Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục bác mọi cáo buộc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc trong phiên tòa chính thức đầu tiên.

 Bà Choi Soon-sil xuất hiện trong phiên xét xử chính thức ngày 5/1.

Trong phiên chính thức diễn ra tại Tòa án Trung tâm Seoul ngày 5/1, bà Choi (60 tuổi), đã xuất hiện với tư cách bị cáo – người bị nhóm công tố viên đặc biệt cáo buộc lạm dụng quyền lực của Tổng thống Hàn Quốc, gian lận, gây sức ép buộc các tập đoàn lớn ủng hộ khoản tiền lớn vào hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà này thành lập. Đồng thời can thiệp quá sâu vào các công việc nội bộ, mang tính bảo mật quốc gia, trong khi không nắm giữ chức vụ quan trọng. “Có nhiều điểm trong bản cáo buộc thiếu công bằng với tôi”, bà Choi nói, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Cựu trở lý Tổng thống, bao gồm Ahn Chong-bum và Jeong Ho-seong cũng tham dự buổi điều trần về những cáo buộc cho rằng, các đối tượng này là “đồng phạm” của bà Choi trong vụ bê bối tham nhũng. Đây là lần đầu tiên hai đối tượng trên xuất hiện công khai, kể từ khi bị bắt giam vào cuối năm 2016.

Giới truyền thông đưa tin, Choi và Ahn bị cáo buộc gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ số tiền 77,4 tỷ Won (khoảng 64,4 triệu USD) vào hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports, do bà Choi kiểm soát. Bên cạnh đó, ông Jeong cũng bị cáo buộc tiết lộ những cơ mật của chính phủ cho bà Choi.

Tuy nhiên, ông Ahn đã bác bỏ tất cả cáo buộc trên. Trong khi đó, đại diện pháp lý của ông Jeong không thể làm rõ việc bị cáo có thừa nhận tội danh trên. Đồng thời cho rằng, họ không thể xem xét kỹ các trường hợp, do cuộc đột kích bất ngờ của nhóm công tố viên đặc biệt vừa qua vào trại giam – nơi giam giữ bà Choi cùng các đồng phạm. Vào tháng trước, tòa án đã tổ chức hai phiên trù bị, với sự có mặt của bà Choi cùng hai cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc.

Cùng ngày, Tòa án Hiến pháp đã tổ chức phiên điều trần thứ hai về việc luận tội, tuy nhiên, cũng giống lần đầu tiên, Tổng thống Hàn Quốc đã vắng mặt. Trước đó, bà Park đã phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào bà, đồng thời khẳng định, chỉ nhận những lời khuyên đơn giản từ bà Choi.