DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Bánh kẹo Tết 2016: Hàng nội "thắng" ở siêu thị, "thua" ở tạp hóa

16-01-2016 06:57
Kinhtedothi - Trong khi bánh kẹo nội chiếm đa số trong hệ thống siêu thị thì tại các cửa hàng tạp hóa chủng loại này lại khá lép vế.
Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, thị trường bánh kẹo đã rất sôi động với sự cạnh tranh gay gắt của hàng nội và hàng ngoại. Điểm khác biệt trong năm nay là hàng nội bắt đầu chiếm lĩnh được những khu vực phân phối lớn chứ không hoàn toàn lép vế như những năm trước.

Theo khảo sát tại các siêu thị như Big C, Fivimart ... chiếm phần lớn vị trí trên các gian hàng bánh kẹo là những sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu Việt như Kinh Đô, Hải Hà, Bibica ... Những mặt hàng này còn được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt, trong lựa chọn giỏ quà Tết, tỷ lệ bánh kẹo nội đang chiếm đa số so với các thương hiệu cùng chủng loại đến từ nước ngoài.
Bánh kẹo thương hiệu Việt chiếm đa số trong rỏ quà tết của tại siêu thị Fivimart
Bánh kẹo thương hiệu Việt chiếm đa số trong giỏ quà tết của tại siêu thị Fivimart
Đại diện Fivimart cho biết, hiện tỷ lệ tiêu thụ của bánh kẹo nội đang chiếm 60 - 40 so với hàng ngoại trong hệ thống siêu thị này. Năm nay, các hãng nội không chỉ tập trung cải tiến mẫu mã, chất lượng mà mức giá còn rất hợp lý, phục vụ cho đủ phân khúc người tiêu dùng. Đặc biệt, các dòng sản phẩm có mức giá dưới 50.000 đồng đang là lợi thế chính của hàng nội trước hàng ngoại.

Có thể nhận thấy, sự thay đổi lớn nhất của bánh kẹo nội là đã bắt đầu chú ý đến chất lượng bao bì hơn những năm trước. Hầu hết bao bì của các sản phẩm này đều có thiết kế bắt mắt, dành riêng cho dịp Tết, thậm chí nếu chỉ nhìn lướt qua, người tiêu dùng dễ cho rằng đây là những mặt hàng ngoại nhập.

Ngoài ra, giá bán của các sản phẩm nội cũng chỉ có mức thay đổi nhỏ so với năm trước. Công ty bánh kẹo Bibica cho biết, các sản phẩm dành cho dịp Tết Nguyên đán này có tới 30% được giữ nguyên giá bán từ năm trước, những sản phẩm có tăng cũng chỉ ở mức từ 10% trở xuống. Đối với phân khúc cao cấp, sản phẩm của Bibica rẻ hơn khoảng 20% so với hàng ngoại nhưng chất lượng không hề thua kém, đại diện công ty này khẳng định.

Tuy nhiên, nếu bước ra ngoài các siêu thị, tại các đại lý, cửa hàng tạp hóa nhỏ, hàng nội lại nhường "vai chính" cho những đối thủ ngoại. Những cửa hàng dạng này đang bày bán phần lớn các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc từ Thái Lan, Hàn Quốc ... Đặc biệt các mặt hàng có nguồn gốc từ Indonesia và Malaysia đang xuất hiện dày đặc.

Không chỉ sở hữu mẫu mã bắt mắt, sản phẩm ngoại còn khá đa dạng về khẩu vị, tạo cảm giác mới mẻ cho người mua. Mức giá của mặt hàng ngoại nhập cũng khá cạnh tranh, nếu như năm trước chỉ tập trung ở phân khúc trên 100.000 đồng thì hiện tại xuất hiện khá phổ biến các chủng loại có dưới 100.000 đồng.

Một chủ cửa hàng tạp hóa tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, từ cách đây gần 1 tháng, số lượng bánh kẹo bán ra đã bắt đầu tăng so với ngày thường, trong đó hàng ngoại được tiêu thụ nhiều hơn hẳn so với hàng nội. Hương vị lạ, đa dạng về chủng loại cùng mức giá không chênh quá lớn khiến người mua thường chọn hàng ngoại hơn, đặc biệt nếu mua để tặng thì hầu hết đều chọn hàng ngoại, người chủ này lý giải về sức tiêu thụ của bánh kẹo nhập khẩu.

Như vậy có thể thấy, trong khi hàng nội đang chiếm được lợi thế ở siêu thị thì tại các cửa hàng tạp hóa, đại lý "sân chơi" lại thuộc về hàng ngoại. Đây thực sự là vấn đề đáng lưu ý cho các DN bánh kẹo nội nếu biết, theo số liệu thống kê được Nielsen thực hiện tại Việt Nam hồi cuối năm 2015, kênh thương mại truyền thống như đại lý, cửa hàng tạp hóa tại các TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang chiếm đến 70% doanh số bán lẻ. Trong đó, tỷ lệ chọn mua các mặt hàng bánh kẹo tại các địa điểm này chiếm tới 39%, áp đảo so với còn số 12% tại các siêu thị lớn.

Nhìn rộng ra, nếu DN bánh kẹo Việt tiếp tục mất thị phần ở kênh bán hàng truyền thống trước các đối thủ ngoại, nhất là trước những tên tuổi đến từ khu vực ASEAN sẽ mang lại hậu quả lâu dài, đặc biệt khi nước ta đã gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Khi đấy, lợi thế "giá rẻ" luôn được tận dụng trong những năm qua sẽ bị xóa nhòa khiến bánh kẹo Việt phải đối mặt với vô vàn khó khăn đến từ các sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Malaysia hay Indonesia hiện đang tràn ngập trên thị trường ngay từ bây giờ.

 
Doanh thu ngành bánh kẹo Việt Nam năm 2014 đạt 27.000 tỉ đồng, tăng trưởng 10,65% so với 2013.

Trong số 7 DN đầu ngành có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, chiếm 1/2 tổng doanh thu toàn ngành, có 3 DN nước ngoài (Orion Food, Perfetti Van Melle, Liwayway), 2 DN chuyên nhập khẩu bánh kẹo ngoại (Inbisco Việt Nam, Phú Trường Quốc tế).

Đáng chú ý, từ tháng 7/2015, tập đoàn quốc tế Mondelez đã sở hữu 80% cổ phần của Kinh Đô Bình Dương – công ty phụ trách mảng kẹo của Kinh Đô, DN dẫn đầu về doanh thu của ngành bánh kẹo Việt Nam trong năm 2014.
 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: