Bắn rơi máy bay Syria thứ 2, Mỹ khiến căng thẳng leo thang

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Mỹ cho hay, máy bay không người lái bị bắn rơi vì tiếp cận gần căn cứ huấn luyện của Mỹ ở biên giới Syria, Iraq và Jordan.

Vụ việc xảy ra cùng ngày máy bay chiến đấu Nga tiến sát một máy bay Mỹ trên biển Baltic.
Lực lượng Mỹ ở miền Nam Syria đã bắn rơi một máy bay không người lái do Iran sản xuất. Đây là vụ bắn rơi máy bay tại Syria thứ 2 trong vòng 12 ngày của Mỹ.
 Máy bay Mỹ bắn rơi máy bay chiến đấu của Syria do Iran sản xuất.
Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis, một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái (UAV) vào đầu buổi chiều khi chiếc UAV đang tiến gần một căn cứ quân sự gần al-Tanf nơi diễn ra các hoạt động đào tạo lực lượng dân quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Mỹ.
Al-Tanf là một điểm chiến lược gần biên giới Syria, Iraq và Jordanian. Trong một sự cố tương tự vào ngày 8/6, một chiếc máy bay cùng loại do Iran sản xuất đã thả một quả bom gần khu huấn luyện của binh sĩ Mỹ trước khi bị bắn rơi.
Giới chức Nga cáo buộc liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã “đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố”.
Căng thẳng cũng gia tăng khi một máy bay chiến đấu của Nga cũng áp sát chiến đấu cơ Mỹ trong vòng 1,5m trên biển Baltic. Tại Syria, Nga đã tuyên bố cắt đứt đường dây nóng quân sự với Mỹ và đe doạ bắn hạ các máy bay của liên quân bay ở phía Tây sông Euphrates.
Bà Gayle Tzemach Lemmon, nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Quan hệ Quốc tế, nhấn mạnh hành động bắn hạ chiến đấu cơ Syria của Mỹ là "bước leo thang nguy hiểm trong một cuộc chiến mà Washington không có ý định tham gia".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần