Bảo đảm an toàn thông tin cho 11 lĩnh vực quan trọng

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT) đối với các hệ thống thông tin quan trọng của Việt Nam đang ngày càng rõ nét, sáng 28/6, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị “Bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin quan trọng” tại tỉnh Thanh Hóa.

 Toàn cảnh hội thảo
Theo báo cáo của Bộ TT&TT, thời gian gần đây, tình hình ATTT trên thế giới diễn biến phức tạp với nhiều cuộc tấn công mạng có quy mô lớn. Trong đó, xu hướng tấn công mạng có chủ đích vào hệ thống thông tin quan trọng trong các lĩnh vực: năng lượng, y tế, viễn thông, giao thông, dầu khí… xảy ra thường xuyên hơn, tinh vi hơn và gây những hậu quả ngày càng nghiêm trọng.
Tại Việt Nam, công tác đảm bảo ATTT nói chung và ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng nói riêng đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ. Xác định bảo đảm ATTT quốc gia trước tiên phải bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng, Bộ TT&TT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 632/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 Ban hành Danh mục lĩnh vực cần ưu tiên bảo đảm ATTT mạng và Hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Trong đó xác định 11 lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên đảm bảo ATTT và tập trung vào các hệ thống, thông tin quan trọng quốc gia của các lĩnh vực đó. Hiện, Bộ TT&TT đang phối hợp với các Bộ, ngành là cơ quan chủ trì lĩnh vực quan trọng, chủ quản hệ thống thông tin quan trọng quốc gia khẩn trương, tích cực triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực kỹ thuật nhằm tăng cường bảo đảm ATTT cho các lĩnh vực này.

Tuy nhiên, bảo đảm ATTT cho các hệ thống điều khiển công nghiệp, hệ thống thông tin quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng là vấn đề khó, chuyên sâu về kỹ thuật đối với nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Do đó, hội nghị đã tập trung thảo luận và chia sẻ các vấn đề có liên quan trong hoạt động bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin quan trọng; từ đó nghiên cứu, đề xuất và áp dụng các biện pháp, giải pháp nâng cao năng lực bảo đảm ATTT cho cơ quan, tổ chức của mình, góp phần vào công tác bảo đảm ATTT quốc gia nói chung.

Để bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin quan trọng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng yêu cầu trong thời gian tới, các Bộ ngành và đơn vị liên quan cần khẩn trương rà soát, hoàn thành việc xác định và xây dựng phương án bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin cấp độ 4, cấp độ 5 trước tháng 11/2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, rà soát, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quốc tế. Các biện pháp bảo đảm ATTT cần tối thiểu đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11930 năm 2017. Ngoài ra, phải kiện toàn, không ngừng nâng cao năng lực hệ thống đơn vị chuyên trách về ATTT với sự tham gia của Cục ATTT, Trung tâm VNCERT và các tổ chức, doanh nghiệp, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, cảnh báo sớm nguy cơ mất ATTT mạng trên toàn hệ thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần