Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc từ chối tham gia điều trần tại nhà giam

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các nhà lập pháp không thể tổ chức một buổi điều trần tại nhà giam do bà Choi, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc từ chối tham gia.

 Phiên điều trần được tổ chức trong trại giam, song các bị cáo không xuất hiện.

Giới truyền thông địa phương cho hay, 3 đối tượng bao gồm bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng, lạm quyền và hai cựu trợ lý Tổng thống đều từ chối xuất hiện ở phiêu điều trần tại phòng giam.

Theo đó, lời khai của những đối tượng trên có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra của nhóm công tố viên đặc biệt. Bởi, trước đó, đại diện luật sư của Tổng thống Park đã lên tiếng phản pháo và cho rằng, những cáo buộc của nhóm công tố viên đặc biệt không có căn cứ pháp lý.

Trước đó, 3 đối tượng trên đã liên tục từ chối lệnh triệu tập trình diện trước một ủy ban điều tra của Quốc hội Hàn Quốc. Việc bà Choi không chịu có mặt tại phiên điều trần trước Quốc hội, buộc các nghị sĩ phải đến trại giam gặp bà. Cuộc điều trần đã được chuẩn bị ghi hình tại nơi giam giữ nằm bên ngoài thủ đô Seoul, song các nghị sĩ cũng “bó tay” khi bà Choi từ chối rời phòng giam.

“Thật đáng tiếc khi những người này xem thường quyền của người dân và quốc hội bằng hành động từ chối tham gia điều trần”, ông Kim Sung-tae, chủ tịch ủy ban điều tra trên.

Không có điều luật nào buộc nhân chứng phải tham gia các cuộc điều trần tại quốc hội, dù họ có thể bị bắt giữ và đối mặt mức án lên đến 5 năm tù giam vì hành động từ chối hợp tác.

Trong khi đó, đại diện luật sư của bà Choi là Lee Kyung-jae cho rằng, những nỗ lực thẩm vấn bà Choi trong trại giam là đi ngược với luật pháp và Hiến pháp của Hàn Quốc. “Ủy ban không có quyền đặt câu hỏi với một nhân chứng không có mặt tại phiên tòa. Nếu họ muốn thẩm vấn các bị cáo, họ nên gửi một yêu cầu sự có mặt của bị cáo ít nhất 7 ngày trước phiên tòa theo đúng pháp luật”, luật sư Lee nói.

Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc gây ảnh hưởng tới các vấn đề mang tính chất bảo mật quốc gia, dù không có chức vụ trong chính phủ. Bên cạnh đó, là lạm dụng mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye để gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sáng lập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần