Bàn về SLNA, trước cú rẽ lịch sử

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Mùa giải V.League 2021 khi bị dồn tới chân tường, thành tích chuyên môn thì đứng thứ 14 bét bảng, món nợ tài chính cũng thuộc dạng lớn nhất V.League, SLNA buộc lòng phải cải tổ.

Khép lại quá khứ
Với góc nhìn khác nhau sẽ cho ra những nhận định khác nhau về mối lương duyên của Bắc Á- SLNA sau 12 năm, khen (và biết ơn) có, chê có. Nhưng con số báo cáo tài chính thì ảm đạm, mùa giải 2019 SLNA lỗ sau thuế 21,9 tỷ đồng, đẩy vốn chủ sở hữu tới cuối năm âm tới 450 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là -484,8 tỷ đồng. Con số năm 2020 chưa được công bố những chắc chắn một điều nợ phải trả chỉ có tăng lên chứ không giảm và số liệu bàn giao sau mùa giải này lại còn tăng hơn nữa.
 Bao giờ cho đến ngày xưa? Ảnh SLNA FC.

Thực ra, việc vay (và nợ Bắc Á), cùng phương án tài chính của SLNA lâu nay là hoạt động bí mật. Ngay cả thời diểm thành lập (tháng 7/2019) CTCP Quản lý dự án TH, CTCP Thực phẩm sữa TH được cho là thành viên thuộc Tập đoàn TH thì sự xuất hiện CTCP Xi măng Đồng Lâm có trụ sở tại Phong Điền, Thừa Thiên-Huế là sự ngỡ ngàng của không ít người an hiểu SLNA lúc bấy giờ.
Sau đó, sự xuất hiện của CTCP Đầu tư Xây dựng và quản lý dự án Quốc tế có  địa chỉ  tầng 6, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội (người ta quen gọi là tòa nhà Bắc Á) sở hữu 35% vốn điều lệ nhưng vẫn để ông Nguyễn Hồng Thanh (sinh 1950) làm người đại diện trước pháp luật trong vai Tổng giám đốc được cho là một sự tính toán đầy kinh nghiệm.
Do không công bố, nên các cổ động viên xứ Nghệ không hay biết nhiều năm nay, với cách quản lý như hiện tại SLNA đã trở thành “con nợ” lớn của ngân hàng. Một cơ chế quản lý mà không cá nhân nào chịu trách nhiệm chính và để giải quyết số nợ chắc chắn không phải một sớm một chiều.
Khép kín chuỗi giá trị 4F
Đối với cổ động viên xứ Nghệ, Tân Long Group là cái tên khá xa lạ. Nhưng với dân kinh doanh thì Tân Long Group là thương hiệu uy tín trên thị trường nông sản, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như hoá chất, nông sản và khoáng sản, ttiền thân là Công ty Tân Long Vân, được thành lập từ năm 2000.
Được biết, ngoài trụ sở chính được đặt tại Hà Nội, Tân Long Group còn mở thêm một số chi nhánh tại các tỉnh thành khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Đồng Tháp. Đồng thời, mạng lưới hoạt động cũng được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới như Campuchia, Singapore, Myanmar, Ai Cập, Philippines, Guinea Bissau, Cote D'ivoire và Tazania.
 Tân Long đã mở rộng tham vọng đầu tư chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi Feed - Farm - Food (3F model) thành 4F, lần này là football. Ảnh TL

Điều khá ngạc nhiên là làm ăn 4 phương trời, nhưng cái tên Tân Long và Trương Sỹ Bá đều khá xa lạ với cộng đồng nghệ. “Khi công ty lớn dần, tự nhiên tôi nghĩ mình phải làm cái gì đó cho xã hội”, Chủ tịch Tân Long Group Trương Sỹ Bá đã chia sẻ với tạp chí Forbes Việt Nam.
Lần này, Trương đại gia quê Diễn Châu đã quyết định mở rộng địa bàn về quê hương và không chỉ buôn bán nông sản, Tân Long đã mở rộng tham vọng đầu tư chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi Feed - Farm - Food (3F model) thành 4F, lần này là football. Đúng là nếu Tân Long Group muốn làm gì cho quê hương thì football là con đường nhanh nhất, dù gập ghềnh không kém và khả năng sinh lời là không cao.
Đây cũng là thời điểm thích hợp để Tân Long Group thể hiện năng lực của mình trước hàng triệu cổ động viên quê nhà. Nhưng muốn hợp tác được với SLNA, thì “phải yêu mới hiểu” và “phải trẻ, dám quyết” mới vực được đội bóng đang tụt dốc không phanh này.
Không hề “tự nhiên”
Thực ra, nhìn cái cách xuất hiện của Tân Long Group người ta đã biết thương hiệu này đã có một quá trình âm thầm chuẩn bị. Cuộc chơi mang tên football được gắn liền với một thế hệ trẻ, cách làm năng động, sáng tạo hơn nhiều. Không phải ông Trương Sỹ Bá, đầy kinh nghiệm trên thương trường mà là cái tên Trương Mạnh Linh, con trai ông, mới được Tân Long Group lựa chọn cho lĩnh vực kinh doanh mới này. Tất nhiên cũng như bầu Hiển, bầu Bá sẽ đứng sau lưng và chỉ xuất hiện khi cần.

 Ông chủ trẻ Trương Mạnh Linh đã giữ được chân Phan Văn Đức đúng Ngày sinh nhật Bác 19/5.  Ảnh SLFC.
Việc “cờ chưa đến tay” nhưng ông chủ trẻ Trương Mạnh Linh đã mời được Văn Sỹ Hùng ngồi ghế Chủ tịch CLB SLNA trong tương lai, vung tiền giữ chân ngôi sao Phan Văn Đức đúng Ngày sinh nhật Bác 19/5. Ngay lập tức SLNA được bơm tiền để lên kế hoạch “thay máu” ngoại binh, cho cuộc chiến trụ hàng, cho thấy Tân Long Group đã tính toán khá kỹ và am hiểu những điểm yếu chết người SLNA. Trước cuộc chiến trụ hạng lương, tiền thưởng các cầu thủ đã được đồng loạt tăng, có cầu thủ trẻ đá tiền vệ trung tâm lương tăng hơn 3 lần.

Điều này cho thấy tân HLV trưởng SLNA mùa tới đã được Tân Long Group định đoạt và cái thiếu lúc này là chức danh giám đốc đối ngoại. Dường như 6 lớp đào tạo trẻ của SLNA đang được chăm sóc rất tốt, nhưng con số thành danh và trụ được ở đội 1 khá ít. Việc kinh doanh đào tạo trẻ của SLNA không thu được tiền về CLB như các lò PVF và HAGL, lý do vì sao thì chỉ có nội bộ lãnh đạo SLNA mới hiểu.
Công tác mua bán ngoại binh lâu nay của đội bóng xứ Nghệ thì quá tệ, Hội đồng định giá gồm HLV trưởng, Giám đốc kỹ thuật, Giám đốc tài chính (nữ), Giám đốc điều hành CLB đang ném hàng đống tiền qua cửa sổ.Tổng số ngoại bình 2 mùa giải rồi của SLNA ghi bàn còn thua ngoại binh mà HLV Văn Sỹ của Nam Định chỉ mất đúng 30 phút “ngó chân, cẳng”. Rất tệ, thưa hội đồng!
Dường như Tân Long Group đang cố tránh vết xe đổ của lãnh đạo CLB SLNA đương thời khi khá xem nhẹ quan hệ với Hội cổ động viên, vốn là điểm mạnh của đội bóng xứ Nghệ. Lâu nay, ngoài việc cử ông Giám đốc điều hành trao vài cái vé, thì việc tập hợp lực lượng, tổ chức bán vé ở sân Vinh bị bỏ ngõ. Công tác truyền thông, quan hệ với báo chí thì ngoài Đức Thắng, không thấy mấy ai quan tâm, nếu như không muốn né tránh. Hàng chục diễn đàn “chính thống” hoạt động theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, thiếu đi một sự định hướng từ CLB.
 Ông chủ trẻ Tân Long Group đang tìm kiếm một khuôn mặt mới cho một chức danh chưa được đặt tên cho SLNA mùa tới. Ảnh SLFC.
Phải yêu, mới hiểu
Dường như ông chủ trẻ Tân Long Group đang tìm kiếm một khuôn mặt mới cho một chức danh chưa được đặt tên cho SLNA mùa tới. Một người trước khi nói đến năng lực, trình độ phải thể hiện được “chất Nghệ”, từng lăn lộn với phong trào, biết lấy cổ động viên là bệ phóng cho thành công trong tương lai. Được biết, nếu bảo vệ được “Chương trình hành động” thì một khuôn mặt trẻ, không mấy xa lạ với sân Vinh và cổ động viên xứ Nghệ sẽ xuất hiện ngồi vào ghế nóng này.
Là tập đoàn doanh thu thuần từng đạt 38.137 tỉ đồng, quy mô tài sản 18.249 tỉ đồng (năm 2019, trước khi Covid-19 xuất hiện) nghĩa là năng lực tài chính của Tân Long Group không phải là vấn đề đáng quan ngại. Điều mà khán giả xứ Nghệ lo lắng là Tân Long Group có đi đúng hướng của một CLB bóng đá chuyên nghiệp cần có hay không? Với con người và định hướng ban đầu của ông chủ trẻ Tân Long Group, tôi cho rằng mọi chuyện đang tốt dần lên.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần