Bảo đảm an toàn lao động tại làng nghề

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020 đã kết thúc nhưng việc bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ) vẫn được các hộ sản xuất ở làng nghề trên địa bàn huyện Đông Anh duy trì, thực hiện nghiêm.

Tăng cường kiểm tra
Vừa đến đầu xã Liên Hà (huyện Đông Anh) – nơi có nghề mộc mỹ nghệ truyền thống, đã nghe thấy tiếng xè xè của máy phun sơn, đánh bóng sản phẩm gỗ. Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Hài Mai, chuyên làm lọ lục bình phong thủy rộng hơn 300m2 chia làm 3 phân xưởng (làm thô, hoàn thiện, trưng bày sản phẩm).
Anh Nguyễn Thanh Hài, chủ xưởng Hài Mai chia sẻ: “Đảng ủy, UBND xã thường xuyên tuyên truyền thực hiện sản xuất bảo đảm an toàn, chứ không chỉ trong tháng hành động ATVSLĐ. Không riêng cơ sở của tôi, tất cả chủ xưởng sản xuất đồ gỗ đều có tinh thần nâng cao an toàn trong lao động. Cơ sở của tôi thuê 7 nhân công. Tôi nhắc nhở công nhân khi đứng máy cưa xẻ, phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc sử dụng máy để không xảy ra tai nạn”. Quan sát các phân xưởng, chúng tôi nhận thấy các bình chữa cháy mini được đặt ở vị trí dễ nhìn, dễ lấy. Đa số NLĐ khi làm việc đều đeo khẩu trang, đi găng tay.
 Lao động làng nghề Vân Hà khi đánh bóng sản phẩm đều phải đeo khẩu trang, găng tay để bảo đảm an toàn. Ảnh: Thủy Trúc 
Xã Liên Hà có hơn 4.000 hộ gia đình, trong đó có hơn 70% làm nghề liên quan tới sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ. Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. Chia sẻ về việc thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, bà Dương Thị Thanh Nga – Cán bộ chính sách xã Liên Hà cho hay, hàng ngày xã đều tuyên truyền công tác bảo đảm ATVSLĐ trên loa phát thanh tới các thôn.
Xã còn thành lập đoàn thanh tra gồm các thành phần (LĐTB&XH, Y tế, VH&TT) đi kiểm tra các hộ sản xuất, kinh doanh trong làng nghề. Đa số NLĐ trong các cơ sở sản xuất đều tuân thủ quy tắc ATVSLĐ, một số trường hợp chưa thực hiện đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu bổ sung ngay. 
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Trao đổi về việc thực hiện Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Đông Anh Nguyễn Đình Thanh cho biết: Huyện tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu từ ngày 1 - 31/5 để tuyên truyền, cổ động Tháng hành động trên các trục đường chính; các trục đường vào Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Khu công nghiệm Cụm Nguyên Khê và tại cổng một số cơ quan, đơn vị, DN để NLĐ biết, thực hiện nghiêm.
Đã có 12.000 tờ rơi tuyên truyền các nội dung liên quan đến ATVSLĐ đã được phát tới 66 DN và 27 trường THCS trên địa bàn huyện. Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSLĐ trên loa đài huyện 2 lần/ngày. Ngoài ra, ở các xã, thị trấn cũng liên tục phát thông tin thực hiện ATVSLĐ, nguy cơ xảy ra tai nạn cháy nổ để người dân các làng nghề, khu vực phi chính thức được nắm rõ. Đối với các làng nghề sản xuất đồ gỗ xã Vân Hà, Liên Hà, huyện đẩy mạnh tuyên truyền tới chủ sử dụng lao động, NLĐ nắm được những quy trình, quy định khi làm việc.
Trên địa bàn huyện Đông Anh có khoảng 4.100 DN. Trong Tháng hành động ATVSLĐ 2020 vừa qua, huyện đã đi kiểm tra các đơn vị, DN, tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực còn tồn tại những sai phạm và có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Huyện cũng kiểm tra những đơn vị sử dụng thiết bị, máy móc, vật tư có yêu cầu cao về an toàn lao động.
Trong tháng 7 và 8 tới đây, huyện Đông Anh sẽ tổ chức đi kiểm tra liên ngành về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, DN; thực hiện các chính sách theo Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, bảo hiểm xã hội. “Chúng tôi sẽ kiểm tra các công trường xây dựng, đặc biệt là những công trình lớn của các DN đang thi công trên địa bàn huyện. Đơn vị, DN nào chưa thực hiện nghiêm, chúng tôi uốn nắn để họ làm theo đúng quy định” – ông Thanh nhấn mạnh.
Bài học rút ra trong việc thực hiện ATVSLĐ trên địa bàn huyện Đông Anh là cấp huyện và xã thường xuyên tuyên truyền bằng các hình thức khác nhau. Đồng thời, đưa ra những biện pháp gợi mở để người dân ứng dụng vào sản xuất an toàn. Đó chính là lý do trong năm 2019, trên địa bàn huyện Đông Anh chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn lao động ở khu vực phi kết cấu và trong Thánh hành động về ATVSLĐ năm 2020 không để xảy ra trường hợp nào.
Trong Tháng hành động ATVSLĐ 2020, huyện Đông Anh đã thăm hỏi, tặng 169 suất quà động viên các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.