Bánh trung thu nhái, không nguồn gốc loạn thị trường ở Hải Phòng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn hơn 2 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng hiện nay trên địa bàn các huyện Vĩnh Bảo, An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy (Hải Phòng)... rất dễ tìm mua sản phẩm bánh trung thu có nhiều "không" (không nguồn gốc xuất xứ, không chứng nhận an toàn thực phẩm...), đặc biệt là nhái các thương hiệu bánh nổi tiếng nhiều.

Bày bán tràn lan
Khảo sát thực tế của phóng viên tại cửa hàng bán bánh kẹo ở xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo), chủ cơ sở bán hàng là chị H. thông tin: “Khi cần mua, có người giao bánh trung thu đến mời chào sản phẩm. Sau khi thống nhất giá cả, người đó mang bánh (từ vài chục chiếc đến vài trăm chiếc, tùy theo nhu cầu chủ hàng) và chủ hàng có thể bán giá tùy theo ý thích, quá thời hạn khoảng 15 ngày nếu bánh không được bán hết, chủ hàng có thể trả lại cho người giao và lấy lại tiền thừa".
Tính đến ngày 14/9 cơ sở này đã bán ra thị trường khá nhiều bánh. Cũng theo chị H., loại bánh 300g nhập vào với giá 20.000 đồng/1 chiếc, khi bán tùy ý, trung bình mỗi chiếc lãi thấp nhất là 5.000 đồng.
Địa chỉ trên sản phẩm ghi là 184 Cấu Đất, nhưng thực tế chỉ là quán bán quần áo đang ghi biển cho thuê nhà.
Điều đáng bàn ở đây, loại bánh này không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì sản phẩm của chiếc bánh được ghi “cơ sở sản xuất bánh ngọt Thanh Thủy, địa chỉ số 184 Cầu Đất, Hải Phòng" và kèm theo số điện thoại. Mặt sau của chiếc bánh chỉ ghi thành phần, không chú thích sản phẩm có đầy đủ giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; có ghi thời hạn sử dụng là 20 ngày nhưng trên chiếc bánh không có ngày sản xuất.
Dạo quanh một vòng các cơ sở bánh kẹo tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo, đa phần những nơi này đều bán bánh với giá rất rẻ. Chị K. một cơ sở khác chào mời: “Mua bánh của cửa hàng thì chị lấy rẻ nếu em mua với số lượng nhiều, cứ yên tâm chất lượng tốt, với loại sản phẩm 200g chị bán với giá 20.000 đồng/1 chiếc, còn loại ngon hơn thì giá đắt hơn một chút".
Khi được hỏi về việc liệu sản phẩm ghi địa chỉ ở Cầu Đất - một phố bán bánh trung thu nổi tiếng có đúng không thì chủ cửa hàng khẳng định: “Bây giờ không ai dám làm giả đâu em, họ sẽ bị phạt ngay”… Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc với số điện thoại ghi trên sản phẩm thì không người bắt máy, có số không tồn tại…
Sáng 14/9, phóng viên đã tìm hiểu một loạt cơ sở bán hàng tạp hóa tại huyện Tiên Lãng - nơi đang bày bán rất nhiều loại bánh trung thu vẫn tình trạng tương tự, điều đáng nói là các chủ hàng dường như không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, họ chỉ chú trọng đến lợi nhuận. Thậm chí họ cũng không quan tâm đến cơ sở sản xuất, chỉ biết có người giao hàng lãi suất cao là bán.
Bánh trung thu ghi tên ''Trung Đức tại 146 Cầu Đất'' nhưng đây lại là địa chỉ hãng bánh nổi tiếng Lâm Hương.
Mập mờ về trọng lượng, địa chỉ, hạn sử dụng...
Phóng viên đã tìm đến địa chỉ của một loại bánh nhãn hiệu Thanh Thủy có ghi địa chỉ tại số 184 Cầu Đất, thì đây không phải là cơ sở sản xuất bánh mà là cửa hàng bán quần áo.
Tương tự loại bánh khác có ghi “Trung Đức, Cầu Đất” nhưng địa chỉ tại 146 Cất Đất lại là hiệu bánh Lâm Hương nổi tiếng tại Hải Phòng.
Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Viết Viễn - chủ hiệu bánh Lâm Hương bức xúc: "Những nhãn hiệu gắn mác các cơ sở nổi tiếng trên phố Cầu Đất không phải mới, chúng tôi rất bức xúc vì không có sản phẩm nào như vậy bán ra thị trường, hơn nữa loại bánh nhái địa chỉ này được bày bán chủ yếu ở các vùng quê, đánh vào lòng tham rẻ của người dân ở đó. Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc để các hiệu bánh không bị mất đi thương hiệu của mình…”. 
Sản phẩm bánh trung thu ghi tại số 167 Cầu Đất nhưng thực tế không phải cơ sở bán bánh.
Cần xử lý nghiêm vi phạm
Ngày 4/9 UBND TP Hải Phòng ban hành kế hoạch số 218/KH-BCĐ về việc triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2020. Trong kế hoạch yêu cầu Đoàn kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Thành phố sẽ thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành bắt đầu kiểm tra từ ngày 16/9 đến 1/10/2020.
Trong quá trình kiểm tra, các Đoàn thanh tra, kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật; tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường, không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm quảng cáo sai quy định tiếp tục lưu hành…
Ông Nguyễn Văn Lượng - Trưởng Phòng y tế huyện Tiên Lãng cho biết, hiện địa bàn có 16 đơn vị đăng ký sản xuất bánh trung thu hàng năm. Tuy nhiên những đơn vị này thuộc quyền quản lý của TP nên việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm phải do TP quyết định.
Hiện tại TP Hải Phòng có rất nhiều cơ sở làm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhái thương hiệu của các hãng bánh nổi tiếng… các cơ quan chức năng cần vào cuộc sớm để người dân trên toàn địa bàn thành phố có một mùa bánh trung thu đảm bảo về mặt sức khỏe, tránh tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” bày bán tràn lan như hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần