Bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại lớp

Bảo Thắng – Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần thực hiện khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, trang bị kiến thức phòng, chống dịch Covid-19, các trường phổ thông và giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã sẵn sàng đón học sinh, sinh viên (HS, SV) đi học trở lại.

Trang bị nghìn máy đo thân nhiệt
Để tạo môi trường giáo dục an toàn cho học sinh trở lại trường, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Chủ Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị áp dụng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, sáng tạo. Thực tế cho thấy, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã liên tiếp mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống, cập nhật các thông tin, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư cần thiết.
Phó trưởng Phòng GD&ĐT Mê Linh Trần Thị Lan cho biết: Do tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo huyện Mê Linh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch trong môi trường giáo dục.
“Ngày 27/2, chúng tôi sẽ tập huấn cho 100% giáo viên chủ nhiệm kiến thức chống dịch, xử trí tình huống và quán triệt 5 giải pháp phòng, chống dịch của TP” – bà Lan nói. Đồng thời cho biết, phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện Mê Linh trang bị 1.368 máy đo thân nhiệt cho 1.368 lớp học, 6.800 chai dung dịch rửa tay khô cho 72 trường. Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền sẽ hỗ trợ cho mọi lớp học đều có nhiệt kế điện tử để kiểm tra sức khỏe cho HS.
 Vệ sinh trường lớp tại trường THPT Marie Curie, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Với sự chuẩn bị chu đáo về thiết bị trong phòng, chống dịch, trường THCS Tây Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm) đã trang bị mỗi lớp học một chiếc nhiệt kế điện tử để HS đo thân nhiệt hàng ngày. Hiệu trưởng trường THCS Tây Hà Nội Nông Thúy Hòa cho hay: Nhà trường đã liên hệ với các cơ sở cung cấp nhiệt kế điện tử cho 11 lớp THCS và 18 lớp tiểu học. Bên cạnh công tác khử khuẩn trường lớp, cung cấp dung dịch rửa tay, Ban Giám hiệu đã đặt hàng khẩu trang than hoạt tính để mỗi HS có ít nhất 2 - 3 chiếc khi trở lại lớp.
Do địa bàn rất khan hiếm nhiệt kế điện tử nên cô Nguyễn Thị Nhàn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cao Dương (huyện Thanh Oai) đã nhờ một người bạn đặt mua giúp 2 chiếc nhiệt kế với giá 2 triệu đồng/chiếc. Sau nhiều lần thực hành các kỹ năng, giáo viên, cán bộ nhà trường đã thành thạo những thao tác pha chế dung dịch Cloramin B, cách phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh, các phương án cách ly nếu có.
Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Vân Trang – Hiệu trưởng trường liên cấp THCS và Tiểu học Ngôi Sao (quận Thanh Xuân) thông tin: 68 lớp học trong toàn trường đã được áp dụng các biện pháp y tế an toàn như khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ các thiết bị học tập, trang bị dung dịch sát trùng, khẩu trang và nhiệt kế điện tử.
Đo thân nhiệt ngay tại cổng trường, trong lớp học
Căn cứ tình hình hiện tại, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo Tổng cục GDNN hướng dẫn các cơ sở GDNN trên toàn quốc tổ chức cho HS, SV đi học trở lại bình thường từ ngày 2/3/2020. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các cơ sở GDNN để HS, SV yên tâm quay trở lại học.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, về việc đón HS, SV trở lại trường học, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề (CĐN) Bách khoa Hà Nội Nguyễn Khắc Kiểm thông tin: Nhà trường đã chuẩn bị dung dịch rửa tay tại các khu giảng đường, trang bị hơn 20 máy đo thân nhiệt cầm tay. Cuối tuần này, nhà trường tiếp tục tổng vệ sinh, khử khuẩn. Đồng thời, thông qua nhiều kênh sẽ tuyên truyền tới HS, SV về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
"Đặc biệt, trong tuần đầu tiên HS, SV trở lại trường học, hàng ngày, mỗi buổi giáo viên chủ nhiệm phải đến lớp 2 lần để điểm danh sĩ số, đo thân nhiệt, sau đó chuyển dữ liệu về nhà trường để theo dõi" - ông Nguyễn Khắc Kiểm cho hay.
Trong khi đó, trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội cũng đã chuẩn bị đủ các điều kiện bảo đảm an toàn để đón HS, SV đi học trở lại. Hiệu trưởng Phạm Xuân Khánh cho hay: “Cuối tuần này, chúng tôi sẽ thực hiện sát khuẩn toàn trường. Nhà trường đã mua 6 máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn để ở các khu vệ sinh. Hàng ngày, nhà trường sẽ bố trí đội ngũ cán bộ đo thân nhiệt cho HS, SV ngay khi bước vào cổng trường”.
Ngày 29/2 tới, trường CĐN Công nghiệp Hà Nội huy động 100% cán bộ, giáo viên tẩy trùng toàn bộ các thiết bị và vật dụng bên trong các phòng làm việc, phòng học, xưởng thực hành. Tiếp đó, nhà trường tiếp tục phun khử trùng bằng Cloramin B các phòng học nhà B, nền xưởng thực hành, hành lang, nhà vệ sinh, đường đi, sân vườn...
“Ngày 2/3 (Thứ Hai) khi HS, SV quay trở lại trường, chúng tôi huy động 20 cán bộ đứng ở cổng trường và sảnh nhà B để đo thân nhiệt, bảo đảm 100% HS, SV đến trường đều được khử khuẩn và khai báo y tế” – Phó Hiệu trưởng trường CĐN Công nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Huy nói.
Với những HS, SV đến từ Vĩnh Phúc, các trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ với từng HS để nắm thông tin ở thôn, xã, huyện nào, nơi trọ ở Hà Nội... Khi những em này đi học, hàng ngày sẽ khai báo sức khỏe để nhà trường theo dõi.
“Chúng tôi sẽ yêu cầu HS, SV điền thông tin về việc thời gian qua có đi qua những vùng dịch nào, để nhà trường nắm tình hình, cũng như nếu có vấn đề xảy ra thì báo cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời” – ông Kiểm cho hay. Trao đổi về kế hoạch dạy học bù cho HS, SV, đa số các trường cho biết, sẽ sử dụng 2 tuần dự trữ và kéo dài thêm lịch học. Như vậy, năm học này, các khóa HS, SV cơ sở GDNN sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 7 và có 1 tháng nghỉ Hè.

Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn phòng dịch Covid-19

Ngày 26/2, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi tới các sở GD&ĐT cùng các đơn vị liên quan về hướng dẫn công tác phòng dịch Covid-19 khi HS, SV trở lại trường. Theo đó, các nhà trường thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, hướng dẫn giáo viên thực hiện và phối hợp cùng các gia đình HS hướng dẫn HS thực hành hàng ngày những biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt là tạo thói quen rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.