Bảo đảm an toàn lao động trong xây dựng

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) gây chết người trong ngành xây dựng ở Hà Nội giảm dần những năm qua. Đạt kết quả này là do chính quyền các cấp và Công đoàn ngành quan tâm, thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cộng với ý thức tuân thủ của người lao động (NLĐ).

Chấp hành nghiêm quy định
Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020 (từ 1 - 31/5) diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến kinh tế đất nước và việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ.
Với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ gây rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Cải thiện điều kiện lao động và tăng cường các giải pháp phòng ngừa rủi ro là yếu tố vô cùng quan trọng nhằm tạo môi trường lao động an toàn, bền vững; góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện thu nhập cho NLĐ.
Vì vậy các cấp, các ngành, địa phương, DN và công nhân lao động cần tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời, kiểm soát các nguy cơ, nói “không” với rủi ro mất an toàn, thực hiện tốt ATVSLĐ tại nơi làm việc, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng...
Người lao động được tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trước khi làm việc. Ảnh: Trần Oanh
Trao đổi về các giải pháp giảm thiểu TNLĐ, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Thiệu cho biết: Xây dựng là ngành hoạt động đa lĩnh vực, có nguy cơ xảy ra TNLĐ rất lớn. Trong nhiều năm qua, Công đoàn ngành xây dựng Hà Nội đã có những biện pháp để NLĐ được làm việc trong điều kiện môi trường cải thiện.
“Năm nay, do tình hình dịch bệnh, chúng tôi không tổ chức Lễ phát động Tháng ATVSLĐ nhưng mở phong trào thi đua cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho NLĐ. Thứ hai, Công đoàn tăng cường tuyên truyền về ATVSLĐ; hướng dẫn các đơn vị kiện toàn nhân sự cho Ban bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Chúng tôi đề nghị các Công đoàn cơ sở tham gia phối hợp với lãnh đạo DN xây dựng kế hoạch đầu tư mua trang thiết bị, đổi mới dây chuyền công nghệ, đồ phòng hộ cá nhân, tập huấn ATVSLĐ cho cán bộ, công nhân, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ" - ông Thiệu cho biết.
Chưa có vụ tai nạn lao động nặng xảy ra
Trong Tháng hành động ATVSLĐ, các công ty, xí nghiệp trong ngành xây dựng Hà Nội đều treo băng zôn, khẩu hiệu hưởng ứng. Thông tin cụ thể hơn về các công tác đảm bảo ATVSLĐ, ông Phùng Văn Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành xây dựng Hà Nội nói: "Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo đến Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ 2020. Trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm an toàn nhà xưởng, các biện pháp phòng tránh nguy cơ cháy nổ, kiểm tra các bốt điện...
Đối với các bộ phận sản xuất có những thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn như cần cẩu, máy nén khí, máy phun sơn..., chúng tôi đề nghị cơ quan giám định, kiểm tra". Theo ông Chung, ngoài việc có công văn triển khai, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội còn gọi điện xuống các đơn vị kiểm tra thường xuyên.
Nhân Tháng công nhân, Công đoàn ngành tổ chức đi thăm và tặng quà các trường hợp bị TNLĐ. Do thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, từ ngày 1/5 đến nay, chưa có vụ TNLĐ và cháy nổ nào xảy ra.
Đang trực tiếp thi công tại công trường, khoác trên người bộ trang phục bảo hộ lao động, khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, anh Vũ Đình Long – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thuận Phát chia sẻ: "Trước khi bắt tay vào làm việc, chúng tôi phổ biến các nội quy, quy chế làm việc, huấn luyện về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ theo các nhóm đối tượng lao động; thông tin về quy định thưởng, phạt.
Trong Tháng hành động ATVSLĐ, chúng tôi đẩy mạnh tổ chức huấn luyện ATVSLĐ; phòng cháy chữa cháy trên các công trường, củng cố các tiểu ban an toàn ở công trường, chi nhánh. Ngoài ra, mỗi năm, NLĐ có ký hợp đồng lao động được cấp 2 bộ trang phục bảo hộ lao động. Những thợ phụ làm cốp pha, cốt thép trong thời gian ngắn 2 - 3 tháng cũng được cấp mũ áo lưới khi làm việc".
Để động viên NLĐ làm việc trực tiếp dưới tiết trời nắng nóng gay gắt, nhiều công ty đã trích tiền mua nước gạo rang, đường, sữa. Đang dọn cỏ tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, chị Nguyễn Ngọc Ánh, công nhân Xí nghiệp quản lý công viên cây xanh số 1 cho biết, chị rất phấn khởi khi được trang bị bảo hộ lao động và được hỗ trợ vài cân đường để chống nắng. Ngoài ra, chị còn được tập huấn về ATVSLĐ, trang bị bình xịt kháng khuẩn để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên rất yên tâm làm việc.
Theo Bộ LĐTB&XH, năm 2019, TNLĐ chết người giảm 5,8%, số người bị thương nặng giảm 5,5%. Tuy nhiên, xây dựng vẫn là 1 trong 5 lĩnh vực xảy ra nhiều TNLĐ chết người, chiếm 17,12% tổng số vụ tai nạn và 17,8% tổng số người chết.