Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều thông tin bổ ích, cũng như mong muốn, đề nghị được chia sẻ cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp tại chương trình “Cà phê doanh nhân” tháng 6/2017 với chủ đề “Vai trò của báo chí truyền thông với doanh nghiệp” nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2017).

Khẳng định vai trò của báo chí

Đây là sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ngày 17/6 nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Thủ đô. Chương trình cũng đánh dấu mốc cho các hoạt động thường niên hàng tháng theo chủ đề riêng, để các doanh nghiệp trong cùng ngành gặp gỡ định kỳ để trao đổi về nhiều vấn đề thị trường, khách hàng, kiến thức ngành… và các vấn đề trong từng lĩnh vực hoạt động cụ thể của doanh nghiệp.
 Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phát biểu tại chương trình.
Theo ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme cho biết, với phương châm “Sân chơi chung, vấn đề chung trong từng lĩnh vực riêng”, các chương trình thường kỳ đều đặn sẽ hướng sự chú ý vào vấn đề các doanh nghiệp trong cùng ngành quan tâm. “Hy vọng các chương trình là dịp để các doanh nghiệp trao đổi thông tin liên quan đến đầu tư, kinh doanh, cơ chế, chính sách, hoặc góp ý về những mô hình đầu tư kinh doanh mới có hiệu quả, cũng như giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, kinh doanh để cùng nhau tháo gỡ” - ông Mạc Quốc Anh nói. Đồng quan điểm này, bà Trịnh Thị Ngân – Cố vấn Hanoisme khẳng định, đây là tiền đề để Hanoisme làm cầu nối với các doanh nghiệp và nhà quản lý, các cơ quan báo chí. Bởi doanh nghiệp thông qua báo chí sẽ thông tin kịp thời cả hình ảnh cũng như thiếu sót tới khách hàng và người tiêu dùng…

Tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã thông báo tình hình hoạt động của ngành công thương 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm và bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội đưa ra nội dung về kết quả hoạt động xúc tiến thương mại tại Nhật Bản nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt, có chiến lược điều chỉnh kinh doanh, cũng như những chủ trương, chính sách của TP Hà Nội để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Đồng thời, dưới góc độ quản lý Nhà nước, cả hai đều cho rằng, báo chí có vai trò vô cùng lớn, muốn xây dựng được thương hiệu, quảng bá hình ảnh thì doanh nghiệp cần tạo ra mối quan hệ để truyền tải thông tin. Bên cạnh đó cũng rất mong các cơ quan báo chí luôn đồng hành phản ánh một cách trung thực các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
 Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại chương trình.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Ngô Việt Dũng – Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng & quản lý Dự án Hi-End cũng cho rằng, sự phát triển của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành của báo chí. Đây là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp truyền tải, phản ánh tâm tư nguyện vọng tới các cấp chính quyền và người dân.

Gắn kết để phát triển

Nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch Hanoisme cho rằng, việc tổ chức chương trình là cơ hội để các bên giao lưu, chia sẻ tìm điểm tương đồng để cùng nhau phát triển. Bởi, thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng hội nhập, thậm chí còn quá thờ ơ với vấn đề bảo vệ thương hiệu và quảng bá hình ảnh nên sẽ rất khó cạnh tranh. Do đó, các doanh nghiệp và báo chí cần thường xuyên trao đổi, nhất là nên đặt báo chí vào vị trí xứng đáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, coi đây là bộ phận không thể tách rời trong quá trình phát triển.
 Các hội viên mới được kết nạp vào Hanoisme.
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cũng mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành với các doanh nghiệp. Riêng báo Kinh tế & Đô thị với sứ mệnh được giao sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp... “Báo sẽ tiếp tục dành nội dung để phản ánh hoạt động sản xuất kinh doanh, thông tin các sản phẩm miễn phí cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mong cộng đồng doanh nghiệp coi báo Kinh tế & Đô thị là tờ báo của mình để hai bên cùng thực hiện tốt nhất nội dung tuyên truyền” – Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức khẳng định.

Đồng thời Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, báo sẽ phối hợp với Hanoisme, các sở ban ngành sẽ đề nghị lên lãnh đạo TP thu xếp khoảng thời gian nhất định cùng tham gia sự kiện cà phê hàng tháng để nắm bắt tâm tư, lắng nghe nguyện vọng… nhằm tháo gỡ khó khăn vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Hanoisme cũng tổ chức lễ kết nạp cho các hội viên mới.

 “Trong thời buổi hội nhập, ngoài nỗ lực xây dựng thương hiệu, tạo ra sản phẩm chất lượng, các doanh nghiệp cần chú trọng đến truyền thông báo chí, có nhân sự tốt chuyên nghiệp đề ra chiến lược truyền thông hợp lý giống như xây dựng kế hoạch sản xuất hàng năm. Có như vậy mới kiểm soát khủng hoảng đối mặt hàng ngày như rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm… cũng như có thể quảng bá về sản phẩm một cách tốt nhất.” - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần