Bảo đảm an toàn hạ du khi xả lũ hồ chứa

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có Công điện số 32/CĐ-TW đề nghị các tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội) khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với diễn biến mưa và mực nước hồ chứa thời gian tới.

 Ảnh minh họa
Theo đó, hiện nay mực nước các hồ chứa thủy điện trên hệ thống sông Hồng đang ở mức cao. Hồ Hòa Bình đang phải mở 1 cửa xả đáy, hồ Tuyên Quang mở 2 cửa xả đáy. Đồng thời, xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông có khả năng gây mưa trên lưu vực các hồ trong những ngày tới. Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hồ Hòa Bình có thể phải mở thêm các cửa xả đáy.
Để chủ động ứng phó tác động từ xả lũ hồ chứa đến vùng hạ du, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai chỉ đạo các tỉnh, TP lưu vực sông Hồng (bao gồm cả Hà Nội) thông tin, tuyên truyền về khả năng phải xả lũ hồ chứa đến các cấp chính quyền và Nhân dân. Rà soát phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Đặc biệt là sẵn sàng tổ chức di dời người dân tới nơi trú tránh an toàn. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện và nhân lực để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra khi hồ Hòa Bình xả lũ, nhất là bảo đảm an toàn đê điều, các vị trí xung yếu…

Công điện cũng đề nghị các cơ quan thông tấn thông tin kịp thời về diễn biến mưa, xả lũ hồ chứa, gắn với hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động phòng, tránh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần