Mỹ: Bang "chiến trường" Michigan kiểm lại phiếu bầu Tổng thống

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẩm phán liên bang Mỹ ngày 4/12 đã ra phán quyết yêu cầu bang Michigan tiến hành kiểm lại phiếu bầu Tổng thống Mỹ.

Theo phán quyết, công tác kiểm lại phiếu phải bắt đầu vào trưa 5/12 và hoàn tất công tác này trước ngày 13/12. Ông Donald Trump đã giành chiến thắng trước bà Clinton ở bang này với chênh lệch 10.704 phiếu trong khi bà Jill Stein chỉ giành được 1% phiếu bầu.
Thẩm phán liên bang ra phán quyết yêu cầu Michigan kiểm lại phiếu.
Chiến dịch yêu cầu kiểm lại phiếu ở 3 bang chiến trường Wisconsin, Michigan và Pennsylvania do ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Xanh Jill Stein khởi xướng. Đây là 3 bang chiến trường mà ông Trump chiến thắng với tỷ lệ sít sao.
Ngoài Michigan, bang Wisconsin đã chính thức bắt đầu kiểm phiếu lại hôm 1/12. Nhưng tại bang Pennsylvania, bà Stein đã phải rút lại đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu. Tài liệu tại tòa án cho biết “những cử tri nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại không thể chi trả khoản phí một triệu USD trước khi phiên tòa diễn ra”.
Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn lên Tòa án liên bang để ngăn cuộc tái kiểm phiếu, cho rằng, ứng viên đảng Xanh chỉ là người về đích thứ 4, không phải là “người bị hại” và cũng không có cơ hội chiến thắng trong nếu cả 3 bang đều được kiểm phiếu.
Tuy nhiên, khả năng bà Clinton "chuyển bại thành thắng" là rất khó khả thi bởi ứng viên đảng Dân chủ phải chiến thắng cả ở 3 bang chiến trường này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần