Bangkok tiến hành “giành lại" vỉa hè

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hàng quán trên vỉa hè sẽ bị cấm ở tất cả các tuyến phố chính ở Bangkok, Thái Lan trong chiến dịch dọn sạch vỉa hè.

Tất cả các hàng quán trên vỉa hè ở các khu đô thị tại Bangkok sẽ bị dẹp, ông Wanlop Suwandee - Cố vấn chính quyền Bangkok cho biết. Trước mắt, khoảng 90 hàng quán vỉa hè tại khu vực Thonglor nổi tiếng ở Bangkok được yêu cầu dời đi hôm 17/4. Sau đó, chiến dịch giành lại vỉa hè sẽ mở rộng đến các đường phố lân cận.
 
 Một hàng rong trên vỉa hè tại Bangkok, Thái Lan.
"Các hàng quán trên vỉa hè sẽ không được tồn tại nhằm đảm bảo vệ sinh và trật tự", ông Wanlop Suwandee lý giải cho chiến dịch “giải cứu” vỉa hè, sau khi có phản ứng từ phía người dân.
Theo cơ quan chức năng Thái Lan, khoảng 2/3 trong số 30.000 hàng quán vỉa hè đã được di chuyển vì lấn chiếm vỉa hè, chiếm dụng không gian của người đi bộ.
Tuy nhiên, nhiều người Bangkok nói rằng, nét đặc trưng này là một phần văn hóa của TP. Chiwan Suwannapak, làm việc cho một công ty du lịch tại Bangkok, cho rằng, dọn dẹp tất cả các hàng quán vỉa hè cũng đồng nghĩa với việc bỏ đi nét văn hóa của TP này.
Ẩm thực đường phố cũng được cho là giảm bớt cách biệt xã hội khi một doanh nhân cũng như một người lái taxi đều có thể ngồi xuống chiếc ghế nhựa bên vỉa hè thưởng thức một xiên thịt nướng có giá khoảng 10 baht (8.000 đồng) hay một bát mì gà có giá 35 Baht (khoảng 25.000 đồng).
Ngoài ra, các quán ăn vỉa hè phong phú cũng là một nét độc đáo thu hút lượng khách du lịch lớn cho Thái Lan. Ông Sanga Ruangwattanaku - Chủ tịch hiệp hội DN của trung tâm du lịch Khaosan, Bangkok e ngại, điều này có thể ảnh hưởng đến việc doanh thu ngành công nghiệp không khói, đang đóng góp phần lớn vào kinh tế Thái Lan.
Kể từ năm 2014, chính quyền của Thái Lan đã bắt đầu chiến dịch lập lại trật tự hè phố, nằm trong nỗ lực đưa Bangkok trở thành Singapore.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần