Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác tổ chức đấu thầu và triển khai dự án (DA) liên quan đến chủ đầu tư và Công ty CP Tia sáng Thế giới, đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan chuyên môn.

Trạm Y tế xã Nam Tiến được đầu tư đồng bộ, bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Công Tâm
Dự án bảo đảm chất lượng
Nhằm thực hiện DA đúng quy định, ngay sau khi kế hoạch đấu thầu được duyệt, chủ đầu tư đã triển khai các thủ tục đấu thầu và ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn thực hiện các nội dung về công tác đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu, báo cáo kết quả chấm thầu… Những thông tin liên quan đến gói thầu đều được chủ đầu tư đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng làm cơ sở để mời các nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật và tài chính cùng tham gia đấu thầu DA, bảo đảm tính minh bạch, khách quan. Quá trình thực hiện DA, mỗi cán bộ của đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát công trình luôn tự ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ dù có phải đi sớm về khuya hoặc làm việc cả vào những ngày nghỉ, ngày lễ.
Những năm qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên luôn được Huyện ủy, UBND huyện và 27 xã, thị trấn đánh giá cao về công tác quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng công trình.
Đối với các DA có liên quan đến Công ty CP Tia sáng Thế giới tham gia đấu thầu trên địa bàn đều phải thực hiện đấu thầu công khai qua mạng hoặc đấu thầu trực tiếp theo quy định của từng gói thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua tổ chức đấu thầu công khai, Công ty CP Tia sáng Thế giới đã trúng thầu và tổ chức triển khai đầu tư xây dựng theo đúng kế hoạch, tiến độ và hoàn thành ba DA trong năm 2017, 2018, 2019. Đến nay, các công trình do công ty xây dựng, gồm: Trạm y tế xã Văn Nhân (nay là xã Nam Tiến) có quy mô 2 tầng với 11 phòng chức năng được khởi công từ cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư xây lắp 5.160.559.000 đồng, đến tháng 6/2018 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.
Tiếp đó, giữa năm 2018, Công ty CP Tia sáng Thế giới tham gia đấu thầu và trúng thầu DA cải tạo, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật trường THCS Hồng Thái với các hạng mục, như: Sửa chữa 18 phòng học và khu nhà vệ sinh; xây mới cổng trường; xây tường rào bao quanh và nhà để xe của giáo viên, học sinh với tổng mức đầu tư xây dựng là: 3.020.332.000 đồng. Đến tháng 9/2018, DA hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Mặc dù, cả hai công trình Trạm y tế xã Văn Nhân và trường THCS Hồng Thái đều đã hết thời hạn bảo hành nhiều tháng nay. Nhưng qua khảo sát, kiểm tra của phóng viên tại hiện trường nhận thấy công trình không có hiện tượng lún, nứt, thấm nước hoặc có những dấu hiệu bất thường khác.
Tương tự như hai DA nêu trên, DA trường THCS Đại Thắng cũng được Công ty CP Tia sáng Thế giới tham gia đấu thầu công khai qua mạng và trúng gói thầu xây dựng mới 14 phòng học, phòng bộ môn và các hạng mục phụ trợ, như: Lát gạch sân trường; làm nhà để xe; xây mới khu nhà vệ sinh; cải tạo nhà hiệu bộ và các phòng học bộ môn có tổng trị giá 12.616.157.000 đồng. DA này được triển khai từ tháng 7/2019 và đến tháng 2/2020 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường nhận thấy tường, trần, nền nhà của cả ba tầng công trình và các hạng mục khác không thấy có dấu hiệu rạn nứt, hư hỏng.
Người dân được thụ hưởng
Hiệu trưởng trường THCS Đại Thắng Đào Thị Ánh Tuyết chia sẻ, quá trình thi công DA ngoài sự giám sát của các đơn vị tư vấn còn có ban giám sát cộng đồng của xã và cán bộ địa phương đã giúp cho tiến độ thi công và chất lượng công trình bảo đảm theo đúng hồ sơ thiết kế. Mặt khác, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư, sự cố gắng của nhà thầu đã giúp cô và trò nhà trường sớm được thụ hưởng công trình. Trạm trưởng Trạm y tế xã Nam Tiến Đỗ Văn Siêng cho biết, từ ngày tiếp nhận sử dụng công trình cho đến nay, cán bộ và người dân địa phương rất phấn khởi vì có được công trình trạm y tế khang trang, sạch đẹp, đây là niềm mong mỏi bấy lâu.
Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên Dương Hùng Kiên khẳng định: “Quá trình tổ chức các bước đấu thầu, tất cả các DA trên địa bàn huyện nhiều năm qua đều thể hiện công khai, minh bạch. Đặc biệt, quá trình thi công luôn được cơ quan chức năng, ban giám sát cộng đồng của xã, thôn, người dân và cán bộ địa phương giám sát chặt chẽ. Sau khi DA hoàn thành đưa vào sử dụng đều được thực hiện công tác bảo hành công trình một năm. Thời gian bảo hành luôn được chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra, theo dõi. Nhờ có sự gắn kết trách nhiệm của các đơn vị liên quan đã giúp cho quá trình tổ chức đấu thấu cũng như tiến độ thi công và chất lượng công trình bảo đảm đúng hồ sơ thiết kế theo quy định”.