Báo chí khiến thế giới trở nên phẳng

Luật sư Hà Huy Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, thông tin trở thành thứ tài sản vô hình đối với hầu hết các DN và cơ sở kinh doanh. Trong đó, báo chí được coi là công cụ đắc lực và hiệu quả tiếp cận thông tin từ bên ngoài, cũng như chuyển tải thông tin của DN. Với chức năng cơ bản là truyền tải thông tin, báo chí là lực lượng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động của các cơ quan, tổ chức và Nhân dân.

Hoạt động của báo chí khiến thế giới trở nên phẳng hơn, minh bạch, sinh động hơn. Không thể có một nền kinh tế minh bạch nếu thiếu vai trò của báo chí. Một thế giới phẳng và minh bạch là môi trường lý tưởng cho các DN có “đất” để phát triển, đi lên. Thông qua các tin tức thời sự, DN có thể cập nhật diễn biến tình hình chính trị, kinh tế trong nước và nước ngoài để từ đó đưa ra quyết sách hợp lý cho hoạt động kinh doanh của mình. Thông qua các bài luận chuyên sâu trên các tạp chí chuyên ngành hay các phân tích về dữ liệu thị trường tài chính, lao động, hàng hóa, DN có khả năng đưa ra các hoạch định về chiến lược và chính sách hợp lý để tồn tại và đi lên. Đơn giản hơn, các thông tin quảng bá, quảng cáo trên báo chí cũng giúp DN tiếp cận và tìm được đối tác nhanh chóng, hiệu quả.

Báo chí cũng là nơi DN có thể bày tỏ tiếng nói, truyền tải được các thông điệp, ý kiến tới Nhà nước và các lực lượng khác trong xã hội để phục vụ hoạt động của mình và cộng đồng. Sự đơn giản hóa thủ tục hành chính ở Việt Nam thời gian qua tạo thuận lợi cho các DN và để có được điều đó, có sự đóng góp rất lớn của báo chí. Đây là một ví dụ điển hình thể hiện vai trò của báo chí với cộng đồng DN. Những DN có bản lĩnh, có nội lực sẽ biết cách khai thác, sử dụng thông tin từ báo chí một cách tốt nhất để phát triển. Và chính bối cảnh ấy cũng sẽ thanh lọc, chọn lọc tự nhiên những DN yếu, quản trị kém, làm ăn thiếu minh bạch.

Thời gian qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn xuất hiện những hiện tượng cá biệt có tính tiêu cực, làm xấu mối quan hệ giữa báo chí và DN. Vẫn tồn tại những phóng viên vòi vĩnh DN và những DN sử dụng báo chí như công cụ cạnh tranh không lành mạnh. Những câu chuyện như vậy như là sự thật của một xã hội đang phát triển, nhưng không làm trật bánh hướng đi của sự phát triển chung của xã hội và mối quan hệ giữa báo chí và cộng đồng DN. Sự cộng hưởng và đồng hành sức mạnh giữa DN và báo chí là rường cột của một nền kinh tế xã hội phát triển và văn minh.