Báo chí, người dân trong nước phẫn nộ sau khi Iran thừa nhận "bắn nhầm" máy bay Ukraine

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Iran chịu sức ép lớn trong nước sau khi thừa nhận "bắn nhầm" máy bay của hãng hàng không Ukraine.

Dòng người biểu tình và truyền thông Iran đã gây áp lực lên lãnh đạo quốc gia này. Trong khi đó, cảnh sát chống bạo động đã tăng cường hiện diện tại Thủ đô Tehran vào cuối tuần, sau khi quân đội Iran thừa nhận rằng bắn nhầm một máy bay chở khách Ukraine.

Hàng ngàn người Iran đã xuống đường vào cuối ngày 11/1 tại thủ đô Tehran và các thành phố khác, nhiều người đã hô vang và thể hiện sự bất bình với chính quyền của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei.

 Người dân Iran dâng cao biểu tình ngoài đường phố vào cuối tuần này. 

“Hãy xin lỗi và từ chức” là tiêu đề của tờ Nhật báo Etemad, theo đó tờ báo khẳng định "nguyện vọng của người dân" là những người chịu trách nhiệm xử lý khủng hoảng máy bay phải "xuống ghế". 

Tất cả 176 hành khách trên chiếc máy bay Ukraine – trong đó có nhiều người Iran với quốc tịch kép, đã thiệt mạng. Quân đội Iran hôm 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn hạ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine vài phút sau khi cất cánh hôm 8/1, do các lực lượng Iran nâng cao cảnh giác Mỹ sẽ trả đũa các vụ phóng tên lửa của Iran sau vụ Washington ám sát vị tư lệnh cấp cao của Iran.

Trước đó, giới chức Iran liên tiếp phủ nhận trách nhiệm trong vụ tai nạn dù Canada và Mỹ cáo buộc tên lửa của Tehran gây ra vụ việc.

Các cuộc công kích của báo chí trong nước cùng các cuộc biểu tình làm gia tăng thách thức đối với Iran. Trong bối cảnh các cuộc biểu tình hôm 11/1 lan rộng khắp Iran, bao gồm các thành phố lớn như Shiraz, Isfahan, Hamedan và Orumiyeh, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter tuyên bố: “Chúng tôi theo dõi sát sao các cuộc biểu tình và được truyền cảm hứng từ sự can đảm của họ (người biểu tình)”.

Trong khi đó, Anh cho biết đại sứ của nước này ở Iran đã bị chính quyền Tehran bắt giữ một thời gian ngắn hôm 11/1. Một hãng tin cho biết ông đã bị giam giữ do kích động các cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình tại Iran nối gót gia tăng căng thẳng giữa Iran và Mỹ, sau khi Washington dưới thời Tổng thống Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới vào năm 2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần