Bánh Trung thu handmade bán tràn lan trên facebook có bị xử lý?

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định, các hộ nhỏ lẻ sản xuất bánh Trung thu handmade có quyền bán trên các kênh thương mại và phải đăng ký với nhà nước website, đồng thời chấp hành các quy định chung.

Nhiều mối lo mất an toàn thực phẩm
Thời gian qua đã xuất hiện việc bánh Trứng chảy nhập về nhiều và giá thành thấp trên tờ khai hải quan. Các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ muốn kinh doanh sản phẩm này để thu lợi nhuận, tuy nhiên nguồn gốc sản phẩm này còn chưa rõ ràng. Cụ thể, vừa qua cơ quan quản lý thị trường đã thu giữ 4.500 chiếc bánh Trứng chảy ở Hoàng Mai vì không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bánh trung thu kém chất lượng bị lực lượng chức năng thu giữ.
Hơn thế, trước thông tin thị trường Hà Nội xuất hiện bánh Trung Quốc giá rẻ chỉ có giá 2.000 đồng/chiếc khiến người dân hoang mang; hay sau mỗi mùa Trung thu, số lượng bánh tồn khá lớn, nhiều tuyến đường ở Hà Nội đổ đống bán với "giá rẻ như cho" là những nỗi lo của người tiêu dùng. Dù nhiều đơn vị sản xuất cho biết, công ty của họ chỉ làm theo đơn đặt hàng, không để tồn lượng bánh sau khi hết Trung thu. Tuy nhiên, thật khó có thể chắc chắn rằng tình trạng này không còn xuất hiện ở mùa Trung thu năm nay.
Siết quản lý bánh Trung thu handmade
Theo khảo sát trên thị trường, bánh Trung thu hiện nay được sản xuất từ 3 nguồn: của các công ty (hãng), của các nhà sản xuất thủ công, gia đình tự sản xuất, đặc biệt mấy năm qua bùng nổ sản phẩm bánh Trung thu handmade. 
Được biết, đây là loại bánh Trung thu do người dân tự làm và rao bán trên các trang mạng xã hội, facebook cá nhân. Các loại bánh này đa dạng về kiểu mẫu, khẩu vị, giá cả. Hơn thế, loại bánh này cũng nhận được sự ưa chuộng của nhiều người.
 Gần 4.500 chiếc bánh trứng chảy bị thu giữ ở Hoàng Mai có giá thành thấp.
Khảo sát ở một số trang mạng xã hội, giá bán của bánh Trung thu handmade có thể thế thấy giá chênh lệch khá lớn so với giá bánh của các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, thực tế là khó có thể kiểm soát được chất lượng ATTP của những loại bánh Trung thu handmade này. Dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, song vẫn còn đó những khó khăn, bất cập, còn đó những nỗi lo của người tiêu dùng.
Trước thực trạng này, Phó Cục Trưởng Cục quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc cho biết, việc quảng cáo bánh Trung thu handmade trên bất kỳ trang thông tin nào đều phải được cấp phép. Nhưng hiện nay có nhiều hình thức bán hàng đa kênh chưa quản lý được như trên mạng xã hội zalo, facebook...
"Chúng tôi chưa quản lý được toàn bộ việc quảng cáo của các hộ sản xuất trên nhiều kênh như trên. Tuy nhiên, về quy định, các hộ tuyên truyền quảng cáo phải chịu trách nhiệm. Ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra và xử lý vi phạm" - ông Lộc nói.
Cũng theo ông Lộc, quy định mới cho phép các hộ nhỏ lẻ sản xuất bánh Trung thu handmade có quyền bán trên các kênh thương mại nhưng phải đăng ký với nhà nước website, đồng thời chấp hành các quy định chung. Đây cũng là kênh rộng trong giám sát kiểm soát và cần sự phối hợp của người dân, chính quyền các địa phương để thực hiện tốt.