Vừa vào đầu mùa nóng, nhiệt độ Hà Nội đã lên gần 39 độ C

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, trong ngày hôm nay (8/5), nắng nóng sẽ chấm dứt ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội. Từ chiều và đêm nay (8/5) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông nhiều nơi...

Dự báo, hôm nay khu vực Hà Nội, ngày nắng, chiều và đêm có mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.
Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư thông tin, hôm qua (7/5), nắng nóng đã xảy ra diện rộng ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và cục bộ ở một số nơi phía tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 34 - 37 độ C, có nơi có nhiệt độ cao trên 38 độ C như Hòa Bình 39 độ C, Kim Bôi 38,6 độ C, Hà Đông 38,8 độ C, Láng (Hà Nội) 38,4 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39 độ C, Đô Lương (Nghệ An) 39 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38,2 độ C.
Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén dịch chuyển xuống Bắc Bộ bởi khối áp cao lục địa ở phía Bắc nên từ chiều và đêm nay (8/5) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông nhiều nơi, riêng vùng núi và trung du có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong ngày hôm nay (8/5), nắng nóng sẽ chấm dứt ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và khu vực Hà Nội. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12 - 16 giờ.

Khu vực Hà Nội, ngày nắng, chiều và đêm có mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần lên nên từ ngày 8 - 10/5 ở Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi, thời gian mưa dông xuất hiện về chiều và tối. Trong cơn dông có khả năng xuất hiện tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo thông báo của UBND huyện Buôn Đôn tỉnh Đắk Lắk sáng 8/5, trên địa bàn huyện vừa xảy ra 2 vụ sét đánh làm 2 người chết và 3 người khác bị thương.

Cụ thể, khoảng 15h ngày 7/5, có 4 người dân gồm anh Hoàng Văn Đồng (SN 1984), ông Nguyễn Ngọc Sửu (SN 1966), Hoàng Thanh Hiếu (SN 2000, cùng trú tại buôn Ea Prí, xã Ea Wer) và ông Lãnh Như Biểu (56 tuổi, trú tại thôn 6, xã Ea Wer) đi chăn bò về. Khi đi về đến khu vực suối Ea K'Pam thuộc buôn Ea Prí, xã Ea Wer thì bất ngờ bị sét đánh khiến anh Đồng tử vong tại chỗ, ông Sửu và ông Biểu bị thương nặng.

Trước đó, vào chiều 6/5, em Nông Văn Dũng (2003, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong) và chị H'Nghách Ria (SN 1982, cùng trú xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) trong lúc đi trồng mì thuê cho một hộ dân ở khu vực gần đập tràn thôn 8, xã Ea Huar cũng bị sét đánh khiến em Dũng tử vong, chị H’Nghách bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Qua đó, UBND huyện Buôn Đôn khuyến cáo người dân, thời gian này đang chuẩn bị vào mùa mưa nên khả năng xuất hiện giông sét vào buổi chiều và đêm rất lớn. Vì vậy, khi người dân đang làm đồng hoặc lên rẫy, nếu thấy thời tiết thay đổi, nhất là mây đen kéo kín cả một vùng (mây đối lưu) kèm theo hiện tượng sấm sét, bà con nên tìm những nơi an toàn để trú. Không nên mang trong người những vật dụng bằng sắt vì những vật dụng bằng sắt là tác nhân gây phóng điện làm chết người. Khi nhìn thấy hiện tượng mây đen, sấm sét, người dân nên tránh xa và không nên trú mưa dưới những tán cây lớn.