Bánh mứt kẹo nội đắt khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên thị trường bánh kẹo Tết đã rất sôi động. Đặc biệt, bánh kẹo “Made in Vietnam” năm nay với mẫu mã bắt mắt đang dần lấy lại vị thế trên thị trường.

Cải tiến mẫu mã

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức đi vào hoạt động ngày 31/12/2015 tạo cơ hội cho DN bánh kẹo các nước ASEAN mở rộng tiêu thụ sản phẩm tại Việt Nam. Tại buổi kiểm tra việc dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 do Bộ Công Thương vừa thực hiện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Hiện, ngành sản xuất bánh kẹo của Việt Nam xếp thứ 6 trong khối ASEAN, trong đó Malaysia, Indonesia đã đầu tư sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với DN trong nước. Vì thế, để chiếm lĩnh thị trường, đòi hỏi các DN trong nước cần những chiến lược căn cơ hơn để phát huy lợi thế của mình.
Sản xuất bánh kẹo phục vụ tết tại Công ty CP bánh kẹo Hữu Nghị. 	 Ảnh:  Hoài Nam
Sản xuất bánh kẹo phục vụ tết tại Công ty CP bánh kẹo Hữu Nghị. Ảnh: Hoài Nam
Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường KantarWorld Vietnam, sản phẩm bánh quy hiện đã được các DN trong nước cải tiến mẫu mã nên là mặt hàng tăng trưởng tốt. Nổi bật trên thị trường là thương hiệu Kinh Đô, DN này vừa tung ra nhiều sản phẩm đặc biệt cho Tết, với bao bì mới lạ. Tại các điểm bán hàng, những hộp quà đặc biệt như An Khang Thịnh Vượng, Tết Vuông Tròn, Solite, AFC, Cosy Marie, Cosy… được người tiêu dùng (NTD) yêu thích vì thiết kế đẹp, kèm những câu chúc ý nghĩa.

Nhiều DN sản xuất bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán cũng đã đẩy mạnh cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Trịnh Trung Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Hữu Nghị cho biết: “Không chỉ đầu tư nâng cao chất lượng, để có được những mẫu mã tạo được sự quan tâm của NTD, DN đã thuê chuyên gia nước ngoài thiết kế bao bì không thua kém hàng ngoại nhập nhưng vẫn mang đậm nét văn hóa Việt Nam”.

Nhìn nhận về thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán, hầu hết các siêu thị đều cho rằng bánh kẹo Việt đang chiếm lĩnh thị trường với tỷ lệ 70%. Song, thị trường lại đang có sự “so găng” giữa hàng nội - hàng ngoại, nhất là mẫu mã sản phẩm. Để không bị “thua chị, kém em”, DN trong nước đẩy mạnh thay đổi mẫu mã theo chiều hướng bắt mắt, tinh tế. Nhiều NTD cho hay, họ đang bị nhầm lẫn giữa bánh kẹo nội và bánh kẹo ngoại bởi mẫu mã của bánh kẹo Việt trông tinh tế, sắc nét như bánh kẹo ngoại nhập.

Cạnh tranh bằng chất lượng và giá cả

Ghi nhận tại các siêu thị, chợ tại Hà Nội cho thấy, năm nay, bánh kẹo “Made in Vietnam” đã được nhiều NTD đón nhận bởi chất lượng và giá cả ngày càng cạnh tranh.

Đơn cử như siêu thị Big C, Fivimart, Co.opmart trong mùa Tết năm nay đẩy mạnh việc phân phối các loại bánh kẹo Việt Nam với chủng loại phong phú, mẫu mã hợp thị hiếu NTD. Đáng chú ý, các sản phẩm này còn được trưng bày theo những khu vực riêng khá bắt mắt, giá hợp lý, tạo sự chú ý từ khách hàng.

Không thua kém về chất lượng, nhưng bánh kẹo nội có giá bán thấp hơn hàng nhập khẩu cùng loại. Thực tế cho thấy, bánh kẹo ngoại do Indonesia, Thái Lan, Malaysia sản xuất hiện có giá bán từ 100.000 - 300.000 đồng, trong khi bánh kẹo Việt Nam chủ yếu có mức giá dưới 100.000 đồng/sản phẩm.

Dựa trên tình hình thực tế phát triển của thị trường tiêu dùng, phục vụ Tết Bính Thân năm nay, một số DN sản xuất chủ động tăng khoảng 20% lượng bánh kẹo so với Tết Ất Mùi. Để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, Công ty CP Bibica đã tung ra thị trường 1.600 tấn sản phẩm các loại, tăng khá mạnh so với sản lượng 1.350 tấn của mùa Tết 2015. Về giá bán, các sản phẩm của Bibica không tăng nhiều, đặc biệt có khoảng 30% sản phẩm giữ nguyên giá. Riêng sản phẩm cao cấp vẫn có giá bán thấp hơn hàng ngoại từ 15 - 20%, nhưng chất lượng tương đương. Ông Trịnh Sỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bánh kẹo Tràng An cho biết: Năm nay, đơn vị tăng sản lượng thêm 500 tấn so với Tết năm ngoái, lên mức 3.000 tấn bánh, kẹo các loại.

Chiếm được lòng tin của NTD, tuy nhiên, không vì thế mà bằng lòng, nhiều DN trong nước vẫn đang tiếp tục cải tiến để tăng sức cạnh tranh ngay trên chính sân nhà.
Cách chọn mua bánh kẹo dịp Tết
Bánh kẹo là thứ không thể thiếu được trong những ngày Tết và cũng là mặt hàng được bày bán vào dạng nhiều nhất trên thị trường những ngày giáp Tết. Tuy nhiên, bên cạnh những loại ngon, đảm bảo chất lượng vẫn có rất nhiều loại bánh kẹo "rởm" không đạt yêu cầu.
Dưới đây là một số lưu ý: Khi mua bánh kẹo cần lựa chọn sản phẩm của các hãng nổi tiếng hoặc uy tín: Tránh việc mua những loại bánh kẹo bày bán nhiều trên chợ, có xuất xứ không rõ ràng; quan sát kỹ các thông tin trên bao bì như thương hiệu, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần...; quan sát và đánh giá chất lượng của bánh kẹo. Không nên chọn các loại bánh kẹo quá rẻ, nhưng cũng không nên quá chuộng các loại bánh kẹo ngoại (có những loại bánh kẹo ngoại tốt thực sự, nhưng cũng có những loại bị trộn lẫn vào hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng). Lựa chọn nơi mua hàng đảm bảo uy tín, chất lượng, nên tìm đến những cửa hàng có uy tín và được nhiều người tin tưởng. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến hạn sử dụng.
Minh Trang