Bánh trung thu nhập khẩu giá rẻ: Mập mờ từ nguồn gốc đến chất lượng

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại bánh Trung thu được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc).

Với mức giá chỉ khoảng 4.000 - 5000 đồng/chiếc - bằng một cốc trà đá, người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng, ATVSTP của những loại bánh này là có cơ sở.

Rẻ chỉ bằng… cốc trà đá

Trên Facebook của nick name Huyền Cao quảng cáo bánh Trung Thu nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc), nhân bánh có nhiều vị hoa quả: Cam, dâu, dưa lưới, dâu tây, xoài, đậu đỏ... Là hàng nội địa nên chất lượng đảm bảo. Tìm hiểu được biết: Bánh có trọng lượng 40gr, lớp vỏ bánh mềm, thơm ngon, nhân bánh có vị ngọt nhẹ của hoa quả tự nhiên, hạn sử dụng lên tới 4 tháng kể từ ngày sản xuất.
 Lấy mẫu nhân bánh Trung thu Bảo Phương II xét nghiệm phẩm màu.   Ảnh: Trần Nga
Bánh được bán theo set 20 cái với giá khoảng 100.000 đồng (tính ra chỉ khoảng 5.000 đồng/cái). Cũng bán bánh Trung thu, nhưng giá nick name Đỗ Linh chào bán trên Facebook rẻ hơn nữa. Theo đó 1 set bánh 55 - 60 cái trọng lượng 2,5 kg giá 199.000 đồng (trung bình mỗi chiếc bánh chỉ khoảng 3.300 - 3.600 đồng). “Giá bánh rẻ bằng một cốc trà đá, bao bì đẹp nên hàng về đến đâu hết luôn đến đấy. Có nhiều ngày chỉ những khách đến sớm mới có hàng”- nick name Đỗ Linh quảng cáo.

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP Hà Nội ngày 10/8, đại diện cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II (201 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, năm nay nguyên liệu làm bánh đều tăng giá nên những loại bánh “quá rẻ” chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cũng như ATTP. (Trần Nga) 
Trong khi đó, hiện các thương hiệu bánh Trung thu truyền thống cũng đã công bố giá bán năm 2018 cao gấp hàng chục lần so với bánh Trung thu nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc). Cụ thể bánh Trung thu Đồng Khánh có mức giá cao nhất là hộp 6 bánh 1,95 triệu đồng, hộp 4 bánh Phú Quý Cát Tường 1,2 triệu đồng. Bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô cũng đưa sản phẩm ra thị trường từ đầu tháng 8 với mức giá bánh nướng từ 50.000 - 480.000 đồng/cái.

Đi kèm nỗi lo an toàn thực phẩm

Thực tế cho thấy, mặc dù được quảng cáo là bánh Đài Loan (Trung Quốc) nhưng đại đa số người tiêu dùng chỉ biết nghe thông tin chung chung từ người bán hàng, khó có thể tìm hiểu chất lượng cụ thể, tiêu chuẩn, hạn sử dụng.

Là người có nhiều năm kinh doanh mặt hàng nhập khẩu Đài Loan (Trung Quốc), chị Ngọc Anh (quận Đống Đa) cho biết: Không thể có loại bánh Trung thu nhập khẩu giá chỉ có vài nghìn đồng/chiếc bởi giá bánh ở Đài Loan (Trung Quốc) rất đắt, nếu tính cả cước vận chuyển bằng đường hàng không, rẻ cũng khoảng 500.000 đồng/hộp, loại đắt lên tới 2 triệu đồng/hộp. Chữ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) giống nhau, rất nhiều người bán hàng trên mạng lấy bánh Trung Quốc rồi gắn mác Đài Loan (Trung Quốc) bán cho người tiêu dùng.

Vừa qua Đội Quản lý thị trường (QLTT) 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) khi kiểm tra cơ sở chế biến nông sản Huyền Trang (xã La Phù, huyện Hoài Đức) đã thu 14.000 chiếc bánh Trung thu không giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng. Bước đầu xác định, bánh được nhập khẩu từ Trung Quốc với giá từ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc. Lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: Chi cục đã có văn bản yêu cầu các đội tăng cường kiểm tra để xác minh nguồn gốc, chất lượng, đồng thời hậu kiểm về ATVSTP. Tuy nhiên, theo Đội trưởng Đội QLTT số 24 Nguyễn Huy Cường: Khi lực lượng của Đội đi trinh sát, nhiều cửa hàng số lượng bánh bày bán rất ít, do chủ hàng quảng cáo bán trên mạng. Việc xử lý cũng rất khó khăn bởi theo quy định chỉ có thể xử phạt hành chính, mức xử không đủ sức răn đe.

Trong khi lực lượng chức năng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu thì những chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vẫn được bán đến người tiêu dùng.