Bản xem trước Android 12, một thay đổi lớn nhất trong lịch sử Android

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sự kiện Google I/O 2021 đã diễn ra và chúng ta đã có cái nhìn về một thiết kế mới cho Android. Bản cập nhật dựa trên hệ thống có tên là Material You và được cho là một thiết kế hoàn toàn mới của Google.

Sau nhiều nhiều bản xem trước dành cho nhà phát triển, hôm nay phiên bản beta Android 12 công khai đã có sẵn để tải xuống dành cho người dùng sau sự kiện Google I/O 2021.
 Yếu tố màu sắc là một trong những thiết kế mới của Android 12. Ảnh: Google
Sau nhiều thập kỷ với thiết kế hầu như không thay đổi nhiều, bây giờ Google đã đưa ra bản cập nhật mới với thiết kế lại hầu hết mọi yếu tố giao diện người dùng của Android để làm cho nó có thể tùy biến hơn.
Rất nhiều tính năng mới được bổ sung, trong đó giao diện người dùng là yếu tố được đề cập nhiều nhất là phần thay đổi về giao diện người dùng. Android 12 sẽ tự động lấy ra cả màu chủ đạo và màu bổ sung từ hình nền của bạn, áp dụng các màu đó cho các nút, thanh trượt và những thứ tương tự. Nó sẽ hiển thị gần như mọi thành phần của hệ điều hành, bao gồm những thứ như bóng thông báo và điều khiển âm lượng để phù hợp với màu trên màn hình. Google cũng đã làm lại hoạt ảnh hệ thống và chỉnh sửa menu "Cài đặt nhanh" để thêm Google Pay, Điều khiển nhà. Giao diện người dùng mới sẽ xuất hiện đầu tiên trên các thiết bị Google Pixel.
 Yếu tố màu sắc là một trong những thiết kế mới của Android 12. Ảnh: Google
Màn hình khóa cũng được thiết lập cho một số thay đổi, đồng hồ lớn nằm ở chính giữa, nếu có thông báo đồng hồ sẽ được thu nhỏ lại những vẫn sẽ nổi bật. Widget cũng được thay đổi với thiết kế lớn, vui tươi và sôi nổi. Một tính năng thông minh là khi bạn di chuyển tiện ích xung quanh trên hình nền của mình, nó sẽ thay đổi một cách tinh vi màu nền của nó để gần với phần của hình ảnh mà nó được đặt.
Một thiết kế khác nữa là các nút lớn hơn và nhiều hoạt ảnh hơn, các ứng dụng mở rộng rõ ràng từ vị trí của biểu tượng, ngăn kéo, các yếu tố khác trượt vào và trượt ra với hiệu ứng mờ dần. Tuy nhiều ảnh động hơn nhưng với trình quản lý gói và cửa sổ sử dụng ít hơn 22% thời gian CPU, máy chủ hệ thống sử dụng ít hơn 15% lõi lớn trên bộ xử lý và các gián đoạn cũng đã được giảm bớt.
Google tuyên bố điện thoại chạy Android 12 sẽ nhanh hơn, phản hồi cũng nhanh hơn và sử dụng pin tốt hơn nhờ việc sử dụng CPU được tối ưu hóa.
 Hệ thống thông báo mới trên Android 12. Ảnh: Google
Điều quan trọng nữa mà người dùng quan tâm là chế độ bảo mật và quyền riêng tư của Android 12, bản cập nhật bao gồm một trang tổng quan mới bao gồm tiến trình của tất cả dữ liệu mà các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại đã truy cập. Khi truy cập vào camera, micro hay vị trí thì đều có thông báo nhỏ ở đâu màn hình.
Android 12 sẽ cho phép cung cấp các ứng dụng chỉ với vị trí gần đúng, loại bỏ những tính năng hướng tới người dùng đó. Google đang giới thiệu một khái niệm được gọi là Android Private Compute Core, nó sẽ xử lý tất cả ngôn ngữ và âm thanh cho các tính năng như Live Caption và Now Playing trên thiết bị.
Google cho biết nhiều tính năng hơn sẽ đến với Android 12 vào cuối năm nay trước khi phát hành bản công khai và điện thoại Pixel của Google sẽ là điện thoại đầu tiên chạy Android 12. Phiên bản beta sẽ có trên một số thiết bị như: Google, Nokia, TCL, Asus, OnePlus, Oppo và Xiaomi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần