Bán xe không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là đề xuất mới nhất của Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian tới.

Việc mua bán xe không chính chủ gây khó khăn cho công tác xử phạt vi phạm giao thông
Theo Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình trật tự, ATGT có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này cũng như vi phạm hành lang ATGT diễn ra ở nhiều nơi, nhất là việc ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm… cho thấy ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém.
Cũng theo Cục CSGT, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn, ma túy diễn ra đáng báo động ở nhiều địa phương. Vấn nạn này đã gây ra những vụ TNGT hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong.
Thêm vào đó, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra trầm trọng, tập trung ở một số thành phố lớn và một số tuyến cao tốc, nhất là vào thời điểm đầu và cuối các kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT của lực lượng CSGT hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Người bán xe không sang tên đổi chủ cũng bị phạt.
Do đó, theo đề xuất của Cục CSGT, cần tăng sự ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe. Đặc biệt, cần bổ sung việc xử phạt đối với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên khi thực hiện các giao dịch mua bán, cho, tặng xe. Trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe.
Cục CSGT cho rằng, hiện nay nếu không sang tên đổi chủ khi thực hiện giao dịch mua bán hoặc tặng, cho thì chỉ có người mua bị xử phạt nhưng Cục CSGT sẽ đề xuất người đang đứng tên trong đăng kí xe thì phải chịu trách nhiệm với chiếc xe đó. Khi bán, cho hoặc tặng thì bắt buộc phải trả lại đăng ký mang tên mình. Nếu kiến nghị này được chấp thuận thì không riêng người mua mà cả người bán cũng sẽ bị xử phạt nếu không thực hiện việc sang tên đổi chủ.
Những đề xuất này Cục CSGT cho biết sẽ đề xuất đưa vào trong Thông tư quy định về đăng ký xe thay thế thông tư số 15/2014 và thông tư 64/2017 của Bộ Công an do chính đơn vị này đang nghiên cứu sửa đổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần