Báo Anh: Việt Nam đang thoát khỏi khủng hoảng Covid-19 và ngày càng “tỏa sáng”

Nguyễn Thu (Theo Moneyweek)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bài viết trên Tuần báo đầu tư MoneyWeek của Anh khẳng định, hiện Việt Nam đang dần thoát khỏi đại dịch Covid-19 và ngày càng “tỏa sáng” hơn bao giờ hết.

Tờ MoneyWeek hôm 12/3 đã đăng bài viết với tiêu đề “Việt Nam - một thị trường mới nổi trở thành điểm sáng trong năm khủng hoảng dịch Covid-19”, của tác giả Cris Sholto Heaton.
Bài viết nêu rõ Việt Nam là một trong những thị trường nhiều tiềm năng nhất tại châu Á trong suốt một thời gian dài. Tác giả Cris Sholto Heaton nhấn mạnh rằng Việt Nam đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 và ngày càng “tỏa sáng” hơn bao giờ hết.
Bài báo trên tờ MoneyWeek cho biết, Việt Nam đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 và ngày càng ''tỏa sáng''.
Bài báo cho biết, Việt Nam nổi bật trong danh sách các quốc gia hiếm hoi đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020. Mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ ở mức 2,91%, thấp hơn so với mức tăng trưởng trung bình 6-7% trong những năm gần đây, song vẫn cao hơn các nền kinh tế lớn khác ở châu Á và thu hút sự quan tâm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát.
Theo tác giả, thậm chí, trong thời kỳ đỉnh của cuộc khủng hoảng Covid-19 vào quý II/2020, Việt Nam vẫn tăng trưởng dương và phục hồi nhanh chóng.
Bài viết cũng đưa ra những lý do quan trọng giúp Việt Nam đạt được thành tích kinh tế nổi bật trong năm 2020. Trước hết, đó là khả năng ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, nhờ đó hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.
Thành công trong cuộc chiến chống dịch bệnh của Việt Nam không xuất phát từ yếu tố may mắn, mà nhờ chính phủ nhanh chóng thực thi các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 một cách quyết liệt. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Việt Nam, như Dominic Scriven của Dragon Capital, Andy Ho và Khanh Vu của VinaCapital và Craig Martin của Dynam Capital, đều đánh giá cao những thành tích và nỗ lực của Việt Nam trong công tác chống dịch.
Bài viết cho rằng việc Chính phủ Việt Nam hành động nhanh chóng, dứt khoát, nhất quán cùng với sự ủng hộ, đồng lòng từ phía người dân đã tạo nên thành công trong thời gian qua. Đây là nền tảng vững chắc để các tập đoàn kinh tế lớn tin tưởng môi trường đầu tư.
Theo tác giả, khả năng ngăn chặn đại dịch và nỗ lực duy trì mở cửa nền kinh tế là một trong những nguyên nhân quan trọng mang lại thành tích tốt cho Việt Nam trong năm 2020. Bên cạnh đó, phải kể đến những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều công ty đã lựa chọn một số nước tại Đông Nam Á làm điểm đến đầu tư. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có thể hưởng lợi từ sự dịch chuyển này.
Trong khi đó, Việt Nam đã làm tốt việc nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, chuyển mạnh từ việc thu hút đầu tư trong ngành dệt may vào giữa những năm 2000 sang thiết bị điện tử, với các nhà máy đang gia công các sản phẩm chủ lực của các tập đoàn điện tử khổng lồ như Apple và Samsung.
Bên cạnh đó, trình độ giáo dục và kỹ năng của lực lượng lao động Việt Nam tương đối tốt và chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Ngoài ra, Việt Nam đã nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối tốt. Trong quá khứ, cơ sở hạ tầng thường được xem là một trong những điểm yếu lớn nhất của Việt Nam, song các nhà đầu tư đánh giá lĩnh vực này hiện có nhiều triển vọng khả quan. Theo bài viết, chính phủ Viêt Nam dự định dành 120 tỷ USD cho các dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống đường bộ, đường sắt và sân bay trong vòng 5 năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần