cùng các đồng đội đã thi đấu rất nỗ lực trước các cầu thủ Hàn Quốc. Ảnh: Phạm Huy.
Nhưng thua không buồn

Có ý kiến sau trận đấu đã chất vấn ông Park Hang Seo về cách bố trí nhân sự và chiến thuật trong trận đấu với Hàn Quốc. Nhưng phải thực tế thừa nhận rằng, những tính toán về chuyên môn chỉ mang tính tương đối khi mà đẳng cấp giữa hai đội bóng quá khác biệt. Các cầu thủ Hàn Quốc ở một đẳng cấp khác so với các cầu thủ Olympic Việt Nam. Họ có thể hình, thể lực vượt trội nhưng lại vô cùng tinh tế trong từng đường bóng.

Không thể giành vé đến trận chung kết nhưng rõ ràng, hành trình của Olympic Việt Nam tại Asiad lần này đáng ghi vào sử sách. Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam có mặt ở trận bán kết Asiad, sân chơi luôn bị cho là quá tầm. Thế nhưng, càng thi đấu, các cầu thủ càng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về trình độ và tư duy chiến thuật. Họ đã đánh bại những đội bóng mạnh nhất châu lục và chỉ chịu thua nhà vô địch Hàn Quốc.

Ngay cả khi đã thất bại trước Olympic Hàn Quốc thì Olympic Việt Nam cũng có một màn trình diễn không đến nỗi tệ. Họ thi đấu sòng phẳng, có tổ chức và ý đồ chiến thuật rõ ràng trước đối thủ. Việc Minh Vương ghi được bàn thắng vào lưới Olympic Hàn Quốc là phần thưởng cho sự nỗ lực tuyệt vời của Olympic Việt Nam.

Niềm vui không thể tiếp nối nhưng Olympic Việt Nam cũng chẳng có gì phải buồn khi họ được ở lại đến ngày cuối cùng Asiad. Trước mắt thầy trò ông Park Hang Seo là trận tranh huy chương đồng của Asiad. Nếu biết vượt qua được thất bại, dồn toàn lực cho trận đấu sắp tới thì bóng đá Việt Nam sẽ lần đầu tiên có cơ hội sở hữu tấm huy chương đồng Asiad lần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần