Bổ sung phiếu đánh giá Báo cáo tác động môi trường Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc

Nghiêm Nguyễn Ngọc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ đầu tư dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đề nghị tỉnh cho chủ trương lựa chọn một đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu trong nước về lĩnh vực đánh giá tác động môi trường để kiểm tra, rà soát và có ý kiến phản biện lại toàn bộ hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

 Các đại biểu tham gia họp về việc kiểm tra, rà soát đối với hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Mặc dù đã được bấm nút khởi công vào tháng 7/2019, nhưng trước dư luận và ý kiến phản biện lo ngại các nội dung liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án, trong đó tập trung chủ yếu vào báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, chủ đầu tư dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đề nghị tỉnh cho chủ trương lựa chọn một đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu trong nước về lĩnh vực đánh giá tác động môi trường để kiểm tra, rà soát và có ý kiến phản biện lại toàn bộ hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các nội dung liên quan nhằm đảm bảo giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, lo ngại thời gian qua.
Tuy nhiên, tại cuộc họp về việc kiểm tra, rà soát đối với hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được tổ chức mới đây, các đại biểu cho rằng quá trình triển khai lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đánh giá tác động môi trường dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đã được chủ đầu tư dự án và Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của tỉnh tiến hành các bước hết sức nghiêm túc, cẩn trọng và quá trình thẩm định được thực hiện đúng quy định hiện hành. Do đó, không cần thiết phải lựa chọn một đơn vị khác để rà soát lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Tại cuộc họp này, ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (chủ trì cuộc họp) kết luận: Chỉ thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư dự án bổ sung phiếu đánh giá sâu hơn về đa dạng sinh học và xâm nhập mặn ở khu vực sông Trà Khúc; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ giám sát liên ngành để theo dõi, giám sát trong quá trình triển khai xây dựng dự án.
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi bấm nút khởi công Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc vào đầu tháng 7/2019.
Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc nối 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi. Công trình xây dựng gồm các hạng mục: Cống ngăn sông gồm 19 khoang, với tổng bề rộng 718,2m (bờ nam 11 khoang, bờ bắc 8 khoang), mỗi khoang rộng 37,8m. Có 4 khoang tràn mặt (tràn Piano), bố trí ở hai bên bờ của 2 đoạn đập, tổng bề rộng các khoang tràn là 143,8m. Có 1 đường cá đi rộng 5m. Nhà quản lý được bố trí ở hạ lưu đảo Ngọc với tổng diện tích khu quản lý là 2.145m2. Cầu và đường giao thông có tổng chiều dài 974,2m, chiều rộng mặt cầu 12,0m.
Công trình điện gồm hệ thống cấp điện cho quản lý, vận hành; hệ thống điện chiếu sáng và điện trang trí. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 38,6ha. Tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương và ngân sách tỉnh. Dự án được khởi công vào ngày 2/7/2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần