Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (3/3/1949-3/3/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tới dự có các đại biểu T.Ư, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Lê Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Đại biểu TP Hà Nội có, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam,  nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Thế Duyệt; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Truyền thống vẻ vang
Trình bày diễn văn kỷ niệm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, cách đây 89 năm, tháng 6/1930, Đảng bộ Hà Nội chính thức ra đời. Thực hiện chủ trương của Xứ ủy Bắc kỳ, để tăng cường tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, tập hợp đông đảo quần chúng ủng hộ phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh, mở rộng và phát triển cơ sở cách mạng, Thành ủy Hà Nội đã thành lập Đội tuyên truyền xung phong. Đây là tổ chức tiền thân của Ban Tuyên huấn Thành ủy Hà Nội. Trong khi đó, tháng 11/1938, Tỉnh ủy Hà Đông được thành lập; tiếp đó tháng 10/1940, Tỉnh ủy Sơn Tây ra đời. Lúc này, công tác chính trị của cả 3 Đảng bộ là tập trung tổ chức, xây dựng lực lượng, chuẩn bị các điều kiện đấu tranh cách mạng, tiến tới giải phóng dân tộc.
 Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Đến ngày 19/8/1945, cùng với hàng vạn Nhân dân ở các huyện ngoại thành, các huyện của Hà Tây và thị xã Hà Đông theo các ngã đường rầm rập tiến vào nội thành. Hà Nội đã quật khởi làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám với một sức mạnh và giành thắng lợi nhanh. Ngày 2/9/1945, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh với Tuyên ngôn Ba Đình đã khai sinh ra nước Việt Nam mới - nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Sau thành công của cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I, nhiệm vụ chủ yếu của công tác tuyên truyền ở 3 Đảng bộ Hà Nội, Hà Đông và Sơn Tây là vận động Nhân dân bảo vệ chính quyền non trẻ, chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Ngày 3/3/1949, trong quá trình kháng chiến chống thực dân Pháp, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18/NQ/TUHN tách Ban Tuyên huấn ra khỏi Ban Đảng vụ - đánh dấu sự ra đời của Ban Tuyên huấn Thành ủy Hà Nội. Nhiệm vụ chủ yếu của các Ban Tuyên huấn Hà Nội, Hà Đông, Sơn Tây những năm 1949 - 1954 là tập trung tăng cường huấn luyện lập trường tư tưởng, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên; tham gia gây dựng cơ sở cách mạng; tuyên truyền tin chiến thắng trên các chiến trường khơi dậy và phát huy sức mạnh toàn dân tộc, góp phần quan trọng vào đại thắng Điện Biên Phủ, giải phóng Thủ đô. Từ đó, ngày 3/3/1949 đi vào lịch sử, đánh dấu sự ra đời của cơ quan Tuyên huấn, nay là Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm.
Đề cập bối cảnh, tình hình và những nhiệm vụ đặt ra cho năm 2019, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo Thủ đô sẽ phát huy, nêu cao tinh thần đoàn kết - năng động - sáng tạo - tâm huyết - trách nhiệm trong quá trình triển khai các nhiệm vụ được giao với một xung lực mới và quyết tâm cao.
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, với vị trí được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, Thủ đô Hà Nội có những điều kiện thuận lợi cũng như những cơ hội riêng có của lịch sử ngàn năm văn hiến anh hùng, làm nền tảng vững chắc phục vụ cho sự nghiệp phát triển về chính trị - kinh tế - văn hóa. Với truyền thống, kinh nghiệm được hun đúc qua 70 năm rèn luyện và trưởng thành, hệ thống tuyên giáo Thủ đô sẽ phát huy thành tựu đạt được, đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu, nắm vững thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tổ chức công tác tuyên giáo

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành Tuyên giáo Thủ đô cũng như với mỗi đồng chí cán bộ, đảng viên đã và đang làm công tác Tuyên giáo của Đảng bộ TP Hà Nội. Đồng thời, đánh dấu sự phát triển không ngừng của công tác chính trị - tư tưởng, của hệ thống tuyên giáo Đảng bộ thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy, trải qua lịch sử 70 năm xây dựng, phát triển, các cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Hà Nội, Đảng bộ Hà Tây tuy đã có những tên gọi khác nhau nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí trọng yếu trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ TP.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Huân chương lao động hạng Nhất cho ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Trong thời kỳ xây dựng đất nước, đặc biệt là hơn 30 năm cả nước tiến hành sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng với nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, Thủ đô cũng đã phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, nhất là trong 10 năm mở rộng địa giới hành chính. Cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô, trong đó có sự đóng góp của đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của TP, Thủ đô Hà Nội đã phát huy truyền thống tốt đẹp, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nỗ lực không ngừng, năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP từng bước được đổi mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước.

Nhấn mạnh những năm tới, bối cảnh trong nước và tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở, trong đó có ngành Tuyên giáo Thủ đô cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo T.Ư, Thành ủy để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức tổ chức công tác tuyên giáo trên tất cả các lĩnh vực để góp phần giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả chuyên đề năm 2019 về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị “về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Quy định số 08-Qđi/TƯ của Ban Chấp hành T.Ư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền và các cấp...

Ngoài ra, làm tốt công tác nắm bắt, thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong kiện phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị TP và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn để tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển bền vững. Chú trọng công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, phát hiện những điểm mới trong đời sống xã hội, để cung cấp luận cứ khoa học, cơ sở lý luận thực tiễn, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cũng như đóng góp cho công tác chuẩn bị xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

Đặc biệt, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo đảm bảo về số lượng, vững về bản lĩnh, sâu sắc về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng để thực sự là những tấm gương tiêu biểu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ TP. Đồng thời, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước và hội nhập quốc tế.

Tại lễ kỷ niệm, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013-2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.