Bão Amphan lớn nhất 2 thập kỷ sắp đổ bộ, hàng triệu người sơ tán

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà chức trách dọc theo bờ biển phía Đông của Ấn Độ và nước láng giềng Bangladesh đã sơ tán hàng triệu người đến những nơi an toàn và đóng cửa một số nhà máy khi cơn bão lớn nhất trong 2 thập kỷ chuẩn bị đổ bộ vào tối nay (20/5).

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, Amphan - tương đương với cơn bão cấp 3 sau khi suy yếu từ cấp 5, đang di chuyển về phía Digha ở Ấn Độ và đảo Hatiya ở Bangladesh. Người phát ngôn của một nhà máy phân lân ở Ấn Độ, công ty lớn nhất của quốc gia tại Paradip đã đóng cửa một phần nhà máy.
Cơn bão được dự kiến có tốc độ gió khoảng 160 - 170km mỗi giờ, và có thể tăng lên 190km/h. Bộ trưởng Bộ Quản lý Thảm họa Nhà nước Enamur Rahman cho biết: Bangladesh có kế hoạch sơ tán 2,2 triệu người từ các huyện ven biển. Theo dữ liệu của chính phủ, khoảng 1,4 triệu người đã được chuyển đến những nơi an toàn. Tại Tây Bengal của Ấn Độ, gần 300.000 người đã được chuyển đến các trung tâm cứu trợ, Bộ trưởng Mamata Banerjee nói.
Cơn bão sẽ đủ mạnh để phá hủy mùa màng, đồn điền, cây cối, nhà đất, thông tin liên lạc và hệ thống điện lưới, cũng như phá vỡ giao thông đường bộ và vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Ngoài ra cơn bão còn đe dọa tính mạng con người và động vật, chính quyền còn phải đối mặt với một rủi ro khác như sơ tán hàng triệu người trong đại dịch, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm.
Hôm nay, ông Fir Firhad Hakim - thị trưởng TP Kolkata trao đổi với các phóng viên rằng: “Tại các trung tâm cứu trợ, chúng tôi đang cung cấp mặt nạ và một số thực phẩm cho người dân. Chúng tôi đã sắp xếp giường cho họ. Có rất nhiều người rất khó khăn, nhưng chúng tôi đang cố gắng duy trì sự giãn cách xã hội tốt nhất có thể. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng không ai bắt được virus Corona tại các trung tâm cứu trợ”.
Chính phủ liên bang Ấn Độ đã chỉ đạo các quốc gia tuân theo các quy tắc giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch Covid-19, đã lây nhiễm hơn 100.000 người cho đến nay tại nước này.
Lốc xoáy sẽ gây thêm thiệt hại cho Ấn Độ và Bangladesh, nơi đang chứng kiến sự sụt giảm trong các hoạt động kinh tế do đại dịch Covid-19. Nền kinh tế Ấn Độ đang giảm sút trong hơn bốn thập kỷ, trong khi các giải pháp tín dụng hồi tháng 4 hạ dự báo tăng trưởng GDP của Bangladesh.
Theo ông Mutyunjay Mohapatra, lãnh đạo Cục thời tiết của Ấn Độ, Amphan được dự báo là cơn bão tồi tệ nhất trên vịnh Bengal kể từ siêu bão năm 1999 đổ bộ vào bang Odisha phía đông Ấn Độ. Lốc xoáy tồi tệ nhất đất nước đã giết chết khoảng 10.000 người ở bang này hai thập kỷ trước.
Theo Tổng cục Quan hệ Công chúng của Dịch vụ Hải quân, Bangladesh đã giữ 25 tàu và 2 máy bay tuần tra hàng hải để chờ các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức ở các khu vực ven biển của Hayagram, Khulna và Mongla. Không quân đã chuẩn bị 6 máy bay và 22 máy bay trực thăng để giải cứu người dân, cung cấp sơ cứu và điều tra thiệt hại. Nước này đã khuyên các cảng Mongla và Payra tuân theo tín hiệu "nguy hiểm lớn".
Hầu hết các cảng trên bờ biển phía Đông Ấn Độ đã đình chỉ các tàu vận chuyển vào trong và khuyên họ nên chuyển sang neo đậu an toàn. Tập đoàn Adani sở hữu cảng Dhamra đã hủy bỏ sự di chuyển của các tàu.
Theo các cơ quan giao thông đường thủy, Bangladesh đã chuẩn bị 12.078 nơi trú ẩn lốc xoáy ở các huyện ven biển cho 5,19 triệu người. Các quốc gia Nam Á đã đình chỉ vận tải đường sông, bao gồm cả dịch vụ phà từ tất cả năm bến tàu, khi cơn bão di chuyển đến gần bờ biển.
Hôm thứ Hai, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để xem xét các công tác chuẩn bị. Tại Ấn Độ, khoảng 25 đội thuộc Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia đã được triển khai trên mặt đất, trong khi 12 đội khác đang sẵn sang chờ lệnh,.
Ông Pradeep Kumar Jena, ủy viên cứu trợ đặc biệt của bang cho biết: “Vào sáng hôm nay, ông Odeep đã di tản 148.486 người đến những nơi an toàn hơn”. Odisha có khoảng 560 nơi trú ẩn lốc xoáy và hơn 7.000 tòa nhà công cộng là cơ sở tạm thời. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, các hoạt động đánh bắt cá nên bị đình chỉ ở Odisha và Tây Bengal cho đến cuối ngày hôm nay.
Tập đoàn dầu khí Ấn Độ, nhà máy có nhà máy lọc dầu ven biển ở Odisha và một nhà máy khác ở Haldia của Tây Bengal đang theo dõi tình hình và đã kích hoạt các kế hoạch khẩn cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần