Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, thông tin trên báo chí trở thành loại tài sản vô hình đối với hầu hết các DN và cơ sở kinh doanh. Theo đó, báo chí cổ vũ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở chiều ngược lại, các đề tài kinh tế, DN, doanh nhân... sẽ mang lại sự phong phú, hấp dẫn, hơi thở cuộc sống cho tờ báo. DN ăn nên làm ra, đầu tư cho công tác phát triển thương hiệu, hình ảnh... cũng là tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Đó là mối quan hệ hữu cơ và đồng hành của báo chí và DN.

 Ông Nguyễn Thanh Sơn
Chủ tịch Group Liên kết DN Việt toàn cầu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty CP XNK quốc tế SH-TC Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn: DN và báo chí có mối quan hệ khăng khít
Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, báo chí và DN có mối quan hệ vô cùng khăng khít với nhau. Đối với DN, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Thông qua báo chí DN có thể cập nhật nhanh chóng mọi chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi các chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Trên thực tế, trong thời gian qua, mọi vấn đề, mọi khía cạnh, tin tức về đời sống DN đã được phản ánh khá đầy đủ trên báo chí. Từ những vấn đề như kinh nghiệm thương trường, mô hình kinh doanh thành công, doanh nhân thành đạt… cho đến những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, đều được phản ánh khá đậm nét ở hầu hết các tờ báo.
Bên cạnh đó qua báo chí, DN biết được phản hồi của thị trường, của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Cũng nhờ báo chí mà mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của DN sẽ được phủ rộng trên thị trường.
Hơn thế nữa, báo chí còn là cầu nối quan trọng giữa DN với Nhà nước, thông qua việc phản ánh, đưa tin về đời sống kinh doanh của các DN, những thành công, thất bại cũng như những vướng mắc, khó khăn của DN. Để Nhà nước có những điều chỉnh tích cực, hợp lý. (Phương Nga ghi)
 Ông Mạc Quốc Anh
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh: Không thể thiếu sự đồng hành của báo chí
Suốt những năm qua, báo Kinh tế & Đô thị đã luôn phát huy vai trò của mình khi không chỉ là kênh thông tin quan trọng, cầu nối hữu hiệu truyền tải, phản ánh tâm tư nguyện vọng của DN đến các cơ quan quản lý và người dân, mà còn giúp DN kiểm soát khủng hoảng đối mặt hàng ngày như rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm… cũng như có thể quảng bá sản phẩm một cách tốt nhất. Thường xuyên theo dõi các ấn phẩm của báo, tôi cho rằng, nội dung trên báo giúp cộng đồng DN nắm bắt những chủ trương, chính sách của T.Ư, TP Hà Nội để có chiến lược điều chỉnh sản xuất, kinh doanh hợp lý. Báo cũng đã có nhiều bài viết về cả những mặt tích cực cũng như hạn chế, giúp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, tiết giảm thời gian, chi phí cho DN.
Mong rằng, báo Kinh tế & Đô thị và đội ngũ những người làm báo tại đây tiếp tục đồng hành hỗ trợ cộng đồng DN, truyền tải tiếng nói, quan điểm, góp ý về các chủ trương, chính sách và quảng bá hình ảnh DN ra công chúng. Về phía DN, muốn xây dựng được thương hiệu, quảng bá hình ảnh cũng cần tạo ra mối quan hệ với Báo để kịp thời truyền tải thông tin. (Khắc Kiên ghi)
 Bà Dương Thanh Hằng
Giám đốc Công ty Du lịch Sun Smile Travel Vietnam Dương Thanh Hằng: Hỗ trợ để đôi bên cùng có lợi
Mối quan hệ giữa báo chí và DN, người tiêu dùng là mối quan hệ đa chiều, tương hỗ lẫn nhau. Trong thời đại công nghệ, truyền thông phát triển như hiện nay, báo chí đóng vai trò quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu DN, bởi báo chí là cầu nối giữa DN với người tiêu dùng, là kênh phản ánh nhanh nhạy về uy tín, chất lượng sản phẩm, dịch vụ DN cung ứng. Đặc biệt, báo chí còn phản ánh nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó giúp DN xây dựng kế hoạch kinh doanh, đáp ứng đúng đòi hỏi của người tiêu dùng.
Để Công ty Sun Smile Travel Vietnam phát triển như hiện nay, DN luôn xác định đặt khách hàng lên trên hết. Tuy nhiên, nếu không có sự vào cuộc của các phương tiện thông tin truyền thông như báo Kinh tế & Đô thị, DN sẽ khó có thể chiếm được lòng tin người tiêu dùng một cách mạnh mẽ khi quyết định sử dụng dịch vụ, tour du lịch. Để nâng cao hơn nữa vai trò của báo chí trong việc xây dựng thương hiệu và văn hóa DN, đòi hỏi các phóng viên, biên tập viên thường xuyên quan tâm, tiếp xúc thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN.
Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, DN rất mong báo chí hỗ trợ trong việc quảng bá thương hiệu trên báo điện tử theo cách thức đôi bên cùng có lợi. (Lê Nam ghi)
 Ông Nguyễn Tiến Vượng
Phó Tổng Giám đốc Hapro Nguyễn Tiến Vượng: Doanh nghiệp luôn cần báo chí
Mặc dù Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là DN chủ lực của ngành công thương Hà Nội trong lĩnh vực bán lẻ, tuy nhiên không phải tự nhiên người tiêu dùng biết đến thương hiệu Hapro. Có như vậy là bởi, trong quá trình xây dựng quảng bá thương hiệu, bên cạnh sự nỗ lực của DN còn có sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị trong việc truyền thông, quảng bá cho DN.
Bên cạnh đó, báo chí đã giúp cộng đồng DN nói chung, Hapro nói riêng phản ánh những vấn đề khúc mắc của DN đối với cơ quan quản lý Nhà nước hay các tổ chức khác liên quan đến DN, hoặc giữa DN với DN. Thông qua việc thông tin kịp thời, trung thực, báo chí góp phần định hướng, đưa các thông tin sự việc thấu tình đạt lý đến cơ quan quản lý Nhà nước. Ngoài kênh thông tin, báo chí còn là một kênh phản biện của các DN thông qua hoạt động biểu dương những điển hình tốt trong làm ăn. Báo chí cũng là nơi phê phán, đấu tranh, lên án những DN làm ăn không tốt, vi phạm pháp luật như phá hoại môi trường, làm hàng giả, lừa đảo khách hàng, sản phẩm không như quảng cáo…
Mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và DN rất cần thiết, bởi DN cần những thông tin thiết thực từ báo chí với vai trò là nguồn thông tin chính thống. Tuy nhiên, điều DN cần ở báo chí hiện nay là sự cập nhật kịp thời các chính sách mới của Nhà nước để DN nắm bắt thực hiện. DN cũng cần báo chí giúp phản ánh bức xúc trong môi trường kinh doanh như: Hạn mức tín dụng, lãi suất vay vốn; quảng cáo sản phẩm; tiếp cận thị trường…(Thu Hương ghi)
 Ông Trần Văn Lê
Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh Trần Văn Lê: Kênh truyền tải thông tin hiệu quả của doanh nghiệp
Thời gian qua, báo chí nói chung và báo Kinh tế & Đô thị nói riêng là một kênh hiệu quả để DN tiếp cận các thông tin từ bên ngoài cũng như nói lên tiếng nói của mình.
Trước hết, báo chí phản ánh các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN một cách công khai và khách quan, từ đó, quảng bá hình ảnh, thương hiệu DN một cách rộng rãi hơn. Báo chí cũng là nơi DN có thể bày tỏ tiếng nói, truyền tải được các thông điệp, ý kiến tới Nhà nước và các lực lượng khác trong xã hội để phục vụ hoạt động của mình và cộng đồng. Những khó khăn, vướng mắc của DN cũng được báo chí đưa tin một cách trách nhiệm, góp phần đưa tiếng nói của DN đến các cơ quan chức năng nhanh hơn. Thời gian qua, hàng loạt các thủ tục hành chính được gỡ bỏ hoặc đơn giản hóa tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho DN
Bên cạnh đó, thông qua các tin tức thời sự, DN có thể cập nhật diễn biến tình hình chính trị, kinh tế trong và ngoài nước để từ đó đưa ra quyết sách hợp lý cho hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, đây cũng là kênh mà DN có thể cập nhật các chủ trương, chính sách của các cơ quan chức năng, cũng là kênh để DN chọn lọc và tìm kiếm thông tin cũng như cơ hội hợp tác với các đối tác. Thông qua các bài báo chuyên sâu về kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội, DN có khả năng đưa ra các hoạch định về chiến lược và chính sách hợp lý để tồn tại và đi lên. Đơn giản hơn, các thông tin quảng bá, quảng cáo trên báo chí cũng giúp DN tiếp cận và tìm được đối tác nhanh chóng, hiệu quả. Qua các thông tin tích cực cũng như phản ánh các hạn chế của DN, cộng đồng DN, đối tác sẽ sàng lọc những DN tốt, xấu để có những hợp tác hiệu quả hơn. (Nha Trang ghi)
 Ông Lê Vĩnh Sơn
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn: Quản trị tốt để có những nhà báo chân chính
Trước hết cần khẳng định, vai trò của báo chí là vô cùng quan trọng. Dưới góc độ của Sơn Hà, báo chí đã hỗ trợ giúp DN, doanh nhân nói lên được tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của bản thân. DN, doanh nhân hiện đối diện với rất nhiều khó khăn, nhưng báo chí ngày càng đồng hành, phản ánh trung thực và hỗ trợ sự phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, không phải lúc nào báo chí cũng thuận theo chiều như mong muốn của DN, nếu DN làm chưa đúng họ sẽ lên tiếng yêu cầu DN điều chỉnh hướng đi của mình, DN làm sai thì báo chí sẽ công bố gây sức ép để DN quay lại làm cho tốt. Sơn Hà luôn đồng tình, ủng hộ mọi góp ý, điều chỉnh để ngày càng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên không phải DN nào cũng hiểu được điều này, một số DN chưa biết cách và mấu chốt là chưa cởi mở, chia sẻ với báo chí, lắng nghe ý kiến đóng góp từ báo chí.
Còn về vấn đề trong bối cảnh có rất nhiều luồng thông tin từ chính thống và xã hội gây bất lợi, hoặc có hành động “vòi vĩnh” DN, tôi cho rằng bộ phận đó rất nhỏ. Tôi mong rằng, báo chí có cách quản trị tốt để có thêm nhiều nhà báo chân chính giúp DN phát triển hơn, báo chí trở thành tiếng nói công bằng văn minh và hỗ trợ đưa thương hiệu, sản phẩm của DN đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Đồng thời cũng nhắc nhở cảnh báo, phản ánh được các vấn đề tiêu cực để cho xã hội tốt đẹp hơn… (Kiên Nguyễn ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần