Bánh bao quả quýt "độc lạ" cháy hàng rằm tháng Giêng

Lan Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bánh bao hình quả quýt lần đầu xuất hiện trên thị trường đang gây sốt, được niều người tranh nhau đặt mua về cúng rằm tháng Giêng.

Thành ngữ xưa có câu “Giỗ Tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Cúng rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu) là một trong những lễ cúng quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ lâu đời. Vì vậy, các gia đình rất chú trọng đến việc cúng lễ ngày rằm tháng Giêng. Thế nên, các vật phẩm bán trong ngày này ngoài đẹp thì phải mang nhiều ý nghĩa tâm linh.
Bánh bao quả quýt được rao bán sôi động trên mạng xã hội.
Cúng rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu) là một trong những lễ cúng quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ lâu đời.
Lễ cúng rằm thường phải đầy đủ các lễ vật như hương, hoa tươi, hoa quả, trầu cau, nước sạch và nến. Ngoài ra, còn không thể thiếu được bánh bao hình trái cây để dâng cúng tổ tiên, phật thánh.
Nắm bắt được nhu cầu này, thị trường bán các loại bánh bao trái cây đã sôi động ngay từ đầu tháng. Ngoài bánh bao đào tiên, năm nay thị trường xuất hiện bánh bao quả quýt lạ mắt.
Chị Trang (chủ một địa chỉ online tại Cầu Giấy) cho biết, dịp rằm tháng Giêng năm nay xuất hiện loại bánh bao hình trái quýt mới lạ nên khá hút khách. Chỉ mới mở bán khoảng 3 ngày mà chị đã nhận được hơn 500 đơn đặt hàng của khách.
Chị Trang cho biết, bánh bao hình quả quýt có giá từ 80.000 - 90.000 đồng/set gồm 5 chiếc; set 10 chiếc có giá 160.000 đồng.
Tương tự, chị Hà (chủ một tiệm bánh ở Hà Nội) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, nhà chị đã nhận làm hơn 2 vạn chiếc bánh bao hình quả quýt cho ngày Rằm tháng Giêng.
Để kịp làm hàng trả khách, chị phải tuyển thêm 2 thợ làm bánh thời vụ đến phụ giúp.
"Giá bán lẻ cho 1 set 5 chiếc bánh bao hình quả quýt là 80.000 đồng, bán buôn là 60.000 - 65.000 đồng. Do cung cấp ra thị trường với số lượng lớn nên nhà tôi chủ yếu là bán buôn và phân phối cho các đại lý"- chị nói.
Bánh bao quả quýt có thời hạn sử dụng ngắn chỉ từ 1 - 2 ngày.
Chị Hà tiết lộ, đây là năm thứ 2 chị sản xuất và thương mại các loại bánh hình trái cây ra thị trường. Các loại bánh này có đặc điểm chung là hình thức giống hệt các loại quả như quýt, đào tiên. Bên trong lớp vỏ bánh thường là nhân chay, đậu xanh sen nhuyễn.
"Do bánh làm handmade nên thời gian sử dụng ngắn, chỉ từ 1 - 2 ngày mở hộp nên cận ngày khách lấy, chúng tôi mới làm. Như Rằm tháng Giêng, xưởng tôi chỉ làm trước 3 ngày" - chị Hà chia sẻ.
Trong khi đó, nhân viên một tiệm bánh ở Hà Nội cho biết, đến hôm nay cửa hàng phải từ chối khách vì lượng đơn đặt quá tải. Dịp Rằm tháng Riêng, tiệm bánh này nhận làm khoảng hơn 1 vạn chiếc bánh bao hình quả quýt, giá từ 14.000 - 18.000 đồng/chiếc. Cửa hàng chỉ giữ lại vài trăm chiếc bán lẻ, còn lại đổ buôn cho các đại lý.
Ngoài bánh bao hình quả quýt, bánh còn được làm theo hình trái cây khác như lựu, đào tiên, vú sữa, xoài, đu đủ...
Chị Xuân (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Cứ đến Rằm là tôi lại đặt hàng bánh bao đào tiên qua mạng để về nhà cúng lễ. Tuy nhiên năm nay, lần đầu tiên tôi thấy trên thị trường có loại bánh bao chay hình quả quýt rất đẹp. Quả quýt lại tượng trưng cho một năm làm ăn phát tài, thuận buồm xuôi gió nên đã đặt mua. Loại bánh bao này khi ăn cũng khá thơm ngon nên gia đình tôi cũng rất thích”.
Tuy bắt mắt nhưng bánh bao hình quả cũng khiến không ít người e dè. "Bánh đẹp nhưng do màu rực rỡ nên tôi cũng lo ngại phẩm màu. Hơn nữa, bánh handmade nên chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay việc bảo quản không ai có thể đảm bảo", chị Mai Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) nói.